Thứ bảy, ngày 05/12/2020 - 07:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:51, Thứ 4, 21/05/2014

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập trong quy định liên quan tới siết tải trọng xe

(ANTV) - Hơn 1 tháng triển khai đồng loạt siết chặt tải trọng xe và kiểm soát chặt chẽ,  một số chủ doanh nghiệp vận tải lại lựa chọn giải pháp bằng cách tìm mua những xe cũ được nhập khẩu trước năm 2012 đã qua kiểm định để tiếp tục chở quá tải trọng.

Hai chiếc xe tải giống nhau nhưng chênh lệch về tải trọng do khác nhau kích thước thùng xe
 
Trường hợp 2 chiếc xe vận tải đá có các thông số kỹ thuật về động cơ, cầu trục, kích cỡ lốp như nhau. Trên thực tế thì 2 chiếc xe này lại có tải trọng chênh lệch nhau gần 10 m khối theo sổ kiểm định. Nguyên nhân là do chúng được nhập khẩu trước và sau Thông tư 32 /2012 của Bộ GTVT.
 
Ông Nguyễn Văn Khoái
Giám đốc Sở GTVT Hà Nam
Ông Nguyễn Văn Khoái - Giám đốc Sở GTVT Hà Nam cho biết: "Trước Thông tư 32 thì xe nhập khẩu được phép có chiều cao là 1,5 m nhưng sau thông tư 32 thì chiều cao được quy định chỉ còn 80 cm, làm thế nào để xử lý công bằng đang là kiến nghị của nhiều doanh nghiệp".
 
Trong cuộc họp gần đây giữa Sở GTVT Hà Nam và các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, nhiều ý kiến của doanh nghiệp cho rằng đã siết chặt tải trọng thì phải làm kiên quyết, đồng bộ, nếu không sẽ dẫn đến việc nhiều doanh nghiệp sẽ tìm mua những xe vận tải được nhập khẩu trước năm 2012 đã qua kiểm định để tiếp tục hoạt động mà khộng bị ngăn cấm và xử phạt.
 
Và đây đang là vấn đề khiến ngành giao thông vận tải của nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc siết chặt tải trọng xe.
 
Chủ xe Đinh Mạnh Dũng tại Phủ Lý, tỉnh Hà Nam chia sẻ: "Nếu cùng một cung đường thì 2 loại xe giống nhau nhưng chi phí sẽ khác nhau, đường càng xa thì chi phí càng lớn, vì thế nó sẽ cạnh tranh không công bằng".
 
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện cả nước có gần 50 nghìn xe đã cơi nới thùng hợp pháp trước thời điểm có quy định về giới hạn kích cỡ thùng chở hàng, nhằm kiểm soát loại phương tiện này, trong thời gian tới Cục Đăng kiểm đề xuất sẽ cấp giấy chứng kiểm định trên tem có đóng dấu vạch đỏ để cơ quan tuần tra, kiểm tra dễ nhận biết, tập trung tăng cường kiểm tra tải trọng xe khi tham gia giao thông.
 
Rõ ràng, thực tế này đang đặt ra yêu cầu chặt chẽ và nghiêm túc hơn cho những người có trách nhiệm của ngành GTVT trước khi ban hành một chính sách mới. Bởi, nếu không xem xét thấu đáo, thì chính sách khi ban hành chẳng những không chỉ không được thực thi đầy đủ mà còn còn làm khó cho không ít người dân và doanh nghiệp. 
 

 

BT
Thăm dò khán giả