(ANTV) - Thời gian gần đây, tình trạng tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường đang có chiều hướng gia tăng. Đây rõ ràng là hành vi coi thường tính mạng và cho thấy sự xuống cấp về đạo đức. Song, một phần nguyên nhân đến từ những bất cập trong quy định pháp luật hiện hành.
Đối tượng Lê Đình Tùng - thủ phạm gây tai nạn làm 2 người tử vong trên đường vành đai 2 hướng đường Bưởi về đường Láng, sau khi gây tai nạn, Tùng đã lái xe bỏ trốn. Mới đây nhất, trên địa bàn giáp ranh xã Đông Văn và Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe tải và xe máy, hậu quả 2 người tử vong trong đó có cụ ông 70 tuổi, chiếc xe tải đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.
Thực tế cho thấy, Luật Giao thông đường bộ 2008 đang tồn tại nhiều bất cập và đang bị lợi dụng. Tại khoản 1, điểm b điều 38 quy định, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm: “Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất”.
Rõ ràng, từ “ngay”được quy định chưa chặt chẽ, chưa được hiểu là thời gian tạm lánh là bao lâu. Trên thực tế, nhiều người đã lợi dụng quy định này để bỏ trốn. Và, nghĩa vụ cấp cứu người bị nạn bị phai mờ.
Một vấn đề bất cập chính là việc đo nồng độ cồn. Nếu người gây tai nạn sử dụng nồng độ cồn vượt mức quy định gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn, sau khi ra trình diện thì kết quả sẽ không chính xác. Vậy, công lý có thể bị xô lệch. Tai nạn, là điều không ai mong muốn, song phải tự gánh chịu với hậu quả mình gây ra. Đừng đi ngược với quy định pháp luật, đừng vì bản năng nhất thời mà nạn nhân và xã hội phải gánh chịu.