Thứ sáu, ngày 09/12/2016 - 12:54 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 10:55, Thứ 5, 29/09/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Băn khoăn tính khả thi việc hạn chế phương tiện cá nhân

(ANTV) -  Hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh dự thảo về hạn chế phương tiện cá nhân của Sở GTVT TP Hà Nội. Đặc biệt, tính khả thi của dự án là một trong những câu hỏi mà nhiều chuyên gia về giao thông đô thị cũng như người dân đặt ra. 

Trên tuyến đường mới Tố Hữu, Nam Từ Liêm, TP Hà Nỗi vào giờ cao điểm, lòng đường rất rộng và không hề có công trình xây dựng gây cản trở giao thông. Nhưng việc ùn ứ vẫn diễn ra rất nghiêm trọng, các phương tiện dưới lòng đường thì nhích từng chút để di chuyển, Và ngay cả trên vỉa hè tình trạng cũng không khá hơn.

Theo các chuyên gia hạn chế cá nhân là cần thiết nhưng với đô thị ở nước ta điều này vẫn chưa thật sự hợp lý, bởi hiện tại cơ sở hạ tầng giao thông của thủ đô HN vẫn chưa hoàn thiện, vẫn còn nhiều con phố nhỏ hẹp phải đi bằng xe moto.

Đặc biệt, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân phải đi song hành với việc phát triển giao thông công cộng hợp lý và tổ chức lại giao thông đô thị, bao gồm cả giao thông tĩnh, giao thông ngầm và hệ thống đường trên cao.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, ở mỗi đô thị phương tiện cá nhân vẫn phải chiếm đa số bởi đây chính là một trong những yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Bên cạnh đó cũng phải kể đến vấn đề quy hoạch và quản lý đô thị vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài trong thời gian qua.

Theo Tiến Sỹ Nguyễn Xuân Thủy, Nguyên giám đốc nhà Xuất bản GTVT: "Ý tưởng của mình là do chưa nghiên cứu kỹ, chưa nắm được thông tin, chưa phân tích được cái lợi cái hại của xe công cộng cho nên cứ nghĩ là xe công cộng hết là tốt nhưng không phải đâu cái chủ yếu vẫn là xe cá nhân, tôi cho rằng thành phố nào cũng phải 30-40% người đi xe cá nhân chỉ trừ giờ cao điểm thì bớt đi xe cá nhân thôi nhưng mà bình thường vẫn phải đi xe cá nhân để làm việc này việc kia".

Còn theo kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho biết: "Chúng ta thiếu một tầm nhìn xa là cái thứ nhất, cái thứ 2 là về quản lý đô thị chúng ta thiếu một cái giáo dục một cái tuyên truyền ý thức người dân. Ở đây cần phân biệt, tắc đường kẹt xe ở nước ta là hỗn loạn, nhưng các nước là người ta không hỗn loạn bởi vì người ta có ý thức giao thông, của ta ở đây khi tắc đường là lao hết lên vỉa hè, oto cũng thế cũng đi ngược chiều, tất cả tạo thành mớ hỗn loạn đấy chính là cái quản lý về đô thị".

Hệ thống xe bus nhanh BRT hay đường sắt đô thị vẫn là một trong những giải pháp của thành phố. Tuy nhiên cả 2 công trình đều đang chậm tiến độ và lại chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc. Do đó, theo các chuyên gia cần phải có biện pháp đồng bộ hơn trong đó có quy hoạch đô thị bởi nếu chỉ áp dụng mệnh lệnh hành chính cấm xe cá nhân thì khó có thể giải quyết triệt để nạn ùn tắc trầm trọng hiện nay./.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây