Thứ năm, ngày 20/06/2019 - 20:42 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:57, Thứ 4, 17/04/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bi kịch từ giấc mộng Youtuber

(ANTV) -  “Đội quân YouTuber” trở thành từ khóa được quan tâm nhất những ngày qua, đi kèm với sự quan tâm của dư luận khi linh cữu nghệ sỹ Anh Vũ được đưa về nước. Bất chấp nỗi buồn thương của đồng nghiệp và người hâm mộ; một bộ phận không nhỏ xuất hiện tại sự kiện chỉ để quay video, kêu gọi yêu thích và chia sẻ cho kênh của mình một cách hào hứng. 

 

Tối 1/4, thông tin nghệ sỹ Anh Vũ qua đời đột ngột tại Mỹ được truyền thông và dư luận nhanh chóng lan tỏa. Chia sẻ về một người nghệ sỹ hóm hỉnh, hiền lành cùng những vận động tài chính để có thể đưa linh cữu của anh về nước càng đẩy sức nóng của câu chuyện.

Ngay khi NSND Hồng Vân thay mặt gia đình rước linh cữu của Anh Vũ ở sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM; rất đông người dân đã có mặt để quay phim chụp ảnh.

Đỉnh điểm là tại buổi đưa linh cữu nghệ sỹ này vào chùa Ấn Quang, cả con đường chật cứng người. Đồng nghiệp của Anh Vũ có. Người hâm mộ của Anh Vũ có. Và không ít trong số đó là những người trong tay cầm điện thoại thông minh; bật sẵn chế độ phát trực tiếp lên YouTube, Facebook… Buổi lễ tưởng như trang trọng để đưa tiễn Anh Vũ thì lại náo loạn bởi những lời kêu gọi bấm like, bấm share hòa cùng tiếng cười khiếm nhã của những người hiếu kỳ.

Trước khi diễn ra cảnh tượng phản cảm tại lễ đưa linh cữu nghệ sỹ Anh Vũ vào chùa; đã có nhiều nạn nhân của “đội quân livestream, quay phim” này. Chắc hẳn nhiều người còn nhớ hiện tượng “Dì 3 bán cua” tại TPHCM. Một người phụ nữ chất phác cùng khay cua luộc đỏ au trên đường bỗng một ngày trở thành ngôi sao mạng xã hội. Mỗi ngày quanh góc buôn bán của dì không chỉ còn khách hàng mà còn có cả hàng chục thanh niên bịt khẩu trang, tay lăm lăm điện thoại để phát trực tiếp cảnh bán hàng của dì. Lý do của hiện tượng này rất dễ hiểu bởi hầu như bất kỳ video nào được gắn nhãn “Dì 3” đều sẽ được ưu tiên hiện lên trang YouTube và đạt lượng theo dõi cao.

Và trong giai đoạn tất cả mạng xã hội như YouTube và Facebook khuyến khích người dùng cung cấp nội dung hấp dẫn bằng cách trả phí; cuộc đua view trở nên gay gắt hơn bao giờ hết.

PewPew – một cái tên top đầu những streamer – nghề bình luận game; phát trực tiếp nội dung trên YouTube và Facebook tại Việt Nam vừa quyết định từ bỏ công việc này. Hiển nhiên với PewPew, lý do ngưng nguồn thu nhập đáng mơ ước từ lượt theo dõi đến từ gia đình và cảm giác tìm được đam mê mới. Song khi nhìn lại quãng thời gian streaming kiếm sống, PewPew khẳng định đây là một công việc tiêu tốn thời gian, chất xám lớn để đạt cái tiêu chuẩn kiếm tiền của công ty chủ quản.

Streamer, YouTuber, Facebooker hay nói chung là công việc tạo nội dung để kiếm tiền trên mạng xã hội đang được không ít người mặc định là hoạt động khởi nghiệp đầy hứa hạn. Mạng xã hội được sử dụng miễn phí, là sân chơi công bằng cho tất cả. Tuy vậy, bao nhiêu cá nhân; nhóm hoạt động thực sự ổn định cuộc sống bằng cách kiếm tiền trên view?

Đơn cử với mạng xã hội YouTube; nếu 2018 là giai đoạn siết chặt nội dung thiếu lành mạnh cho trẻ em thì 2019 được dự báo là giai đoạn thanh lọc nội dung bạo lực; kích động. Động thái xóa kênh của Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền mới đây là minh chứng rõ nét. Facebook cũng đang tạo thuật toán quản lý nội dung phát trực tiếp sau vụ xả súng ở New Zealand. Dĩ nhiên dễ hiểu việc kiếm tiền bằng view trên Facebook cũng không hề dễ dàng.

Vì vậy; không lâu nữa khi các mạng xã hội thắt chặt quy định kiếm tiền; đội quân streamer tự phát; không đầu tư sáng tạo nội dung sẽ nhanh chóng lụi tàn; như một quy luật đào thải trong thời đại số.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng