Thứ Ba, 23/04/2024 15:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Bài học trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở

(ANTV) - Xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đang trên lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2021. Khi niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân đối với chính quyền địa phương được duy trì, phát huy thì việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước sẽ đúng đắn và thắng lợi. Đây cũng chính là bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng nông thôn và thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Bắt đầu từ tháng 2/2020, ông Lê Đình Lưỡng được bà con nhân dân và chi bộ thôn Hoành tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hoành. Nhận rõ trách nhiệm, cũng như sự tin tưởng của bà con, điều mà Ông Lê Đình Lưỡng trăn trở nhất, là làm thế nào để vận động nhân dân, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước và để cuộc sống của người dân thôn Hoành đổi thay, ngày càng đi lên.

Sau nhiều năm chờ đợi, mới đây, 55 hộ dân tại cụm dân cư số 8, thôn Hoành đã thống nhất việc chia và nhận đất canh tác.

Đây không chỉ là niềm vui của bà con trong thôn, mà đối với chi ủy thôn Hoành, đây là thành công lớn trong việc vận động quần chúng nhân dân tin tưởng vào việc thực hiện các chính sách, đảm bảo quyền lợi cho bà con từ chính quyền địa phương.

Từ ngày 13/3 – 25/3, 7 chi bộ tại xã Đồng Tâm đã tiến hành thành công đại hội cấp cơ sở…lựa chọn và bầu ra những cán bộ, đảng viên gương mẫu để đảm nhiệm vị trí lãnh đạo, đứng đầu.

Tại Đại hội đại biểu lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ xã Đồng Tâm cũng đã thống nhất, quyết tâm thực hiện thắng lợi 8 chỉ tiêu và 6 nhiệm vụ trọng tâm. Đặc biệt, chú trọng xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm những đảng viên vi phạm, tạo niềm tin vững chắc trước Đảng và nhân dân.

Thực tế vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Đồng Tâm để lại nhiều bài học, nhất là trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng nông thôn và việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Trong đó cần đặc biệt chú trọng giải quyết dứt điểm, từ sớm những mâu thuẫn, bức xúc trong nhân dân, không để các đối tượng có điều kiện lợi dụng kích động chống phá. Có như vậy, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở mới ổn định tạo điều kiện cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân cùng đồng thuận xây dựng nông thôn mới.

Chiều 9-9, phiên tòa xét xử sơ thẩm 29 bị cáo trong vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội chuyển sang phần tranh tụng. Trước đó, trong buổi sáng đại diện Viện kiểm sát đã công bố bản luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo. 

Sau khi đại diện VKS công bố bản luận tội đối với từng bị cáo trong vụ án, Tòa tiến hành tranh tụng. Các luật sư bào chữa cho các bị cáo lần lượt được HĐXX mời trình bày các quan điểm bào chữa. Các luật sư đã tập trung vào từng bị cáo là thân chủ của mình, phân tích từng động cơ, mục đích, hành vi, hậu quả gây ra của từng bị cáo và đề xuất tội danh cũng như những mức án khác nhau.

Trước đó, theo Viện kiểm sát nhận định đây vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo có hành vi coi thường pháp luật, thực hiện hành vi phạm tội gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.  Khi công an làm nhiệm vụ các bị cáo đã cùng nhau hô hào kích động, tấn công cảnh sát, đổ xăng đốt khiến ba cán bộ công an hi sinh khi làm nhiệm vụ rạng sáng 9-1. Hành vi phạm tội của các bị cáo là có tổ chức, mang tính chất côn đồ, giết nhiều người một cách dã man. Các bị cáo đã gây ra hậu quả vô cùng lớn cho ngành công an, tổn thất không gì bù đắp được cho gia đình ba cán bộ công an.

Bản luận tội của VKS cho thấy, VKS đã điều chỉnh tội danh của 19 bị cáo từ tội danh giết người sang tội danh chống người thi hành công vụ. Bởi sau khi đánh giá lời khai nhận tội của các bị cáo tại Cơ quan điều tra và lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhận thấy: Hầu hết các bị cáo này là nông dân, nghe theo các bị cáo chủ mưu cầm đầu lôi kéo kích động, hứa sẽ được chia đất nên đã tham gia “Tổ đồng thuận” để chiếm đất Đồng Sênh và thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến trật tự tại địa phương.

Từ những phân tích trên, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức mức án cao nhất là tử hình về tội giết người.

Cùng trong nhóm bị cáo có tội danh Giết người: bị cáo Bùi Viết Hiểu bị đề nghị mức án 16-18 năm tù; Nguyễn Văn Tuyển bị đề nghị 14-16 năm tù; Lê Đình Doanh bị đề nghị mức án chung thân; Nguyễn Quốc Tiến từ 16-18 năm tù.

Nhóm 19 bị cáo được đề nghị đổi tội danh Giết người thành Chống người thi hành công vụ bị đề nghị mức án thấp nhất từ 18-26 tháng tù cho hưởng án treo, mức cao nhất 6-7 năm tù.

Nhóm bị cáo Chống người thi hành công vụ gồm 4 người: Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng cùng bị đề nghị mức 15-18 tháng tù cho hưởng án treo.

Về dân sự, Viện kiểm sát đề nghị buộc các bị cáo liên đới bồi thường cho gia đình ba cán bộ công an theo đúng quy định pháp luật.

Tin mới nhất

Tin tức nổi bật 24h qua

Tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 23/04/2024

(ANTV) - Một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương vừa xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình).

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng Đề án “Tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La”, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với chính quyền xã Hua Trai, huyện Mường La (Sơn La) vừa tổ chức đón nhận và nuôi dưỡng 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội, Thiếu tướng Aharon Haliva, từ chức. Động thái liên quan tới sự thất bại của tình báo Israel trong vụ tấn công của Hamas hồi năm ngoái.

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Việc sử dụng internet đã mang đến cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa nhiều thuận lợi về học tập, giao tiếp, giải trí và tiếp cận các dịch vụ khác. Nhưng không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn với các em, khi mà chỉ có 10% trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số sử dụng internet là có hiểu biết về an toàn trực tuyến. Vì vậy, việc trang bị cho các em học sinh những kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng, đã được đặc biệt chú trọng thông qua môi trường giáo dục. Ghi nhận tại huyện miền núi Xín Mần của tỉnh Hà Giang.

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại Quảng Bình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành đấu tranh đối với tụ điểm đánh bạc tại nhà Đoàn Công Nông, trú TP. Đồng Hới, bắt quả tang 7 đối tượng liên quan và thu giữ hơn 200 triệu đồng.

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sở hữu hệ thống phòng không Patriot tỏ ra do dự trong việc cung cấp hệ thống cho Ukraine trong khi quốc gia này đang cố gắng tìm kiếm ít nhất 7 đội hình tên lửa phòng để đối phó mối đe doạ không kích của Nga.

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng 18 thanh thiếu niên có các hành vi tụ tập nẹt bô, bốc đầu xe vừa được lực lượng Công an thành phố mời lên làm việc, phối hợp cùng gia đình răn đe giáo dục nhằm tránh tái phạm và những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt như va chạm giao thông, xích mích từ lời nói "trái tai", cái nhìn thiếu thiện cảm cũng có thể tước đoạt mạng sống của nhau. Đáng báo động, hung thủ phần lớn là những người hiền lành mà bột phát gây án, đối tượng trẻ tuổi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn gia tăng. Hệ lụy đau lòng là thủ phạm lĩnh án, thậm chí phải nhận án chung thân, tử hình, còn không ít nạn nhân thiệt mạng hoặc mang thương tích suốt đời.

Xem thêm