Thứ Năm, 18/04/2024 16:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bộ GTVT rút quy định xe máy phải bật đèn cả ban ngày

(ANTV) - Tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp để hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) vào ngày 2/6, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sẽ không quy định "cứng" thành quy tắc giao thông đối với quy định bắt buộc bật đèn nhận diện vào ban ngày đối với xe máy. Thay vào đó chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện.

Lý giải về vấn đề này, theo đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Giao thông vận tải, trong phần quy tắc giao thông đường bộ, dự thảo Luật đưa ra các quy định liên quan đến nhận diện, đây là nội dung được Luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ, đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều quốc gia, bao gồm cả các quốc gia có khí hậu tương đồng Việt Nam.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, dự thảo đã được chỉnh lý theo hướng không quy định cứng thành quy tắc giao thông mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa đảm bảo quy định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải lấy ý kiến dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, trong đó, bổ sung nhiều quy định mới. Đáng chú ý là đề xuất xe máy phải bật đèn sáng suốt cả ngày. Đề xuất này sau đó đã vấp phải sự phản ứng của người dân, các chuyên gia ô tô, xe máy và chuyên gia giao thông.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra vào tối 2/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang yêu cầu nhân lực của tổng thầu dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông sang Việt Nam để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện dự án.

Liên quan đếm thông tin tổng thầu Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông yêu cầu chi 50 triệu USD để vận hành, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đã đề nghị thực hiện theo các quy định của hợp đồng, khi hoàn thành tất cả hạng mục dự án thì được thanh toán 95% kinh phí, còn 5% sẽ được giữ lại để triển khai bảo hành dự án.

Về vấn đề triển khai thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc không đạt yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến vấn đề này chưa đạt mốc thời gian đã đề ra. Trong đó, có nguyên nhân đây là vấn đề mới, công nghệ hiện đại, chưa có cơ chế liên ngành để thực hiện. Việc tổ chức thực hiện của Bộ và sự phối hợp giữa các nhà đầu tư cũng chưa được chặt chẽ, thiếu kinh nghiệm, nguồn lực. Do đó, Bộ Giao thông vận tải đang tiến hành phân tích, đánh giá rõ tồn tại, nguyên nhân, đánh giá đúng thực trạng để quy định rõ phương thức triển khai thực hiện thu phí không dừng.

Khẩn trương rà soát, gia cố công trình xây dựng trước mùa mưa bão

Các công trình sử dụng mái tôn, mái fibro xi măng, cửa kính; các công trình gắn panô, biển quảng cáo, bồn chứa nước trên cao; các công trình tháp viễn thông, truyền hình; các cột điện ly tâm bê tông cốt thép... đều có nguy cơ bị gẫy đổ trong mùa mưa bão, cần được rà soát, gia cố gấp để đảm bảo an toàn cho người dân.

Đó là yêu cầu của Bộ Xây dựng đối với các địa phương trong việc rà soát, đánh giá các công trình xây dựng và có cảnh bảo cho người dân về các nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão năm 2020. Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương rà soát, kiểm tra, kiểm định an toàn hồ đập trước mùa mưa bão; kiểm tra quy trình vận hành hồ đập nhằm đảm bảo an toàn cho lưu vực hạ du.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm