Thứ sáu, ngày 30/10/2020 - 16:25 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:45, Thứ 5, 23/04/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Bảo đảm giãn cách, mỗi lớp không quá 20 học sinh có khả thi?

(ANTV) - Cho dến thời điểm hiện tại, đã có 3 tỉnh trên cả nước tổ chức cho học sinh đi học trở lại sau thời gian dài nghỉ vì dịch Covid-19 là Thanh Hóa, Thái Bình và Cà Mau. Nếu dịch được khống chế tốt, đầu tháng 5 tới đây các địa phương khác cũng sẽ cho học sinh đi học trở lại. 

Với mục tiêu an toàn tuyệt đối thì mới cho học sinh đi học nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra rất nhiều tiêu chí để các trường thực hiện. Tuy nhiên, không phải tiêu chí nào cũng khả thi trong điều kiện trường lớp ở nhiều nơi quá tải như hiện nay.

Những quy định của Bộ Giáo dục trong việc thực hiện giãn cách nhằm phòng chống dịch Covid-19 khi các em quay trở lại trường. Trong đó, quy định phải giãn cách 1,5m và 1 lớp không quá 20 học sinh. Với tiêu chí này các nhà trường khẳng định rất khó thực hiện.

Quy định thì luôn được lý tưởng hoá đến mức tối đa nhưng đôi khi áp dụng vào thực tế thì lại chỉ được ở mức tối thiểu. Như lớp học này chẳng hạn – Thực tế thời điểm các em đi học khoảng cách giữa các em học sinh chỉ không quá một gang tay bởi sỹ số quá đông.

Ngoài ra, giãn cách không chỉ là khó khăn với nhà trường mà  khó khăn ngay bản thân giáo viên, bởi chia lớp thì đồng nghĩa với tiết dạy của thầy cô sẽ phải công suất lên gấp đôi thậm chí gấp 3. Quá tải về số lượng thì chất lượng sẽ khó đảm bảo.

Nhiều ý kiến cho rằng, nếu đã là quy định thì bắt buộc phải thực hiện, còn không thì không được tổ chức đón học sinh trở lại. Còn nếu thực hiện không đúng hoặc không thực hiện được thì Bộ Giáo dục và Đào tạo cần vào cuộc với các địa phương để có sự tháo gỡ, thậm chí phải xem lại quy định tránh tình trạng trên cứ ban hành nhưng không biết bên dưới triển khải ra sao.

Cho học sinh trở lại lại cần nhưng phải cảnh giác cao độ để phòng tránh. Thực hiện trong trưường học VN là rất khó bởi nội đô học cách nhật đây là bài toán khó cho giáo dục. Việt Nam phải nghiên cứu áp dụng thích hợp cho từng địa phương.

Quy định đưa ra nhưng kèm theo đó là phải có giải pháp đồng bộ thì việc thực hiện mới hiệu quả. Còn quy định như của Bộ giáo dục và đào tạo đưa ra mà không có giải pháp thì thì cũng chỉ mang tính khẩu hiệu ./.

 

BT
Thăm dò khán giả