Thứ hai, ngày 17/06/2019 - 18:16 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:29, Thứ 2, 01/04/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bộ GD&ĐT yêu cầu NXB Giáo dục báo cáo việc tăng giá sách giáo khoa

(ANTV) - Liên quan đến việc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam thông báo về việc tăng giá sách giáo khoa bắt đầu từ năm học 2019 - 2020, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu Nhà xuất bản (NXB) rà soát cơ cấu, chi phí giá thành, phương án điều chỉnh giá và báo cáo Bộ xin ý kiến chính thức, bởi đây là mặt hàng nhạy cảm, có tác động tới toàn bộ xã hội.

 

Lý giải về sự điều chỉnh này, NXB Giáo dục Việt Nam cho biết giá bán sách giáo khoa hiện hành được đăng ký giá với Bộ Tài chính từ năm 2011 và không thay đổi suốt 8 năm qua. Trong khi đó, các chi phí đầu vào đều tăng đã khiến cho hoạt động xuất bản – phát hành sách giáo khoa của NXB Giáo dục Việt Nam bị lỗ trong những năm gần đây. Cụ thể, năm 2015 lỗ 53,7 tỷ đồng, 2016 lỗ 43,8 tỷ đồng, năm 2016 lỗ 43,3 tỷ đồng, năm 2017 lỗ 37 tỷ đồng, năm 2018 lỗ 50 tỷ đồng. NXB đã báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Ngày 22/3 tại trụ sở Chính phủ, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc họp các bộ ngành liên quan về điều chỉnh sách giáo khoa. Sau đó, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Phó thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, làm việc với NXB Giáo dục thống nhất phương án điều chỉnh giá bán sách giáo khoa.

Ngày 29/3, Ban cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo họp đồng ý chủ trương thực hiện điều chỉnh giá sách giáo khoa hiện hành của NXB Giáo dục Việt Nam theo hướng tính đúng, tính đủ tiền lương, chi phí trực tiếp, chi phí quản lý... Theo đó, với phương án đã được phê duyệt, giá bán các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 tới lớp 12 sẽ được điều chỉnh tăng bình quân từ 1000 đồng đến 1.800 đồng/cuốn. Bảng giá được công khai niêm yết tại các cửa hàng sách, công ty thiết bị trường học, website của NXB Giáo dục.

Siết quản lý để phát triển du lịch outbound

Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, số lượng du khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng 10% - 12%/năm và lên đến con số 10 triệu vào năm 2018, đã góp phần đem lại nguồn doanh thu dồi dào cho các doanh nghiệp du lịch. Song cho tới thời điểm này, loại hình du lịch outbound (đưa du khách đi nước ngoài) vẫn bị áp đặt cái nhìn chưa đúng khi cho rằng đó là “chảy máu” ngoại tệ.

 

Phát triển nhanh, đem lại nhiều lợi ích song hoạt động của outbound hiện vẫn chủ yếu theo kiểu tự phát, thiếu các văn bản quản lý mang tính đặc thù. Đây là nguyên nhân dẫn tới những vụ việc vô cùng “xấu xí” như vụ 700 khách Việt Nam bị hướng dẫn viên bỏ rơi ở Bangkok (năm 2013), 52 khách Việt Nam trốn lại đảo Jeju của Hàn Quốc (năm 2016) và gần đây nhất là sự việc 152 khách Việt trốn lại Đài Loan (2018)… Đây cũng là tín hiệu cho thấy việc chưa thực sự quan tâm và có những biện pháp quản lý tốt nhất đối với hoạt động outbound.

Vì thế, theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, cần có những cuộc khảo sát, đánh giá lại toàn diện hoạt động outbound để có những giải pháp quản lý kịp thời. Khi ấy, cái lợi không chỉ là du khách, là các doanh nghiệp làm ăn chuyên nghiệp, nghiêm túc mà xa hơn nữa, đó chính là cách để xóa đi hình ảnh du khách Việt “xấu xí”. Khi có được môi trường du lịch outbound lành mạnh thì chắc chắn người Việt có thể tự tin rằng bước chân của mình đến đâu cũng được chào đón, hình ảnh người Việt được tôn trọng ở khắp nơi trên thế giới.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng