Chủ nhật, ngày 29/11/2020 - 23:22 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:48, Thứ 4, 13/05/2015

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập trong tổ chức giao thông tại các bến xe Hà Nội

(ANTV) -Hoạt động của các bến xe ở Hà Nội thời gian qua đã thể hiện sự bất cập trong tổ chức phân luồng tuyến của các cơ quan chức năng. Lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã ra nhiều văn bản chỉ đạo thế nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết câu hỏi được đặt ra là những bất cập trên xuất phát từ đâu?

Bến xe Mỹ Đình những năm gần đây luôn trong tình trạng ùn tắc giao thông, hiện tượng các “xe dù” hoạt động ngày càng gia tăng gây bức xúc cho dư luận xã hội. Hiện nay, mặc dù đã được mở rộng nhưng bến xe Mỹ Đình vẫn luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là những dịp nghỉ lễ. Trong khi đó, tại cửa ngõ phía Nam của Thành Phố, bến xe Nước Ngầm luôn luôn trong tình trạng vắng khách.

Ông Nguyễn Văn Lập, Giám đốc bến xe Nước Ngầm cho biết: "Việc sắp xếp luồng tuyến hiện nay không đúng văn bản của thành phố đã gây tình trạng bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp vận tải khách ở một địa phương đến Hà Nội. Doanh nghiệp đến bến xe Nước Ngầm và doanh nghiệp đến bến xe Mỹ Đình thì người ta được lợi thế khác nhau và tạo nên sự canh tranh không lành mạnh tại các bến xe."

Sự bất cập trong tổ chức phân luồng tuyến gây ra tình trạng ùn tắc 

Trước tình trạng đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo khắc phục tình trạng bất cập về tổ chức giao thông không tốt gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đã gần 2 năm trôi qua sở GTVT Hà Nội vẫn không thực hiện nghiêm túc những chỉ đạo của UBND TP Hà Nội. Liệu đây có phải là nguyên nhân gây ra nhiều hệ lụy, bất cập trong quản lý vận tải, chống ùn tắc ở Thủ đô?

Ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng Quản lý vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết: "Ủy ban cũng có những văn bản yêu cầu và chúng tôi cũng có những đánh giá và chúng tôi cũng có những báo cáo gửi ủy ban và trên cơ sở những cái cuối cùng bây giờ là cái quy hoạch quan trọng nhất nó theo đúng quy định của pháp luật đó là thông tư 86 khi chúng ta đánh gia đúng và theo đúng quy hoạch thì chúng ta sẽ đưa ra được những gì hợp lý và không hợp lý."

Bến xe Nước Ngầm là một bến xe xã hội hóa đã trở thành nạn nhân của việc không chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ và của thành phố về quy hoạch hướng tuyến vận tải. Trước vấn đề này Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã chỉ đạo Sở GTVT về hướng giải quyết và khắc phục tồn tại lớn nhất hiện nay là quy hoạch luồng tuyến.

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: "Có thể vì lý do này, lý do khác nhưng đã đến lúc trên cơ sở quy hoạch chúng ta phải tính toán bố trí luồng tuyến sao cho phù hợp để tránh dư luận đang cho rằng trong lĩnh vực này có vấn đề tiêu cực, chúng ta không công khai, không minh bạch nên đã tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt nên đến thời điểm này chúng ta cần có 1 bài toán để sao cho phù hợp và phân bổ luồng tuyến sao cho phù hợp."

Tuy nhiên, để hài hòa lợi ích của cả người dân và doanh nghiệp là điều khó khăn nhưng sở GTVT Hà Nội nên chỉ đạo làm quyết liệt nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Khi quy hoạch được hoàn thành thì công khai luồng tuyến để tránh những dị nghị không đáng có.

 

BT
Thăm dò khán giả