(ANTV) - Ở các vùng sông nước, nhiều tàu thuyền qua lại dưới lưới điện truyền tải thêm vào đó là mặc dù có đủ hệ thống biển báo theo quy định nhưng các phương tiện đường thủy vẫn vi phạm cố tình đi vào khu vực cấm, không đảm bảo độ cao tĩnh không dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Những con nước mang cá tôm, phù sa và niềm vui về cho người dân, nhưng cũng đem bao vất vả đến những người thợ đường dây truyền tải. Đó là mùa dầm mình trong dòng nước lũ để đảm bảo cho dòng điện luôn thông suốt.
Từ năm 2012, TP. Hải Phòng đã xảy ra 6 sự cố đường thuỷ vi phạm an toàn hành lang lưới điện truyền tải. Riêng tuyến đường thuỷ thuộc sông Kinh Môn, Hải Dương giao chéo với khoảng cột 15 – 16 đường dây 220kV Hải Dương 2 – Đồng Hoà đã xảy ra 4 sự cố gây mất điện trên diện rộng.
Theo thống kê, hiện tại có 17 vị trí giao chéo trong đó có nhiều con sông lớn, lưu lượng tàu thuyền qua lại nhiều (Kinh Môn, Lạch Tray, Sông Cấm, Đá Bạc, Văn Úc, Sông Hóa…).
Việc xây mới các cảng đường thủy đã làm gia tăng mật độ phương tiện đường thủy qua lại các điểm giao chéo với đường dây truyền tải điện dẫn đến nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn với đường dây gây sự cố
Truyền tải điện Hải Phòng (nay là Truyền tải điện Đông Bắc 2) là đơn vị trực tiếp quản lý lưới điện truyền tải điện Quốc gia khu vực Hải Phòng và một phần của tỉnh Hải Dương (Kinh Môn, Kim Thành). 8 tuyến đường dây 220 kV với tổng chiều dài gần 220 km, phần lớn các tuyến đường dây đi qua khu vực đồng bằng, khu đô thị, cửa sông, cửa biển, vì thế có nhiều điểm giao cắt với đường thủy nội địa.
Bên cạnh đó, việc chấp hành các quy định pháp luật về hoạt động đường thủy nội địa của các chủ phương tiện còn nhiều hạn chế. Các tàu không đảm bảo chiều cao tĩnh không vẫn cố tình đi vào khu vực cấm, tàu biển đi vào đường sông bị cấm… Điều đó khiến cho lưới điện truyền tải khu vực Hải Phòng đang tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ
Không chỉ có những sự cố liên quan đến đường dây truyền tải điện phía trên cao mà vào ngày 16/01/2012 Tàu chở khí của Tổng Công ty Bạch Đằng bị chết máy phải thả neo khẩn cấp tại vị trí có đường cáp ngầm 220 kV Đình Vũ, làm hư hỏng sợi cáp A.2-1, A.2-2 gây sự cố đường dây 286 Nhiệt điện Hải Phòng - 271 Đình Vũ. Sự cố gây thiệt hại hơn 15 tỷ đồng, giảm công suất truyền tải trên 2 tỷ kWh, ngừng vận hành hơn 18 tháng.
Đoạn cáp ngầm thuộc đường dây 220 kV Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng - Trạm 220 kV Đình Vũ, đây là tuyến đường dây quan trọng truyền tải công suất từ Nhà máy điện Hải Phòng đến Trạm 220 kV Đình Vũ và kết nối với hệ thống truyền tải điện quốc gia.
Từ thực tế các sự cố cho thấy, mặc dù các đường dây 220 kV đã được thiết kế thi công đúng quy định khoảng cách tĩnh không, độ chôn sâu…, có đủ hệ thống biển báo theo quy định nhưng các phương tiện đường thủy vẫn vi phạm và gây nên các sự cố đáng tiếc như trên.
Điểm cột vượt sông Kinh Môn là nơi có nhiều tàu thuyền qua lại. Theo anh Dũng – Đội phó đội Truyển tải điện An Dương thì tại đây đã xảy ra vụ phóng điện do tàu thuyền cao chạm với dây dẫn... Chính vì vậy để hạn chế những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Truyền tải điện Đông Bắc 2 đã tiến hành di dời móng cột vào phía trong và nâng cao cột để tránh những va chạm do tàu thuyền qua lại trên sông
Vào mùa mưa lũ, việc đảm bảo an toàn lưới điện cao áp khu vực Đồng bằng sông Cửu Long gặp rất nhiều khó khăn bởi hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, nước lên cao làm giảm khoảng cách an toàn tới dây dẫn, mật độ lưu thông dày đặc các loại tàu bè, xà lan, có cả xà lan xáng cạp chở máy móc nạo vét sông có chiều cao, cộng với ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện dễ dẫn đến vi phạm khoảng cách an toàn, khiến nguy cơ xảy ra sự cố điện cao.
Những con nước mang cá tôm, phù sa và niềm vui về cho người dân, nhưng cũng đem bao vất vả đến những người thợ đường dây truyền tải. Đó là mùa đi ghe nhiều hơn đi xe, thậm chí lội bộ, dầm mình trong dòng nước lũ để đảm bảo cho dòng điện luôn thông suốt.
Ở các vùng sông nước, nhiều tàu thuyền qua lại dưới lưới điện truyền tải thì việc thường xuyên tuyên truyền đến các chủ tàu bè, đến từng hộ sản xuất, kinh doanh, công nhân lao động trên các công trường có hệ thống đường dây truyền tải đi qua để thực hiện các biện pháp an toàn, đảm bảo khoảng cach an toàn với đường dây, không neo đậu vào cột, đậu dưới đường dây,…là rất cần thiết. Bởi khi người dân, hộ kinh doanh, đơn vị vận tải chưa có ý thức bảo vệ lưới điện truyền tải thì nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn vẫn còn đó.