Thứ hai, ngày 25/09/2017 - 17:07 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:46, Thứ 7, 30/01/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn nhiều hạn chế

(ANTV) - Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng chính là bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà sản xuất kinh doanh, dịch vụ chân chính, góp phần bảo vệ sự phát triển bền vững của xã hội. Tuy nhiên, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay vẫn còn gặp những khó khăn nhất định.

Hàng giả, hàng nhái, hàng lậu,thực phẩm không an toàn, thậm chí độc hại được bày bán tràn lan. Tình trạng vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng đang ngày càng trở lên phổ biến.

Tuy nhiên, hiện nay mới chỉ có khoảng 2,5% số người tiêu dùng biết tới luật hay các văn bản pháp luật bảo vệ người tiêu dùng. Điều này cho thấy, Luật và công tác bảo vệ Người tiêu dùng cũng mới chỉ chạm vào cuộc sống bởi lẽ chính đối tượng cần được bảo vệ - người tiêu dùng - lại chưa biết rõ về quyền lợi của mình.

Những năm gần đây, khiếu nại của người tiêu dùng không chỉ tăng lên về số lượng mà tính chất phức tạp của vụ việc cũng như phạm vi vi phạm ngày càng mở rộng, song chỉ là phần ít trong rất nhiều vụ xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng.

Do đó, để luật đi vào cuộc sống thì bên cạnh việc tuyên truyền phổ biến pháp luật để người tiêu dùng biết và bảo vệ quyền lợi của mình thì các cơ quan chức năng cũng phải vào cuộc quyết liệt hơn.

Theo ông Trần Huy Vương - Phó Giám đốc cổ phần Những trang vàng Việt Nam thì "thực tế những năm vừa qua chế tài xử phạt cũng còn rất nhiều hạn chế. Bởi có những doanh nghiệp có vụ khiếu nại, khiếu kiệnmặc đù đã bị các cơ quan quản lý nhà nước xử phạt, tuy nhiên họ vẫn lặp lại những lỗi như cũ  cho thấy sự răn đe nó vẫn chưa đủ sức để làm sao doanh nghiệp họ thấy cần phải thay đổi và sửa chữa những lỗi họ vấp phải".

5 năm thực thi Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương và các hiệp hội, địa phương đã tích cực thực hiện nhiều hoạt động, góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng .

Nhưng thời gian tới khi nhiều hiệp định thương mại tự do như TPP, cộng đồng kinh tế ASean, AEC...có hiệu lực , thì công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng cần có những chế tài mạnh tay hơn nữa.Cần khẳng định rõ công tác bảo vệ người tiêu dùng không phải là việc riêng ngành công thương, các hiệp hội bảo vệ mà là trách nhiệm của toàn xã hội./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng