Thứ hai, ngày 25/05/2020 - 07:31 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:09, Chủ Nhật, 24/05/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Băn khoăn cho học sinh tiểu học học vượt cấp

(ANTV) - Trong dự thảo Điều lệ trường Tiểu học mà Bộ Gáo dục và Đào tạo mới công bố có một điểm rất đáng lưu ý là học sinh tiểu học có thể học vượt cấp trong phạm vi cấp học. Đó là những học sinh có thể lực tốt, phát triển sớm về mặt trí tuệ, đáp ứng được kiến thức của cấp học định vượt. Thực tế việc học vượt cấp trên thế giới không hiếm, nhưng vẫn còn những băn khoăn trong cách triển khai sao cho phù hợp.

Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể xin vượt cấp được thực hiện theo 3 bước: Thứ nhất, cha mẹ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường; Thứ hai, hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn; Thứ 3, căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét quyết định. Theo PGS Trần Xuân Nhĩ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc này không phải ở nước ta mà 1 số nước đã làm, vượt không nên kìm chế, Bộ đưa ra quy chế là chặt chẽ, học giỏi thì đưa hội đồng xem xét để các em vượt lên, trên thế giới có nhiều em học vượt, đây là quy chế mở nên tôi tán thành và ủng hộ.

Vượt trội về trí tuệ có thể vượt lớp là đúng về mặt khoa học, tuy nhiên, đánh giá từ góc độ tâm lý nhiều thầy cô cho rằng, cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Tâm lý của trẻ phát triển theo lứa tuổi, nếu vượt lớp chỉ đánh giá dựa vào trí tuệ và sức khoẻ là chưa toàn diện. Cô Trương Thùy Dương, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng, Hà Nội cho rằng, tâm lý có ảnh hưởng, nếu cùng lứa học và chơi có sự đồng thuận có phát triển đều nếu nhẩy lớp ảnh hưởng đên tâm lý vì học sinh lớn xì xào và chính bản thân bạn đó sẽ có tâm lý xáo trộn.
 
Đây cũng là lo ngại của các chuyên gia giáo dục ở những quốc gia cho phép học vượt cấp. Trong cuốn Lịch sử giáo dục trẻ thần đồng ở Hoa Kỳ năm 2018, những băn khoăn về việc nhảy lớp gây hạn chế về giao tiếp xã hội, khó hòa đồng trong một tập thể khác lứa tuổi đã khiến việc nhảy lớp không được khuyến khích. Bên cạnh đó, có khả năng đẩy phụ huynh vào vòng đua thành tích, ép con chín sớm. Chị Bùi Thị Mai Hoa, Phụ huynh học sinh đồng tình, thấy đây là một đề xuất hay vì những trẻ có thành tích tốt được học phù hợp khả năng…tuy nhiên lo ngại của chị là xảy ra tình trạng chạy lớp, ép con học tập.
 
Theo ông Lê Hồng Vũ, Trưởng  phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ, Hà Nội, khuyến khích tận dụng được tài năng, có thể rút ngắn thời gian học phổ thông nhưng hết sức thận trọng, không cẩn thận đẩy phụ huynh vào vòng đua, phụ huynh thích thành tích và con mình là thần đồng, rất hay nhưng nên làm cấp nào thôi, cấp dưới càng phải thận trọng.
 
Chính vì suy nghĩ này, nhiều chuyên gia cho rằng, có thể ưu tiên vượt cấp ở khối THCS, THPT, nhưng với cấp tiểu học thì hết sức cân nhắc, bởi lúc đó tuy duy và thể chất của các em chưa hoàn chỉnh, rất dễ xảy ra sự biến động tâm lý không tốt cho sự phát triển sau này. Bộ GD-ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học đến hết ngày 6/7/2020.
BT
Thăm dò khán giả