Thứ Ba, 23/04/2024 19:57 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bất cập trong kiểm định chất lượng nước

(ANTV) - Theo các chuyên gia, ở nhiều quốc gia trên thế giới, những hồ chứa, đầu nguồn nước được xem là vùng bảo vệ an ninh quốc gia, để bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên ở nước ta, vấn đề này dường như ít được chú ý. 

Ông Trần Quốc Hưng, Trưởng BQL tòa nhà Golden Land, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho biết: Theo quy trình cũng như hợp đồng của chúng tôi, thì chúng tôi thực hiện một năm 2 lần xét nghiệm sinh hóa nước sinh hoạt theo quy định của nhà nước. Tháng 6 vừa rồi chúng tôi đã xét nghiệm, vừa rồi sự việc xảy ra nhà máy rạng đông chúng tôi cũng  xét nghiệm 3 chi số đặc biệt chỉ số thủy ngân. Trong công  tác kiểm tra thì mỗi ngày chúng tôi có 3ca kiểm tra bể ngầm, bể mái , kiểm tra trực quan có những vấn đề lạ, khác thường thì báo cáo. Nước cấp vào bể liên tục, tạo ra nhiều sống nên việc phát hiện rất là khó.  Còn đáy bể và thành bể vừa rồi chúng tôi thau rửa chúng tôi phát hiện lắng cặn rất lạ.

Tình trạng nước ở đầu nguồn ô nhiễm nhưng vẫn được lấy làm nguồn nước chính cho các nhà máy xử lý nước cũng xảy ra tại rất nhiều nơi như khu vực này tại sông Hồng.

Theo quy định của Bộ Y tế, chất lượng nước sinh hoạt được kiểm soát bằng hai hình thức: nội kiểm và ngoại kiểm. Nội kiểm là nhà máy nước tự mang mẫu đi kiểm định và công bố, ngoại kiểm là các cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra định kỳ, hoặc đột xuất.

Như vậy, nội kiểm phụ thuộc hoàn toàn vào các nhà máy cung cấp nước còn ngoại kiểm thì chỉ được thực hiện 1 lần/ năm, hoặc khi có sự cố xảy ra.

Tại các khu dân cư hiện nay, việc kiểm định nước sinh hoạt đa số không được thực hiện thường xuyên. Mặc dù ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân nhưng hoạt động kiểm định chất lượng nước rất ít được thực hiện một cách chủ động .

Như vậy khi nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm độc, nếu như không thể nhìn bằng mắt thường để nghi ngờ… thì cơ bản chúng ta không có khả năng kiểm soát, phát hiện nếu như doanh nghiệp không tự giác có trách nhiệm với tính mạng của người dân.

Ngày 25/10, Tỉnh ủy Hòa Bình đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần nước sạch Sông Đà liên quan đến sự cố ô nhiễm nguồn nước tại Nhà máy nước sạch Sông Đà.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình Bùi Văn Tỉnh yêu cầu công ty Cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà cần phải đầu tư xây dựng hệ thống ống dẫn nước kín từ sông Đà về nhà máy, không dùng kênh dẫn nước hở như hiện nay và không sử dụng nguồn nước sông Đà thông qua hồ Đầm Bài cho sản xuất.

Công ty sớm xác định thời hạn cụ thể để trả hồ Đầm Bài cho tỉnh quản lý, sử dụng đúng công năng, phục vụ sản xuất, khẩn trương xây dựng hệ thống ống dẫn nước thô kín khi đầu tư mở rộng Nhà máy giai đoạn II, cũng như thay thế hệ thống kênh dẫn hiện tại bằng hệ thống ống dẫn kín. UBND tỉnh Hòa Bình sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có quy hoạch sử dụng nước sông Đà. Các cơ quan quản lý của tỉnh nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xử lý vi phạm hành chính (nếu có) liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ môi trường của Công ty.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh Hòa Bình đã trao đổi, làm rõ thêm một số thông tin có liên quan đến công tác khắc phục, xử lý các đối tượng gây ra vụ việc. Đồng thời, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cần khắc phục để đảm bảo an toàn nguồn nước./.

Tin mới nhất

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông lứa tuổi học sinh

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng và kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Bình về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an tỉnh Quảng Bình đã và đang triển khai các biện pháp, giải pháp và xem đó là một trong những ưu tiên hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ đảm bảo bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Tổ chức đấu thầu vàng miếng

Kinh tế 23/04/2024

(ANTV) - Tổ chức đấu thầu vàng miếng dự kiến là vào 10h sáng ngày 22/4, tuy nhiên, do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu này.

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Trăng Hồng xuất hiện giữa trận mưa sao băng cổ nhất

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Trăng tròn tháng Ba âm lịch có biệt danh là Trăng Hồng, xuất hiện sáng và tròn trên bầu trời từ ngày 22-24/4. Mặt trăng tròn nhất vào ngày 23/4 và sẽ tỏa sáng ở chòm sao Xử Nữ, gần với Spica, một trong 20 ngôi sao sáng nhất trên bầu trời đêm.

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Vatican biến nhà tù thành siêu triển lãm Venice Biennale

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Venice Biennale là một trong những triển lãm nghệ thuật lâu đời nhất thế giới, do Hội đồng Thành phố Venice thành lập vào ngày 19/4/1893. Năm nay, Tòa Thánh Vatican đã chọn nhà tù nữ Giudecca để tổ chức siêu triển lãm Venice Biennale.

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Đẩy mạnh tuyên truyền ATGT đường đèo dốc

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Là địa phương đăng cai Năm Du lịch quốc gia, gắn với Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang bước vào mùa cao điểm đón khách tới tham quan, du lịch và trải nghiệm. Nhiều người lựa chọn di chuyển đến Điện Biên bằng đường hàng không, nhưng phần lớn du khách vẫn lựa chọn tuyến đường bộ.

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Làm gì để hạn chế bạo lực ở trẻ em?

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Bạo lực ở trẻ em và thanh thiếu niên không còn là trường hợp cá biệt mà đã trở thành vấn nạn. Đáng nói, nhiều nghiên cứu chỉ ra ngay cả trẻ nhỏ ở lứa tuổi mẫu giáo, tiểu học cũng có những hành vi bạo lực. Đây là vấn đề nhức nhối và phức tạp cần được quan tâm ngay để hướng trẻ trở thành người tốt hơn trong tương lai.

Xem thêm