Thứ sáu, ngày 24/11/2017 - 16:46 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:35, Chủ Nhật, 22/10/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bất cập các quy định hoạt động xe tải trong nội đô

(ANTV) -Nhiều năm trở lại đây, các hộ cá thể và doanh nghiệp kinh doanh vận tải đang gặp không ít những khó khăn vì một số quy định hạn chế thời gian hoạt động của các loại xe ô tô vận tải được phép lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội.

 

 

Từ những quy định chưa cụ thể gây tranh cãi, duy trì những thủ tục hành chính gây phiền hà, Quyết định số 06/2013/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội quy định thời gian hoạt động của các loại phương tiện trong khu vực hạn chế đang lộ ra những vấn đề bất cập, nảy sinh tiêu cực.

Nằm im không hoạt động tại khu vực tập kết, những chiếc xe tải này đang án binh chờ di chuyển theo thời gian quy định của UBND TP Hà Nội.

Muốn đi vào các khu vực hạn chế, các loại xe này nếu có trọng lượng từ 1,25 tấn trở xuống chỉ được phép hoạt động ngoài giờ cao điểm. Còn các loại xe vận tải có trọng lượng trên 1,25 tấn đều bị cấm vào ban ngày và chỉ được phép lưu hành từ 21h đến 6h sáng hôm sau. Kèm theo đó, các xe đều phải xin cấp giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Theo doanh nghiệp vận tải này, thời gian qua, quy định trên đang lộ rõ những vấn đề bất cập, gây phiền hà, nảy sinh tiêu cực trong việc cấp giấy phép con.

Ông Phạm Chí Cường,  Phòng Kinh doanh, Công ty Vận tải Đường Việt cho biết, từ trước đến giờ rất là vô lý, bởi vì rõ ràng anh vẫn cho xe vào nhưng phải có giấy phép. Đơn vị vận tải bắt buộc thực hiện cho xe vào nội thành phải có giấy phép con. Mà có giấy phép con thì mình phải đi mua giấy phép đó là rào cản rất lớn.

Chưa kể, việc không tách bạch quy định cụ thể về trọng lượng cũng đang gây tranh cãi. Hiện nay, trên thực tế có rất ít xe tải gắn thùng đang hoạt động có trọng lượng cả xe và hàng hóa nhỏ hơn 1,25 tấn như quy định đề ra. Với khái niệm trọng lượng theo quy định này, hầu hết các xe đều bị áp vào loại xe có trọng lượng hơn 1,25 tấn, không được chạy vào ban ngày và chỉ được chạy vào 21h đến sáng 6h sáng hôm sau. Do bị "kìm kẹp" bởi hàng rào kỹ thuật trong quy định, các chủ xe tải buộc phải tìm cách lách luật. Các xe hoạt động “trá hình” dưới dạng gắn mác xe cứu hộ, xe thư báo như thế này để được lưu thông trên các tuyến phố vào khung giờ cấm.

Theo ông Bùi Danh Liên,  Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, trên thực tế, các chủ xe lách luật. Thậm chí họ dùng xe thư báo vì xe thư báo được chạy suốt ngày suốt đêm, ví dụ như vận chuyển hàng hóa tươi sống và đồ dùng dụng cụ cho vào xe thư báo. Cái đó là phải xử lý nghiêm. Cho nên phải bổ sung vào luật, các quy định của nhà nước về vấn đề các xe thùng được phép hoạt động như thế nào.

Trao đổi ANTV, ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, về nguyên tắc chung, việc quản lý xe tải khống chế về thời gian không gian là giải pháp mà thế giới đã áp dụng. Vấn đề giờ đang vướng, bất hợp lý điểm này điểm kia tại sao là 1,2 tân mà không phải 2 tấn, 5 tấn thì chúng ta phải nghiên cứu. Chúng ta nên có một diễn đàn lấy ý kiến doanh nghiệp, lấy ý kiến người dân. Nếu bất hợp lý chúng ta có thể thay đổi.

Quy định đặt ra nhằm giảm thiểu sự ùn tắc, vi phạm trật tự an toàn giao thông trong khu vực nội đô. Tuy nhiên, trong nhiều năm, một số quy định trên của TP Hà Nội đã và đang tạo ra rào cản rất lớn cho các doanh nghiệp vận tải. Trong khi, nhà nước đang xây dựng chính phủ kiến tạo, cải cách thủ tục hành chính, tạo đà cho doanh nghiệp phát triển.

Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng