(ANTV) - Quy định phải lắp camera trong suốt hành trình xe chạy tuy chưa có hiệu lực, nhưng đến thời điểm này nhiều doanh nghiệp và chuyên gia vẫn đang còn nhiều băn khoăn, lo ngại. Với việc mỗi xe phải lắp tối thiểu 2 camera, tương đương khoảng 340.000 camera giám sát sẽ được sử dụng khi quy định này đi vào thực tế trong thời gian tới thì việc quản lý, lưu trữ dữ liệu sẽ như thế nào? bởi trước đó hơn 1 triệu “hộp đen” đã được lắp đặt nhưng hiệu quả lại không được như kỳ vọng.
Xe tạt té dọc đường, xe đi chậm như rùa bò để dừng chờ đón khách,...những hình ảnh như thế này là không mấy hiếm gặp mỗi dịp nghỉ lễ. Đó chỉ là một trong những sai phạm phổ biến nhất của hoạt động vận tải hành khách hiện nay. Từ thực tế này quy định bắt buộc xe ô-tô kinh doanh vận tải hành khách từ 9 chỗ trở lên, container, xe đầu kéo phải lắp camera trong suốt quá trình tham gia giao thông.
Hình ảnh camera trên xe phải được truyền với tần suất từ 15 - 20 lần/giờ (tương đương từ 3 - 5 phút/lần truyền dữ liệu) về doanh nghiệp và đơn vị quản lý Nhà nước. Và theo tính toán, sẽ có khoảng 340.000 camera sẽ được lắp đặt cho 170.000 xe theo quy định và tổng chi phí cho việc thực hiện quy định này lên tới khoảng 1.500 - 1.900 tỷ đồng.
Bên cạnh những ý kiến trái chiều, thì cũng có những doanh nghiệp vận tải chạy đường dài cho rằng, việc lắp camera giám sát có nhiều lợi ích nên dù chưa có quy định thì nhiều doanh nghiệp đã chủ động lắp đặt. Tại bến xe Giáp Bát, gần như 100% xe khách chạy tuyến dài đều đã lắp. Mỗi xe có từ 3 chiếc camera trở lên để vừa quản lý lái xe và đảm bảo quyền lợi cho hành khách.
Hiệu quả rõ ràng là rất lớn và là xu thế phát triển chung của việc quản lý vận tải khách. Thế nhưng, bên cạnh những hiệu quả đó thì những lo ngại vẫn còn. Thứ nhất là về kho dữ liệu lưu trữ đối với những hình ảnh được gửi về với tần xuất từ 3 -5p/lần truyền dữ liệu. Việc này đòi hỏi một cơ sở lưu trữ khổng lồ đối với các doanh nghiệp có số lượng xe lớn.
Bên cạnh đó, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng đang đề nghị các cơ quan chức năng tính toán lại lộ trình thực hiện quy định này để tránh lãng phí, cũng như thống nhất về quy chuẩn để việc lắp đặt được đồng bộ. Có thể bước đầu chưa nên bắt buộc lắp đặt đại trà, mà mới chỉ nên thí điểm triển khai trên những xe khách chạy đường dài. Sau một thời gian thực hiện sẽ nghiên cứu, đánh giá hiệu quả việc lắp đặt này.
Các chuyên gia giao cũng cho rằng cần xem việc lắp đặt camera là công cụ để doanh nghiệp quản lý phương tiện và con người của mình, không nên bắt doanh nghiệp trang bị để cơ quan quản lý dựa vào đó xử phạt vi phạm. Tránh việc quy định lắp đặt đại trà rồi lại đi lại vết xe đổ của “quy định lắp hộp đen”, các doanh nghiệp phải đầu tư lớn để trang bị nhưng không đem lại hiệu quả cao. Còn số tiền đầu tư ban đầu thì bị tính lên mỗi đầu vé, và người dân cuối cùng lại là người chịu thiệt.