Thứ sáu, ngày 09/12/2016 - 16:49 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:37, Thứ 2, 11/07/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập quy hoạch các bến xe Hà Nội

(ANTV) -  Luồng tuyến chồng chéo là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng dừng đỗ đón trả khách sai quy định và ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Nhiều năm nay, các ban ngành đã có nhiều văn bản chỉ đạo điều chuyển và thực hiện theo quy hoạch luồng tuyến nhằm hạn chế những bất cập nêu trên. Và câu chuyện nóng gần đây nhất là việc di dời bến xe Lương Yên.

Hà Nội dù đã mở rộng với diện tích, nhưng hiện cũng chỉ có 11 bến xe khách liên tỉnh hoạt động gồm bến xe Phía Nam, Mỹ Đình, Gia Lâm, Nước Ngầm, Lương Yên, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Đan Phượng, Thường Tín, Chúc Sơn, Hoài Đức.

Tuy nhiên, việc bố trí phân luồng, phân tuyến còn nhiều bất cập về đảm bảo an toàn giao thông, về cả phương diện quy hoạch. Chưa nói là việc phân bổ các luồng tuyến  từ các bến xe khách không đồng đều.

Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó GĐ bến xe Mỹ Đình cho rằng: Lưu lượng phương tiện trên tuyến Phạm Văn Đồng rất đông, trong đó có các tuyến xe khách đi nhiều tỉnh thành khác nhau. Bễn xe Mỹ Đình đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng, tuy nhiên tình trạng các xe bắt khách dọc đường vẫn diễn ra.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho biết: Ùn tắc tại cửa ra của bến xe Mỹ Đình là do vì một số tuyến không có nhiều lượng khách tại bến, lấy khách tại bến ít sau đó xe ra chạy chầm, ùn ứ, nếu mà khách ở bến nhiều, người ta xếp đầy khách ở bến khi ra sẽ đi thẳng, như vậy sẽ không có tình trạng ùn ứ và không có tình trạng chạy vòng vo đón khách.

Xe khách “dàn trận” ở bến xe Mỹ Đình dịp nghỉ lễ 30/4

Chỉ còn ít ngày nữa là đến hạn di dời bến xe Lương Yên. Việc di dời bến xe này khi diễn ra có làm xáo trộn thị trường vận tải và ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân hay không vẫn là vấn đề rất nóng. Tuy nhiên, dư luận kỳ vọng rằng sự thay đổi này sẽ là một trong những giải pháp hạn chế bất cập ở các bến xe. Đồng thời chấm dứt tình trạng xe khách đầu gấu, sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hang vận tải.

Bến xe Lương Yên trước đây khi ra đời là một giải pháp tình thế để giải quyết tình trạng quá tải tại các bến xe trên địa bàn và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thủ đô. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, ít ngày nữa, bến xe Lương Yên sẽ phải chấm dứt hoạt động. Toàn bộ các hãng vận tải từng hoạt động tại bến xe này sẽ phải di dời phương tiện sang địa điểm khác được đề cập hiện tại là 3 bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa và Gia Lâm.

Trao đổi với Phòng vận tải HN, ông Nguyễn Tuyển cho rằng, trước thực trạng bất cập, thiếu đồng đều và gây mất trật tự an toàn giao thông ở cửa ra vào các bến xe, thì việc di dời bến xe Lương Yên nhằm giải quyết bài toán thực tiễn, góp phần giải quyết những bất cập do quy hoạch từ trước.

Theo tiến độ, đến ngày 26/7/2016, Bến  xe Lương Yên sẽ hết thời hiệu được hoạt động. Chủ trương dừng hoạt động đối với bến xe Lương Yên được các cơ quan chức năng cũng như chính quyền và nhân dân sở tại nhất trí cao.

Để thực hiện di dời, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra hai phương án. Một là điều chuyển các tuyến xe, phương tiện đang hoạt động tại bến xe Lương Yên về các bến xe còn khả năng tiếp nhận trên địa bàn thành phố. Phương án 2 sẽ điều chuyển toàn bộ luồng tuyến và phương tiện từ Bến xe Lương Yên sang sau khi bến xe Cổ Bi (Gia Lâm) đủ điều kiện tiếp nhận.

Trong phương án di dời các hãng vận tải tại Lương Yên sang các bến xe khác là góp phần giảm ùn ứ giao thông nhưng chắc chắn sẽ tăng ùn ứ giao thông tại các bến xe tiếp nhận các tuyến. Rõ ràng, mặc dù, nhiều ban ngành ủng hộ chủ trương của Thành phố và Sở GTVT Hà Nội nhưng cũng cần có những giải pháp để đảm bảo trật tự giao thông tại các nơi trung chuyển, nhằm đảm bảo việc việc luồng, tuyến cũng như quyền lợi của nhân dân.

Ngày 26/6/2015,  Bộ GTVT đã phê duyệt  quy hoạch vận tải đường bộ hành khách đến năm 2020 định hướng đến 2030. Hơn 1 năm, tình trạng chồng chéo luồng tuyến ở Hà Nội vẫn chưa được điều chỉnh.

Hơn nữa, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh ở một số tuyến đường vẫn diễn ra. Dư luận kỳ vọng rằng sự thay đổi này sẽ là một trong những giải pháp hạn chế bất cập ở các bến xe, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên, tạo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hang vận tải./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây