Chủ nhật, ngày 31/05/2020 - 21:48 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 17:27, Chủ Nhật, 29/03/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Áp lực của lái xe công nghệ trong dịch Covid-19

(ANTV) - Có lẽ chưa bao giờ, thế giới lại chứng kiến sự đình trệ do đại dịch. Có lẽ chúng ta cũng cần đề cập thêm tới một hình thức vận tải nữa là vận tải thông qua các ứng dụng công nghệ. Đây là loại hình rất phát triển, được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, ở vào thời điểm như thế này, nó cũng không phải là ngoại lệ. 

 

Kể từ khi dịch COVID-19 lan rộng, chính phủ nhiều quốc gia đã khuyến cáo những người trong nhóm dễ lây truyền virus như người làm việc trong ngành dịch vụ, vận chuyển, giao dịch, nên tự ý thức thực hiện cách ly xã hội. Các không gian tương tác chung được cho có thể là môi trường lý tưởng để dịch bệnh phát tán. Thế nhưng với nhiều người, nỗi lo lây nhiễm hiện giờ vẫn chưa thể lớn bằng nỗi lo cơm áo gạo tiền.

Anh Dennys Martin Gomez Acevedo, Nhân viên giao hàng Uber Eats chia sẻ: "Cuộc sống của tôi phụ thuộc vào nghề giao hàng, các con của tôi cần có tiền để ăn học. Tôi cũng có chút lo lắng khi dịch bệnh ngày càng tăng như thế này, tuy nhiên chúng tôi đều tự bảo vệ mình mỗi khi đi làm như đeo găng, che kín miệng và mũi cũng như giữ khoảng  cách tối đa có thể."

Các quy định về hạn chế đi lại, cấm tập trung đông người, nhất là đóng của các quán bar, nhà hàng và các trung tâm giải trí càng khiến thu nhập của những người lái xe taxi công nghệ gặp thách thức.

Bà Tammie Jean, Lái xe Uber cho biết: "Tôi vừa nói chuyện với một số đồng nghiệp và họ cũng phải đợi hàng tiếng đồng hồ mới có một chuyến. Vẫn có khách nhưng không đủ để chúng tôi duy trì cuộc sống".

Rủi ro đã trở nên rõ ràng hơn đối với những người làm trong lĩnh vực này khi Thị trưởng New York cho biết một tài xế Uber 33 tuổi đã nhập viện vì dương tính với COVID-19.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách, những lái xe công nghệ như bà Tammie Jean phải mất hàng tiếng đồng hồ để lau dọn vệ sinh xe, nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm.

Bà Tammie Jean chia sẻ: "Tôi đã đặt những tấm biển trong xe với gợi ý rằng ‘Khi ở trong xe, nếu bạn thấy không khỏe hãy hỏi xin tôi giấy lau và hãy ho vào khuỷu tay mình. Tôi sẽ lau các bề mặt như là tay vịn, tay nắm cửa và dây an toàn sau khi bạn rời khỏi xe để đảm bảo an toàn cho hành khách tiếp theo’. Rất nhiều việc phải làm và mất rất nhiều thời gian".

Trong bối cảnh dịch bệnh khiến mọi người hạn chế tiếp xúc, nhiều công ty đã phải đưa ra động thái hỗ trợ nhân viên, ví dụ như tạo kiện nghỉ ốm hay cung cấp những sản phẩm khử khuẩn khi làm việc. Uber, Lyft, Instacart và DoorDash cho biết họ sẽ trả lương cho người làm việc trong 14 ngày nếu họ nghi nhiễm virus và cần phải ở nhà.

Trong khi đó, các dịch vụ giao hàng như: Postmates, DoorDash, Uber Eats và Grubhub đã triển khai dịch vụ "giao hàng không tiếp xúc", cho phép tài xế đặt sản phẩm bên ngoài cửa nhà khách hàng, không tương tác trực tiếp với họ. Tuy nhiên mỗi lái xe vẫn phải chủ động đảm bảo an toàn cho mình.

Anh Seydou Drame, Nhân viên giao hàng Uber Eats cho biết: "Các cửa hàng đóng cửa, chúng tôi không được phép vào trong lấy đồ mà chị nhận qua cửa sổ. Dù vậy đó vẫn là một khoảng cách khá gần do đó chúng tôi đeo khẩu trang và những người đưa hàng cho chúng tôi cũng vậy. Đây là điều cần thiết vì sức khỏe của tất cả mọi người."

Nhiều người dân đánh giá cao công việc những lái xe công nghệ đang làm, nhưng cũng có nhiều người có cảm giác sợ hãi khi phải tiếp xúc với họ.

Anh Dennys Martin Gomez Acevedo cho biết: "Đa số khách hàng đều cảm ơn chúng tôi, họ coi chúng tôi là những người đang giữ nhịp sống cho thành phố, tuy nhiên một số người cũng có phần sợ hãi. Họ bảo chúng tôi k được chạm vào cửa, giữ khoảng cách an toàn cho cả 2 bên. Và chúng tôi cũng thích nghi được với mọi việc rồi."

Những công ty thuộc mô hình kinh tế chia sẻ như Uber, Lyft hay WeWork vốn tự hào về những công việc có tính linh hoạt, chủ động và có thể là giải pháp cho người tìm việc trong thời kỳ kinh tế xuống dốc. Tuy nhiên, ở thời điểm của một vấn đề toàn cầu như COVID-19 xảy ra, những cam kết trên lại không được đảm bảo.

Những người lao động làm việc cho mô hình kinh tế chia sẻ không có hợp đồng ràng buộc, do đó cũng ít phúc lợi xã hội như hỗ trợ khi ốm và chăm sóc sức khỏe.Trong bối cảnh dịch bệnh Covid 19 đang còn nhiều diễn biến phức tạp, những lái xe công nghệ buộc phải đứng giữa hai lựa chọn hoặc không có thu nhập, hoặc chịu rủi ro bệnh tật.

 

Cùng với nhiều tỉnh thành tại khu vực miền Trung, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã thành lập 5 điểm chốt chặn ra vào cửa, ngõ trung tâm thành phố, quyết không bỏ sót trường hợp nào có biểu hiện nghi nhiễm hoặc có yếu tố dịch tễ từ vùng có dịch di chuyển vào địa bàn.

Ngoài việc chốt chặn các xe khách, ô tô; tại tỉnh Thừa Thiên Huế còn đặc biệt triển khai chốt kiểm soát dịch đối với tất cả người điều khiển xe máy tại hai điểm giáp ranh với tỉnh, thành khác.

Bất kể ngày hay đêm, chốt kiểm soát dịch số 05 đặt ngay tại chân đèo Hải Vân vẫn duy trì đều đặn đến 24h. Người điều khiển xe máy theo hướng từ thành phố Đà Nẵng khi đổ xuống chân đèo sẽ được tổ công tác yêu cầu dừng xe và di chuyển vào khu vực khai báo y tế.

Ngoài ra, tại chốt kiểm dịch này còn là nơi tập trung kiểm tra đối với tất cả hành khách chọn hình thức trung chuyển sang hầm Hải Vân.

Chỉ tính riêng tại đây, từ ngày 21/3 đến nay đã kiểm soát hơn 6.200 lượt người, các lực lượng chức năng phải hoạt động hết công suất, tránh bỏ sót trường hợp nghi ngờ.

Bác sỹ CKI Phạm Văn Lợi, Trưởng trạm y tế thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Bản thân chúng tôi thấy rằng đây là một trách nhiệm lớn lao trong công tác phòng, chống dịch bệnh, cho nên anh em làm việc rất là hăng say, quên mình và quên cả ngày đêm để phát hiện cho được yếu tố nghi ngờ về dịch tễ, để làm cơ sở phát hiện sớm trường hợp nhiễm Covid."

Đại úy Trần Hải Dương, Trưởng trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Hằng ngày, cán bộ chúng tôi thay phiên nhau, chia làm 03 ca công tác, kiểm tra tất cả phương tiện xe máy, mô tô 3 bánh đi vào địa bàn. Hằng ngày trên hàng nghìn lượt phương tiện, từ lúc triển khai đến giờ, người dân đều hiểu về sự nguy hiểm của dịch bệnh nên đều đồng tình và hợp tác để đo thân nhiệt và dịch tễ khi vào địa bàn Huế."

Việc bố trí 05 chốt, trong đó có 03 chốt kiểm tra ô tô, xe khách và 02 chốt giáp ranh với Đà Nẵng và Quảng Trị kiểm tra phương tiện xe máy, mô tô 03 bánh đã tạo nên một vòng khép kín.

Tại mỗi khu vực khai báo y tế cũng được bố trí một cách khoa học, cùng với sự phối hợp hướng dẫn chặt chẽ đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác phòng dịch trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân.

Anh Dương Quang Việt, người dân thành phố Đà Nẵng cho biết: "Theo mình, vấn đề chốt chặn trên đường bộ rất là tốt cho người dân vì hiện nay dịch bệnh phát triển mạnh kể cả đường bay, đường hàng không, những chốt dịch này tạo sự yên tâm khi dịch đang được kiểm soát tốt."

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Một lúc mình kiểm tra vừa chặt chẽ, không để bỏ sót, lọt những người trong khu vực hoặc đi từ vùng dịch tới. Thứ hai cũng tránh quá tải từng cái chốt kiểm soát vừa đảm bảo, vừa khoa học, vừa chặt chẽ, không bỏ sót những người có nguy cơ."

Nhờ làm tốt công tác kiểm soát dịch, mà đến thời điểm ngày 28/3, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chưa ghi nhận thêm trường hợp mới nào có biểu hiện nghi ngờ nhiễm virus SARS – CoV – 2 di chuyển vào trung tâm thành phố, góp phần ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh từ cộng đồng.

BT
Thăm dò khán giả