Thứ Sáu, 19/04/2024 12:16 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Báo động ô nhiễm không khí

(ANTV) -  Sau một ngày chất lượng không khí được cải thiện, sáng 20/9 chất lượng không khí tại thủ đô Hà Nội đã lại quay trở lại ngưỡng kém với chỉ số AQI phổ biến từ 120-160. 

Không chỉ riêng Hà Nội mà những ngày qua, nhiều tỉnh ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ cũng ghi nhận tình trạng ô nhiếm không khí với chỉ số AQI trên 150, tức là có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tất cả mọi người, đặc biệt là các đối tượng nhạy cảm như trẻ con, người già, người mắc bệnh hô hấp và tim mạch. Vậy nguyên nhân của tình trạng này do đâu và giải pháp nào để đảm bảo sức khỏe cho người dân?

Như các bạn có thể thấy, nhìn từ trên cao thành phố Hà Nội đang bị  bao phủ một màn sương mờ mịt và theo các chỉ số quan trắc nhiều ngày gần đây  Hà Nội luôn nằm trong top những thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao trên thế giới, với chỉ số chất lượng không khí (AQI) luôn nằm ở ngưỡng không an toàn đối với nhóm người nhạy cảm hoặc ngưỡng không an toàn. Có thể nói, ngay vào thời điểm này, mức độ ô nhiễm không khí tại Hà nội đang ở ngưỡng đáng báo động.”

Đặc biệt, trên những con người có mật đô giao thông dày đặc như thế này. Dù có đây cũng là tuyến đường ven đô, vốn có rất nhiều cây xanh nhưng khói bụi vẫn khiến không ít người như anh Vương ở Tây Mỗ, Hà Nội cảm thấy ngột ngạt.

Anh Nguyễn Đình Vương, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Bụi không thể chịu nổi, tôi làm việc tại đây nhưng gần như phải đeo khẩu trang cả ngày. Đường có nhiều cây xanh nhưng cũng không ăn thua, ngày mưa thì không sao nhưng ngày nắng bụi vẩn lên mờ cả mắt. Ngày xưa đường này không có nhiều xe như vậy, bây giờ xe to, xe công rồi xe tải trở đất đi cả ngày. Càng ngày không khí càng ô nhiễm.”

Những chiếc mũ bảo hiểm chỉ cần để sát đường 3 ngày, bụi đã bám như để hàng năm. Vậy người người sống và thường xuyên di chuyên trên đường đang phải đối diện với lượng bụi lớn tới mức nào?

Mặt tiền nằm sát đường, có tới 2 cửa lớn tuy nhiên gia đình ông Phú chấp nhận sinh hoạt trong ánh điện vì sợ hãi khói bụi mà ánh sáng từ đường mang lại. Chính vì vậy mà, những bữa cơm trong ánh sáng tự nhiên ở thành mơ ước hiếm hoi với gia đình ông Phú ngay cả vào thời điểm giữa trưa.

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Tây Mỗ, Hà Nội: Biện pháp duy nhất là phải che chắn hết, nhưng chăn thì chỉ chăn được bụi chứ không chắn được khói xe, rồi tiếng ồn. Chắc cũng vì môi trường nên chúng tôi thường xuyên cảm thấy khó chịu mệt mỏi, đau rát họng đờm ra rất nhiều, lo nhất là sức khỏe của bọn trẻ.”

Cuộc sống cũng vì thế mà đầy bất tiện, chưa nói tới những bệnh về hô hấp xuất hiện thường xuyên ở cả trẻ em và người lớn.

Theo các chuyên gia về môi trường ô nhiễm không khí tại Hà Nội hiện hay phần lớn do giao thông. Khi những con đường trong thành phố ngày càng có nhiều phương tiện lưu chuyển hơn trước cũng là lúc không khí ô nhiễm tới mức ngột ngạt bởi một lượng bụi khổng lồ, và khói độc mà chúng mang lại.

Kĩ sư môi trường Đào Nhật Đình cho biết: Ô nhiễm không khí có nhiều nguyên nhân có thể nói theo các kết quả quan trắc nhiều ngày gần đây chất lượng không khí tại Hà Nội tại Hà Nội đang ở mức xấu, và ô nhiễm không khí cao hơn nhiều thành phố trong nước và trên thế giới. Một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí tại Hà Nội là do giao thông, với mật độ xe di chuyển ngày càng cao, lượng khói bụi thải ra môi trường ngày càng lớn khiến ô nhiễm ở nên nghiêm trọng hơn.

Không chỉ có giao thông, mà việc các công trường xây dựng xuất hiện dày đặc cũng là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí.

Ông Lê Kim Bảng, Triều Khúc Tân Triều, Hà Nội cho biết: Tôi cảm thấy rất ngột ngạt, nhiều khi năm trong nhà cũng không thể thở được. Bụi, cát sỏi từ các công trường này bay suốt vào nhà tôi rồi trên đường đi của nhiều gia đình trong khu. Họ che nhưng là che cho có thôi chứ không khí vẫn bị ảnh hưởng lắm.

Lượng bụi và chất thải rắn, tiếng ồn từ quá trình xây dựng từ nhiều công trường lớn cộng lại dường như đang bức tử bầu không khí trong lành của con người mà không tấm chắn nào có thể che chắn được.

Khi môi trường không khí bị ô nhiễm, trong môi trường không chỉ có các loại khí độc, chất độc như các loại kim loại nặng mà còn có các loại bụi gây hại rất lớn đến sức khỏe của con người.

Trong đó có bụi mịn PM 2.5. Đây là hạt bụi có kích thước siêu nhỏ dưới 2.5 micro m, không thể nhìn bằng mắt thường và có khả năng thấm qua da, đi vào máu và phá hủy nhiều cơ quan nội tạng đặc biệt là phổi.

Nguy hiểm hơn trong thời gian sắp tới, khi mùa đông đang đến dần, thời tiết lạnh khô ít gió, khiến những hạt bụi và các vật chất độc hại không có điều kiện khuếch tán lên cao mà tồn tại dưới dạng sương mù, làm cho mức độ ô nhiễm không khí nghiêm trọng hơn.

Kĩ sữ môi trường Đào Nhật Đình cho biết thêm: Mùa đông tình trang ô nhiễm ở những đô thị như Hà Nội diễn ra nặng hơn mùa hè. Ta có thể thấy những ngày gần đây không khí ô nhiễm hơn là kho thơi tiết không, ít gió, ban đêm lạnh thường xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt điều kiện thuận lợi để giữ lại các chất ô nhiễm. Đặc biệt là khoảng thơi gian sáng sớm những ngày mùa thu, đông, vốn tưởng là khoảng thời gian trong lành nhưng lại là thời gian không khí ô nhiễm nhất do hiện tượng này./.

Templace

Như vây, cùng với những thuận lợi về thời tiết, và nguồn ô nhiễm không giảm có thể nói thời gian sắp tới dân cư ở các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nội sẽ phải đối diện tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài.

Chính vì vậy, việc chủ động bảo vệ sức khỏe là vô cùng cần thiết.

Nên lưu ý theo dõi các thông tin quan trắc không khí từ các phương tiện truyền thông.
Những ngày không khí ô nhiễm được cảnh báo các đối tượng nhạy cảm như trẻ em, người gia không nên ra đường.
Đeo khẩu trang, che chắn cơ thể khi ra khỏi nhà.
Những gia đình gần nguồn ô nhiễm không khí như đường giao thông, công trình xây dựng, thường xuyên phun nước rửa nhà cửa, đóng kín các cửa sổ, cửa ra vào tiếp giáp khi không sử dụng.
Nên tạo thói quen rửa mắt, mũi bằng nước muối diệt khuẩn.

Tin mới nhất

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Điện Biên với quyết tâm xây dựng xã biên giới sạch về ma túy

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Tội phạm ma túy vẫn luôn diễn biến phức tạp tại các tỉnh, thành trên cả nước. Tỉnh Điện Biên cũng không ngoại lệ. Ðiện Biên có hai tuyến biên giới tiếp giáp Lào và Trung Quốc, với chiều dài hơn 455 km trải dài trên địa bàn 29 xã. Các xã biên giới ở đây có diện tích lớn, địa hình đồi núi hiểm trở, dân cư sinh sống không tập trung, chủ yếu là người dân tộc thiểu số, trình độ còn hạn chế, đời sống còn khó khăn.

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Nỗ lực dập tắt vụ cháy nhà sàn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Gia Lai là một trong những tỉnh đang ở cao điểm nắng nóng, do vậy nguy cơ xảy ra cháy nổ, hỏa hoạn ở khu vực dân cư là rất cao. Mới đây, đã xảy ra cháy một căn nhà sàn 3 gian của một người dân ở xã Chư Drăng, huyện Krông Pa. Tuy nhiên, bằng sự vào cuộc nhanh chóng, nỗ lực hết mình, lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ dập tắt đám cháy, bảo vệ tính mạng và nhiều tài sản của người dân.

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Venezuela đóng cửa sứ quán ở Ecuador

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Bộ Thông tin và Truyền thông Venezuela thông báo, Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh triệu hồi toàn bộ phái bộ ngoại giao ở Ecuador cho đến khi luật pháp quốc tế được khôi phục tại nước này.

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Europol: Mạng lưới mafia Italia nguy hiểm nhất châu Âu

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Theo báo cáo của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), mạng lưới tội phạm Italia là một trong số nhóm tội phạm nguy hiểm nhất tại Liên minh châu Âu (EU) với các hoạt động chính là buôn bán ma túy, tống tiền và đấu giá; buôn bán phế liệu, gian lận thuế và rửa tiền.

Thầm lặng công tác tham mưu

Thầm lặng công tác tham mưu

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù không phải là lực lượng trực tiếp chiến đấu nhưng hoạt động tham mưu, tổng hợp lại có vai trò, vị trí hết sức quan trọng. Đây là công tác không thể tách rời các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng công an. Kết quả làm việc của bộ phận tham mưu, tổng hợp là những sản phẩm mang trí tuệ và chất lượng cao, phục vụ hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành ở lực lượng công an các cấp.

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Khẩn trương truy xét đối tượng cướp tiệm vàng

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Công an Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đang huy động tối đa lực lượng phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của công an tỉnh khám nghiệm hiện trường và tổ chức truy xét hai đối tượng đã thực hiện vụ cướp tiệm vàng trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường Đức Long, Thành phố Phan Thiết.

 Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Giải pháp nào để bình ổn thị trường vàng?

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Trong mấy tháng trở lại đây, giá vàng trên thị trường thế giới tăng, khiến giá vàng miếng trong nước, chủ yếu là vàng có thương hiệu SJC tăng theo. Câu chuyện đấu thầu vàng đang được dư luận rất quan tâm, song lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia, nhà kinh tế.

Xem thêm