Thứ sáu, ngày 20/07/2018 - 16:04 (GMT+7)

| Lịch phát sóng

Cập nhật: 08:34, Thứ 6, 20/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bổ sung thông tin thuê bao di động: Để nước đến chân mới nhảy?

(ANTV) - Mất nhiều thời gian cho việc chờ đợi bổ sung thông tin, chụp ảnh chân dung, thậm chí sẽ bị lộ lọt thông tin cá nhân…nhiều người đã tỏ ra khó chịu khi cho rằng thủ tục này không cần thiết. Tuy nhiên, không đồng tình thì vẫn phải làm , bởi họ sợ nếu không thể hoàn thành trách nhiệm này, họ sẽ bị cắt dịch vụ theo quy định của Nghị định.

“Tất cả thuê bao di động đều phải có đầy đủ thông tin chính xác bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Nếu không thực hiện cập nhật trước hạn, nhà mạng sẽ khóa thuê bao.” Là quy định được nêu rõ trong Nghị định 49/2017 NĐCP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/4/2018.
 
Mất nhiều thời gian cho việc chờ đợi bổ sung thông tin, chụp ảnh chân dung, thậm chí sẽ bị lộ lọt thông tin cá nhân…nhiều người đã tỏ ra khó chịu khi cho rằng thủ tục này không cần thiết.Tuy nhiên, không đồng tình thì vẫn phải làm, bởi họ sợ nếu không thể hoàn thành trách nhiệm này, họ sẽ bị cắt dịch vụ theo quy định của Nghị định.
 
Hơn một tuần qua, tại đây luôn chật kín khách hàng đến xếp hàng, chờ đợi để làm thủ tục cung cấp ảnh chân dung cho nhà mạng.
 
Không ít khách hàng đã ngán ngẩm khi phải dành gần cả ngày chỉ để đăng ký thông tin, bổ sung ảnh chân dung. Bởi, nếu không đăng ký trước ngày 24/4 tới (tức là sau khi nhận thông báo của Viettel 18 ngày), nhà mạng có quyền khóa một chiều sau 15 ngày gửi tin nhắn và khóa hai chiều sau 15 ngày tiếp theo. Lo ngại nguy cơ bị khóa thuê bao, nên nhiều người đã đổ xô đến các điểm giao dịch viễn thông của các nhà mạng như Viettel, MobiFone và VinaPhone dẫn đến tình trạng quá tải như thế này.
 
Việc các doanh nghiệp viễn thông yêu cầu các thuê bao phải bổ sung ảnh chụp chân dung là đúng tinh thần của Nghị định 49/2017 của Chính phủ. Thế nhưng, theo ý kiến của các chuyên gia, Nghị định không quy định rõ chủ thuê bao có thể tự chụp rồi gửi cho doanh nghiệp hay chỉ doanh nghiệp mới có quyền chụp.
 
Nếu khách hàng tự chụp, tự gửi thì doanh nghiệp không kiểm soát được tính chân thực. Còn nếu doanh nghiệp phải thực hiện việc chụp ảnh thì lại chưa có chính sách hỗ trợ khách hàng là người già yếu; ở vùng sâu vùng xa hoặc đang nằm viện, công tác xa…hoặc  đang thi hành án muốn nhờ người thân ở nhà duy trì số thuê bao đã đăng ký cũng không thể đến điểm giao dịch để chụp ảnh.
 
 Bổ sung thông tin thuê bao di động: Để nước đến chân mới nhảy?
 
PGS. TS Nguyễn Ái Việt, Nguyên Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, tôi nghĩ việc cung cấp ảnh là thừa. Trước tiên là nó không giúp cải thiện chất lượng dịch vụ. Hai là nó cũng không giúp các cơ quan quản lý an ninh xã hội tốt hơn, tại vì nếu định quản lý thì chúng ta đã có CMND rồi. Nó không những không cần thiết mà còn gây phiền toái cho người dân. 
 
Việc “phiền toái”, “mất thời gian” chỉ là chuyện nhỏ, điều đa số người dùng di động lo lắng nhiều hơn chính là nguy cơ lộ thông tin cá nhân ra ngoài qua các lỗ hổng an ninh mạng mà doanh nghiệp gặp phải. Lo lắng của họ hoàn toàn có cơ sở, vì thực tế, hằng ngày, người dùng điện thoại di động nhận được khá nhiều tin nhắn rác. Hơn cả trong trường hợp khách hàng lộ lọt  thông tin, trách nhiệm của doanh nghiệp như thế nào thì chưa được quy định rõ.
 
Vấn đề này khá tế nhị vì hiện nay Việt Nam vẫn chưa có luật nào quy định về tính riêng tư của thông tin cá nhân để có thể xử lý được trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông khi họ cố tình hoặc vô ý làm lộ lọt thông tin khách hàng. PGS. TS Nguyễn Ái Việt cho biết thêm.
 
Như vậy việc triển khai thực hiện Nghị định 49/2017 của Chính phủ vẫn còn khá nhiều kẽ hở . Những cơ quan có trách nhiệm, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông ngay lúc này phải có phản ứng thích hợp và kịp thời để làm sao vừa đảm bảo được vấn đề quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực thông tin, vừa đảm bảo được đời sống thị trường, ko gây bất cứ sự xáo trộn, tốn kém nào đến người đang sử dụng dịch vụ./.
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng