Thứ Bảy, 20/04/2024 07:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bàn học chống gù có thật sự hiệu quả ?

(ANTV) - Cong vẹo cột sống là căn bệnh học đường khá phổ biến hiện nay. Hiện tỉ lệ trẻ em ở độ tuổi từ 6 – 18 ở nước ta bị cong vẹo cột sống chiếm 25% và có xu hướng tăng dần lên mỗi năm. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do tư thế ngồi học không đúng. Đã vậy chương trình học cải cách với khối lượng kiến thức nhiều khiến thời gian học của trẻ theo đó tăng lên. Đây đang là nỗi lo của các bậc cha mẹ. Vậy bàn học thông minh kết hợp ghế chống gù lưng thật sự có phải biện pháp hữu hiệu giúp con trẻ phòng chống tình trạng cong vẹo cột sống  hay không? 

Theo các nhà sản xuất, bàn học chống gù lưng là một sản phẩm sáng tạo giúp hỗ trợ các bé trong tư thế ngồi đúng đắn, điều chỉnh cột sống phát triển tự nhiên, từ đó chống gù, chống cận một cách tối đa nhất. Khác với bàn học truyền thống, bàn học chống gù lưng có thể điều chỉnh phù hợp nhất theo vóc dáng, chiều cao, tư thế của người ngồi. Sản phẩm của một số hãng còn có đầy đủ bàn ghế và đèn cho bé học tập.

Hiện trên thị trường, giá một chiếc bàn học chống gù loại rẻ nhất cũng tầm 3 triệu đồng, loại cao cấp thì có giá từ 10 triệu đến 14 triệu đồng. Sự chênh lệch giá thành giữa các sản phẩm chủ yếu là do chất liệu và cách thức nâng lên hạ xuống. Chất liệu càng an toàn và bền đẹp giá càng cao và bàn học thông minh nâng lên hạ xuống bằng thủy lực cũng có giá cao hơn loại nâng lên hạ xuống bằng cơ học dạng tay quay.

Với nhiều tính năng ưu việt,  bàn học chống gù ngày càng được sử dụng phổ biến thay cho các mẫu bàn học truyền thống. Song phần lớn  phụ huynh cho rằng, mức giá này chỉ phù hợp với gia đình có điều kiện tài chính tầm trung hoặc thu nhập tốt. Với các gia đình điều kiện kinh tế không dư rả thì có muốn mua cho con cũng là cả một vấn đề.

Không những vậy,  theo nhiều phụ huynh, do các cháu còn nhỏ chưa ý thức được việc phòng chống các bệnh học đường nên thời gian ngồi tại bàn học cũng chỉ được 10 đến 15 phút là đã muốn di chuyển sang vị trí khác. Như vừa nằm vừa đọc, hay thích ra ghế ở phòng khách để học. Trong khi đó, thời gian học chính của các cháu lại ở trường. Vì vậy, việc sử dụng chiếc bàn này chỉ thật sự hiệu quả khi các con có ý thức hoặc có sự giám sát của các bậc phụ huynh.

Theo các chuyên gia y tế, tư thế ngồi học đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến khung xương non nớt của trẻ nên ngay từ cấp học mầm non, cha mẹ, thày cô cần uốn nắn cho trẻ tư thế ngồi chuẩn. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân khác nhau mà tình trạng trẻ ở độ tuổi đi học bị gù lưng vẫn gia tăng theo các cấp học.

Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ em ở độ tuổi từ 6 – 18 bị cong vẹo cột sống chiếm 25% và có xu hướng tăng dần lên mỗi năm. Dù không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng tình trạng cong vẹo cột sống lại là mối nguy hại tới chất lượng cuộc sống và nhiều hệ lụy khác cho trẻ sau này. Chính vì vậy, để phòng ngừa và ngăn chặn bệnh lý này, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ từ phía gia đình và nhà trường.

Vậy có nên mua bàn chống gù hay không?  Trước tiên phải khẳng định, với việc tích hợp nhiều ưu điểm như trên thì việc cha mẹ đầu tư bàn chống gù cho trẻ là hoàn toàn đúng đắn để bảo vệ trẻ, giữ được tính thẩm mỹ cho khung xương.  Song việc sử dụng bàn chống gù không hoàn toàn ngăn ngừa và chống tình trạng cong vẹo cột sống cho trẻ. Lao động quá sớm; sai tư thế trong sinh hoạt hàng ngày; còi xương, suy dinh dưỡng, tai nạn… cũng là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cong vẹo cột sống. Do vậy, các bậc phụ huynh nên quan tâm, đưa con em kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Chúng ta nên ngăn ngừa trước, còn hơn là tốn kém thời gian và chi phí điều trị khi con mắc tật lưng gù.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm