(ANTV) - Tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) vào ngày 2/6, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ không quy định "cứng" thành quy tắc giao thông đối với quy định bắt buộc bật đèn nhận diện vào ban ngày đối với xe máy. Thay vào đó chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện.
Lý giải về vấn đề này, theo đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải, trong phần quy tắc giao thông đường bộ, dự thảo Luật đưa ra các quy định liên quan đến nhận diện, đây là nội dung được Luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có khí hậu tương đồng Việt Nam.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.
Trước đó, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới. Đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Đề xuất này sau đó đã vấp phải sự phản ứng của người dân, các chuyên gia ô tô, xe máy và chuyên gia giao thông.
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông
Thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tối 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang yêu cầu nhân lực của tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sang Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án.
Liên quan đếm thông tin tổng thầu Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông yêu cầu chi 50 triệu USD để vận hành, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã đề nghị thực hiện theo các quy định của hợp đồng, khi hoàn thành tất cả hạng mục dự án thì được thanh toán 95% kinh phí, còn 5% sẽ được giữ lại để triển khai bảo hành dự án.
Về vấn đề triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc không đạt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến vấn đề này chưa đạt mốc thời gian đã đề ra. Trong đó, có nguyên nhân đây là vấn đề mới, công nghệ hiện đại, chưa có cơ chế liên ngành để thực hiện. Việc tổ chức thực hiện của Bộ và sự phối hợp giữa các nhà đầu tư cũng chưa được chặt chẽ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành phân tích, đánh giá rõ tồn tại, nguyên nhân, đánh giá đúng thực trạng để quy định rõ phương thức triển khai thực hiện thu phí không dừng.
Khẩn trương rà soát, gia cố công trình xây dựng trước mùa mưa bão
Các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, cửa kính; các công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao; các công trình tháp viễn thông, truyền hình; các cột điện ly tâm bê tông cốt thép... đều có nguy cơ bị gẫy đổ trong mùa mưa bão, cần được rà soát, gia cố gấp để đảm bảo an toàn cho người dân.
Đó là yêu cầu của Bộ Xây dựng đối với các địa phương trong việc rà soát, đánh giá các công trình xây dựng và có cảnh bảo cho người dân về các nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão năm 2020. Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra, kiểm định an toàn hồ đập trước mùa mưa bão; kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du.