Thứ hai, ngày 15/10/2018 - 23:54 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 09:39, Thứ 3, 09/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Âu thuyền Thọ Quang quá tải mùa mưa bão

(ANTV) - Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, Đà Nẵng có rất nhiều ưu điểm về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng thuận lợi cho hoạt động khai thác lẫn giao thương, buôn bán thủy, hải sản. Thế nhưng, ở thời điểm này, âu thuyền Thọ Quang đang ngày càng quá tải, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho phương tiện neo đậu trong khi mùa mưa bão đã cận kề.

Với 57 ha diện tích mặt nước, Âu thuyền Thọ Quang có công suất thiết kế cho khoảng 493 phương tiện từ 20 – 220 CV. Âu thuyền nằm trong vùng vịnh, có bán đảo Sơn Trà che chắn nên không chịu ảnh hưởng bởi các đợt gió mạnh. Còn ngay khi bão tan, tàu thuyền sẽ được cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết, kịp thời cho việc ra khơi đánh bắt. Thêm vào đó, hệ thống phao neo tại đây cũng được thiết kế phù hợp, tạo thuận lợi cho phương tiện cư trú.

Ông Huỳnh Văn Phương – Trưởng Ban quản lý Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, TP Đà Nẵng cho biết: Do đặc điểm thuận lợi có cảng Đà Nẵng, cũng như cách bố trí phao neo qua 10 năm sử dụng người dân thấy rất an toàn, nên khi có gió bão tàu thường vào trú ở đây đông hơn, góp phần quá tải cho các âu thuyền. Cũng nói thêm là do có hệ thống phao neo động, nghĩa là nước nổi, thì phao nổi, gió xoay chiều nào thì phao xoay chiều đó, cho nên ngư dân trú bão an toàn khác với khu trú bão khác dùng trụ đứng.

Chính những ưu điểm sẵn có, nhiều tàu thuyền ở các tỉnh thành khác trên cả nước khi đánh bắt gần vùng biển Đà Nẵng, đều tập trung về đây khi có mưa bão đến. Điều này, đã tạo áp lực không nhỏ lên công suất thiết kế của âu thuyền Thọ Quang, mùa cao điểm lên đến 1.000 đến 1.200 phương tiện. Tình trạng quá tải đã kéo theo nhiều vấn đề về môi trường, an toàn thực phẩm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây cháy nổ.

Theo ông Huỳnh Văn Phương: Sau khi đưa vào sử dụng được 15 năm, Âu thuyển và cảng cá Thọ Quang đang đối mặt tình trạng quá tải cả trên bờ lẫn dưới nước. Thậm chí, có những cơn bão có đến 1.200 phương tiện vào neo đậu, tăng gấp 2,5 lần công suất thiết kế, nên phải đối mặt với vấn đề va đập tàu thuyền khi có bão, vấn đề cháy nổ và môi trường khi các tàu rời đi.

Mùa mưa bão đang đến rất gần, nhưng nỗi lo quá tải vẫn còn hiện hữu, trong khi Dự án nâng cấp và mở rộng Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang giai đoạn 2017 – 2020 vẫn chưa được triển khai. Và hiện tại UBND TP Đà Nẵng đã và đang tăng cường thực hiện các biện pháp để khắc phục tạm thời trong mùa mưa bão năm nay.

Theo ông Nguyễn Đỗ Tám – PGĐ Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng: Vấn đề nguy hiểm nhất là PCCC hết sức cam go. Chúng tôi cũng đề xuất thành phố tìm thêm chỗ neo đậu cho tàu thuyền tuy nhiên nó cũng không nhiều. Vì thế, sắp đến chúng tôi sẽ mời chuyên gia nghiên cứu thêm, bỏ thêm phao bù để thuận tiện neo đậu.

Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp cháy nổ hoặc va đập làm chìm tàu thuyền, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho bà con ngư dân. Chính vì thế, cần có sự quan tâm, chỉ đạo rốt ráo từ các cấp chính quyền địa phương trong công tác bố trí, sắp xếp nơi neo đậu an toàn cho tàu thuyền, nhất là trong tình hình thời tiết đang diễn biến phức tạp./.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng