Thứ năm, ngày 22/10/2020 - 17:20 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:25, Thứ 7, 15/12/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bảo đảm trật tự, ATGT tại các trạm thu phí BOT phát sinh phức tạp.

(ANTV) -  Trước tình hình ANTT diễn biến tương đối phức tạp tại các trạm BOT trên cả nước. Ngày 14/12,  Học viện Cảnh sát nhân dân phối hợp với Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại các trạm thu phí phát sinh phức tạp”.

     

 

Báo cáo của Công an các địa phương trên toàn quốc cho biết, hiện nay có 107 trạm BOT, trong đó có 43/63 địa phương có trạm BOT, có 23 trạm BOT đã xảy ra vụ việc phức tạp về TTATGT và ANTT. Mặc dù các bộ, ngành chức năng và chính quyền địa phương và chủ đầu tư đã có nhiều giải pháp Tuy nhiên tình hình ANTT tại các Trạm thu phí vẫn diễn ra hết sức phức tạp, thậm chí có xu hướng mở rộng phạm vi ảnh hưởng cả nước. Điển hình là Trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Ông Nguyễn Văn Nên, Phó Chánh văn phòng UBATGT tỉnh Tiền Giang cho biết: Từ 1/8/2017, Trạm BOT Cai Lậy đi vào hoạt động thi tình hinh trật tự ATGT diễn biến rất phức tạp, có nhiều trường hợp chủ xe lái kéo dài thời gian quan trạm bằng việc trả tiền lẻ gây xung đột giao thông ở tram, xuất hiện nhiều thành phần quá khích tập trung tại trạm thu phí kích động gây xung đột giao thông, cản trở giao thông.

Tham luận tại hội thảo, đại diện phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho rằng sở dĩ nguyễn nhân các vụ việc phức tạp về an ninh trật tự tại các trạm BOT trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua lại xuất phát từ chính địa điểm đặt các trạm BOT.

Theo Thượng tá Trần Đình Khương, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An: Người dân bức xúc vì không đi qua tuyến đường BOT nhưng vẫn phải trả phí, Trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 được lập ra để thu phí hoàn vốn cho việc nâng cấp đường tránh TP Vinh nhưng trạm thu phí Bến Thủy 1 lại đặt ở đường ra vào TP không đi qua tuyến tránh Vinh nhưng vẫn bị thu phí.

Đại diện lãnh đạo phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cũng đề xuất 1 số giải pháp để giải quyết tình trạng phức tạp về ANTT tại các trạm BOT tại Nghệ An nói riêng và các trạm BOT trên cả nước nói chung.

Thượng tá Trần Đình Khương cho biết thêm: Bộ GTVT cần phối hợp với Chính quyền địa phương nắm bắt và giải quyết tốt tình hình phức tạp, nhất là tình hình tụ tập đông người, trả tiền lẻ khi qua trạm, sẵn sàng xả trạm khi cần, giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân. Rà soát kiểm tra lại chất lượng của các công trình BOT trên phạm vi toàn quốc để khắc phục những tồn tại bất cập về tổ chức giao thông, hạ tầng giao thông trên các tuyến đường BOT.

Phát biểu kết luận buổi hội thảo, Thiếu tướng Trần Quốc Trung, Phó Cục trưởng Cục CSGT nhấn mạnh việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng theo hợp đồng BOT là chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Chính phủ, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện tại một số dự án, việc bố trí các Trạm BOT còn một số bất cập.

Đồng chí phó Cục trưởng Cục CSGT cho rằng các ngành, các cấp cần chủ động phương án, lực lượng, trang thiết bị, phương tiện, phối hợp với chủ đầu tư BOT, các đơn vị quản lý BOT để sẵn sàng ứng phó, xử lý các tình huống phức tạp tại các trạm BOT, không để kéo dài, tạo thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự. Các địa phương, chủ đầu tư cần tính toán miễn giảm mức phí phù hợp với khả năng chi trả của người dân và doanh nghiệp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư dự án./.

BT
Thăm dò khán giả