(ANTV) - Xe môtô, xe gắn máy khi tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải, khí thải, đó là một trong những quy định mới tại dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Đề xuất này nhận được nhiều sự quan tâm của người dân và gây ra nhiều tranh luận, ý kiến trái chiều.
Theo quy định của dự thảo Luật thì cơ quan đăng kiểm chịu trách nhiệm kiểm tra định kỳ khí thải xe môtô, xe gắn máy; lộ trình kiểm tra do Chính phủ quy định. Lý giải đề xuất trên Bộ Giao thông Vận tải cho biết, số lượng xe máy gia tăng nhanh chóng thời gian qua khiến lượng phát thải tăng nhanh ở các đô thị lớn.
Theo số liệu thống kê hiện toàn quốc có hơn 50 triệu xe máy đang lưu hành, chiếm 95% số lượng xe cơ giới và thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải xe cơ giới.
Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc kiểm soát khí thải là cần thiết, để bảo vệ môi trường sống. Tuy nhiên nếu tiến hành kiểm tra đồng loạt hàng chục triệu xe máy là điều không đơn giản.
Một lo lắng cũng được nhiều người dân quan tâm đó là chi phí kiểm tra khí thải cho xe. Mọi người đều mong muốn, nếu như đề xuất này được thông qua, thì các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đưa ra một mức phí phù hợp, tránh quá cao, bởi đa số những người sử dụng phương tiện xe máy đều là người lao động có thu nhập không cao.