(ANTV) - Theo đại diện Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.Dự thảo lần 2 Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0.
Sau khi tiếp thu ý kiến, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2 và đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện có công suất không vượt quá 4 KW, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50 cc.Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 từ 50-125cc.Tai nạn do xe container gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2020Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2020, có 342 vụ tai nạn giao thông liên quan xe đầu kéo, xe container, xe sơ-mi rơ-moóc, làm 214 người chết; so với 6 tháng đầu năm 2019, tăng 66 vụ (23,91%), tăng 58 người chết (37,18%). Vào khoảng 23h30 ngày 20/6/2020, chiếc xe máy do anh Hà Duy Phương, 39 tuổi, trú tại Bình Dương điều khiển đi TP.HCM trên Quốc lộ 13 thì đã xảy ra va chạm với xe container. Hậu quả, anh Phương tử vong tại chỗ. Đây là một trong những vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo, xe container diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong 6 tháng đầu năm.Theo các chuyên gia giao thông, các tuyến quốc lộ cần phải rà soát lại. Hiện nay, đường bộ chia thành 6 cấp. Đường cấp 1, cấp 2 là an toàn nhất cho xe container, nhưng đến đường cấp 3 thì mặt đường là 8m, 2 làn xe đi ngược chiều nhau và cho phép dòng xe thô sơ đi bên cạnh, cách nhau chỉ bằng một dải sơn nên rõ ràng không an toàn.Cũng theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân nữa là các doanh nghiệp vận tải hiện nay đang rất thiếu lái xe. Trước đây, theo quy định tài xế phải hành nghề từ 3 năm trở lên mới được thi bằng FC, thì hiện nay đã lùi xuống còn có 2 năm. Việc lùi như vậy, vô tình khiến chất lượng của tài xế hạng FC sẽ không cao, và không đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.Xe container vẫn luôn được coi là hung thần, do đó, mỗi người dân khi tham gia lưu thông, cần chú ý quan sát, tránh đi vào điểm mù của xe container, vì đây là một trong những yếu tố gây tai nạn giao thông.
Sau khi tiếp thu ý kiến, Ban soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đã bỏ quy định bắt buộc người điều khiển xe đạp điện, xe máy điện phải có bằng lái hạng A0 khỏi dự thảo lần 2 và đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp giấy phép lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi chỉ được điều khiển xe máy điện có công suất không vượt quá 4 KW, xe gắn máy có dung tích xy lanh dưới 50 cc.Từ 18 tuổi trở lên, những người đã được cấp giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 cũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho giấy phép lái xe hạng bằng lái A1 từ 50-125cc.Tai nạn do xe container gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2020Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, 6 tháng đầu năm 2020, có 342 vụ tai nạn giao thông liên quan xe đầu kéo, xe container, xe sơ-mi rơ-moóc, làm 214 người chết; so với 6 tháng đầu năm 2019, tăng 66 vụ (23,91%), tăng 58 người chết (37,18%). Vào khoảng 23h30 ngày 20/6/2020, chiếc xe máy do anh Hà Duy Phương, 39 tuổi, trú tại Bình Dương điều khiển đi TP.HCM trên Quốc lộ 13 thì đã xảy ra va chạm với xe container. Hậu quả, anh Phương tử vong tại chỗ. Đây là một trong những vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo, xe container diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng trong 6 tháng đầu năm.Theo các chuyên gia giao thông, các tuyến quốc lộ cần phải rà soát lại. Hiện nay, đường bộ chia thành 6 cấp. Đường cấp 1, cấp 2 là an toàn nhất cho xe container, nhưng đến đường cấp 3 thì mặt đường là 8m, 2 làn xe đi ngược chiều nhau và cho phép dòng xe thô sơ đi bên cạnh, cách nhau chỉ bằng một dải sơn nên rõ ràng không an toàn.Cũng theo các chuyên gia giao thông, một trong những nguyên nhân nữa là các doanh nghiệp vận tải hiện nay đang rất thiếu lái xe. Trước đây, theo quy định tài xế phải hành nghề từ 3 năm trở lên mới được thi bằng FC, thì hiện nay đã lùi xuống còn có 2 năm. Việc lùi như vậy, vô tình khiến chất lượng của tài xế hạng FC sẽ không cao, và không đáp ứng được tình hình thực tế hiện nay.Xe container vẫn luôn được coi là hung thần, do đó, mỗi người dân khi tham gia lưu thông, cần chú ý quan sát, tránh đi vào điểm mù của xe container, vì đây là một trong những yếu tố gây tai nạn giao thông.