Thứ Sáu, 29/03/2024 15:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bệnh nhân mắc bệnh hô hấp tăng mạnh

(ANTV) - Hơn 1 tuần nay, miền Bắc đón đợt không khí lạnh nhất từ đầu mùa Đông. Nhiệt độ giảm mạnh, trời rét đậm vào đêm và sáng, khiến nhiều người dễ mắc bệnh, nhất là những đối tượng có sức đề kháng kém như người già và trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, những ngày gần đây chất lượng không khí của Hà Nội chạm ngưỡng "rất xấu" (mức thứ 5 trong 6 mức cảnh báo) trong nhiều giờ liên tục, được thể hiện bằng màu Tím. Không khí lạnh, hanh khô, kết hợp với chất lượng không khí không tốt đã khiến số lượng trẻ em và người già nhập viện tăng đáng kể.

Khoảng gần 1 tuần nay, số lượng bệnh nhân mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp: Viêm phổi, viêm phế quản cấp, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính điều trị tại Bệnh viện Phổi trung ương tăng lên rõ rệt, ước khoảng 300 người (gấp 1,5 lần so với những tháng khác trong năm), trong đó trẻ em chiếm 30%.

Còn tại Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Bạch Mai), có những ngày tiếp nhận tới 15-20 bệnh nhân phổi tắc nghẽn mạn tính nhập viện và đa phần là những cơn nguy kịch, diễn biến nặng, phải thở máy. Nhiệt độ giảm mạnh còn là nguyên nhân khiến bệnh đột quỵ gia tăng. Qua thống kê của Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Thanh Nhàn cho thấy, trung bình số bệnh nhân nhập viện vì đột quỵ vào mùa lạnh tăng 15-30%. Đột quỵ do nhiều yếu tố nguy cơ như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, loạn nhịp tim, bệnh van tim.

Còn theo thống kê của Bệnh viện Nhi trung ương, gần 1 tuần nay, tại đây tiếp nhận 100-130 bệnh nhi được chẩn đoán cúm với mức độ nặng, nhẹ khác nhau. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh , không khí ô nhiễm, sức đề kháng của trẻ yếu./.

Nhận biết các triệu trứng ho ở trẻ em do lạnh     

Như đã nhắc ở phần trên, việc không khí bị  ô nhiễm cộng với thời tiết lạnh, giá hanh khô chính là điểm thuận lợi cho các chủng virus cúm phát triển mạnh, trong đó trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm bệnh nhất. Vì trẻ không có khả năng miễn dịch với tất cả các loại virus đó. Việc bị cảm cúm có thể khiến trẻ bị ho và sổ mũi trong một khoảng thời gian nhất định (trong vài ngày hoặc nhiều ngày).

Tình trạng bệnh ho của bé, như ho khan từng cơn, ho có đờm, ho kèm sổ mũi và nôn nhiều, ho nhiều ngày không khỏi, ho về đêm, luôn là điều khiến cho các bà mẹ hết sức lo lắng. Dưới đây là một vài triệu trứng ho mà cha mẹ của bé cần lưu ý:

Ho khan từng cơn

Nguyên nhân gây ra ho khan từng cơn ở trẻ bắt nguồn từ các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên (vùng mũi và cổ họng) như cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra, ho khan cũng có thể là dấu hiệu sớm của bệnh viêm đường hô hấp dưới như viêm phế quản hoặc viêm phổi.

Ho ra đờm

Loại ho này gây ra bởi chất dịch nhầy ở đường hô hấp dưới của bé. Nguyên nhân thường gặp của ho có đờm là viêm phế quản, viêm tiểu phế quản và bệnh hen suyễn. Qua đó, cơn ho sẽ loại bỏ chất dịch (đờm) qua đường hô hấp dưới.

Trẻ bị ho gà

Các triệu chứng của ho gà tương tự như cảm lạnh, tuy nhiên các cơn ho càng lúc càng nặng hơn, nhất là vào ban đêm. Khi bé ho gà, âm thanh phát ra giống những tiếng rít. Các cơn ho gà gây ra hiện tượng khó thở và mặt bé trở nên tím tái vì bị thiếu oxy./.

Các biện pháp giúp trẻ bớt bị ho khi trời lạnh

Bệnh ho của bé là triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Tuy nhiên, một khi đã tìm hiểu rõ các nguyên nhân khiến bé bị ho, triệu chứng cụ thể về bệnh ho của bé, quý phụ huynh sẽ dễ dàng hơn trong việc xác định phương hướng, để có thể thăm khám chuyên khoa và điều trị thích hợp nhất cho con em mình. Dưới đây sẽ là một số gợi ý để giúp trẻ bớt bị ho do lạnh.

- Nên giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu... Khi trẻ chơi đùa bị toát mồ hôi, cần cởi áo, hoặc dùng khăn mềm lau mồ hôi cho trẻ, vì nếu không sẽ rất dễ bị cảm lạnh, viêm họng, viêm phổi…

- Giữ cho mũi trẻ thông thoáng nhất có thể (bằng cách nhỏ mũi hoặc rửa mũi bằng nước muối sinh lý ) và dùng dụng cụ để hút mũi cho con, vì tình trạng nghẹt và sổ mũi có thể làm cho cơn ho trở nên tồi tệ hơn.

- Sử dụng máy làm ẩm không khí trong phòng để duy trì độ ẩm giúp đường thở của trẻ không bị khô.

- Cần cho trẻ ăn uống bảo đảm dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng..

- Cho trẻ (trên 1 tuổi) uống 1 thìa mật ong trước khi ngủ để giảm đau họng do ho.

- Đối với trẻ bị ho do mắc cúm, cách phòng bệnh hiệu quả là cho trẻ tiêm vắc xin.

- Khi bị ho nhiều thì cần đến các cơ sở y tế gần nhất để được các bác sỹ thăm khám.

- Dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ./.

Tin mới nhất

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Công an tỉnh An Giang khám bệnh, tặng quà cho người dân Campuchia

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Nhằm tiếp tục phát huy và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa các lực lượng chức năng hai nước Việt Nam - Campuchia nói chung và lực lượng Công an nói riêng, đoàn y, bác sỹ Công an tỉnh An Giang đã sang khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân Campuchia và người Campuchia gốc Việt có hoàn cảnh khó khăn thuộc phường Sam Peou Poun, thành phố Sam Peou Poun và xã Preaek Dach, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia.

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xử lý mâu thuẫn trong học sinh

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Những ngày gần đây, vấn nạn bạo lực trong xã hội, bạo lực học đường và cách tìm ra tiếng nói chung để xử lý mâu thuẫn giữa trẻ em, giữa các học sinh lại trở thành câu chuyện đáng bàn. Đây cũng là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng trong những ngày vừa qua.

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Tình trạng xe chạy “rùa bò” chiếm làn tốc độ cao trên cao tốc

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Có một nghịch lý tồn tại rất lâu trên các tuyến cao tốc đó là những xe đi chậm thì lại chiếm làn xe tốc độ cao, dẫn đến tình trạng các phương tiện khác cũng phải đi chậm theo những xe này. Điều này khiến các xe có nhu cầu vượt, có nhu cầu đi nhanh hơn thì bắt buộc phải vi phạm, buộc phải vượt bên phải, hoặc luồn lách để tránh né những xe “ rùa bò” này.

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Gánh nặng bệnh lao vẫn còn rất nặng nề

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều điểm sáng trong công tác phòng chống lao. Tuy nhiên, hiện Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh lao cao nhất trên toàn cầu. Trước thực trạng đó, Thủ tướng chính phủ vừa ký công điện yêu cầu tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Thủ đoạn giả danh công an gọi điện lừa đảo "sửa thông tin cá nhân"

Pháp luật 29/03/2024

(ANTV) - Một trong các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao trong thời gian qua là thủ đoạn gọi điện thoại đến người dân tự xưng là công an phường thông báo việc tài khoản định danh điện tử bị sai lệch thông tin. Nhiều người đã bị sập bẫy, nghe theo và thực hiện những thao tác khác trên điện thoại. Kết quả đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xem thêm