Thứ tư, ngày 21/10/2020 - 05:59 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:40, Thứ 3, 20/11/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ẩn họa trên những cây cầu huyết mạch của Thủ đô

(ANTV) - Hà Nội hiện có 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, nhưng hầu hết đã được đưa vào sử dụng từ 10 đến hơn 100 năm. Trong khi lưu lượng phương tiện ra vào nội đô thì ngày càng tăng, còn các cây cầu thì ngày một xuống cấp, già cỗi đi nhanh chóng, tiềm ẩn nguy cơ TNGT thường trực, kéo theo đó là tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. 

 

Cầu Chương Dương ở phía Đông của Thủ đô Hà Nội là những cây cầu huyết mạch với lưu lượng phương tiện di chuyển cực lớn từ khu vực Long Biên vào nội đô. Chính vì vậy, sau quá trình khai thác, vận hành, cây cầu “già cỗi” này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, nguy cơ xảy ra tai nạn thường trực.

Đưa vào sử dụng ngày 30/6/1985, sau năm 1990, do áp lực giao thông quá lớn, Tp Hà Nội đã cho phép xe ô tô đi ra làn ngoài để giảm thiểu xung đột tại các điểm nút dẫn vào cầu. Tuy nhiên, theo thiết kế ban đầu thì làn đường này chỉ dành riêng cho xe máy, ô tô đi vào làn này là sai. Thế nhưng, sau nhiều năm ô tô được phép đi, nên nó đã trở thành một luật bất thành văn và đại đa số mọi người đều lầm tưởng đây là làn đường hỗn hợp.

Và đó là lý do, dẫn đến vụ tai nạn giao thông ngày 3/11 vừa qua, khi một chiếc ô tô mất lái, đâm thẳng vào lan can ở nhịp số 19 và lao thẳng xuống sông Hồng. Nguyên nhân dù là chủ quan hay khách quan cũng một phần do lỗi từ phía thiết kế, hoặc quản lý điều hành công năng cây cầu đang có vấn đề.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho biết: Tôi nghĩ đây là giải pháp tình thế, tuy nhiên thì thời gian kéo dài cũng đã quá lâu. Cầu thì cũng đã xuống cấp. Để mà kéo dài được tuổi thọ của cầu Chương Dương cũng như đảm bảo an toàn cho người đi lại qua cầu, đảm bảo tính mạng thì chúng ta nên bố trí lại 1 cách hợp lý và tận dụng tối đa cái công suất của nó, chúng ta tập trung toàn bộ cái làn giữa cho ô tô, đủ mọi kích cỡ, còn 2 làn 2 bên thì chúng ta dành riêng cho xe máy.

Người bạn đồng niên song song với cầu Chương Dương, đó là cầu Thăng Long. Được đưa vào sử dụng từ 9/5/1985, Sau 30 năm khai thác, sử dụng, cầu Thăng Long không được duy tu, bảo trì đúng thiết kế, cộng với việc quản lý, giám sát tải trọng xe qua cầu không tốt dẫn đến việc mặt cầu chính xuống cấp nghiêm trọng. Kết cấu chịu lực của 15 nhịp dàn thép đã biến dạng, gây ra các vết nứt dọc, bám dính giữa lớp bê tông nhựa và mặt thép suy giảm.

Lần kiểm tra gần đây nhất, vào tháng 7/2018 cho thấy, mặt cầu bị rạn nứt khoảng 8.700 m2. Sơn tim đường bị biến dạng do mặt cầu gồ ghề, nhựa đường bong tróc, 4 trong 8 khe co giãn cầu bị hư hỏng, đang được vá chằng vá đụp để đi tạm.

Với bề mặt đường đầy khe nứt, sống trâu, lồi lõm...Chỉ cần 1 chút sơ suất khi chuyển làn, tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào cho các lái xe. Bên cạnh đó, bề mặt cầu lồi lõm cũng khiến cho tải trọng của các xe lớn... ngày một phá hủy kết cấu cây cầu này.

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh cho biết thêm: Xe cộ đi lại rất là chậm, với một cái tốc độ như thế mà bị hạn chế như vậy mà lại có những cái lực xung kích khi mà đang chạy trơn chẳng hạn mà lại bập bệnh như thế nó sẽ làm cho kết cấu sắt thép, vốn là biến dạng dẻo nó xảy ra nhiều hơn và tiếp tục phá hủy kết cấu, các nhịp dàn không gian mà cây cầu này được thiết kế vốn để phù hợp khi mà phương tiện di chuyển tộc độ vừa phải, mặt đường nhẵn, đi lại êm thuận trên mặt cầu. Nó sớm bị lãng quên khi mà có những cây cầu khác. Đó là tình trạng chung, có mới nới cũ của cái người quản lý hạ tầng đô thị hiện tại.

Tiếp đó là cầu Thanh Trì, được vận hành, khai thác sử dụng tương tự cầu Chương Dương. Với 2 làn đường ô tô và hỗn hợp. Lưu lượng khoảng 60.000 xe/ ngày đêm. Thế nhưng, sống trâu, khe co giãn nứt toác, mỗi xe đi qua lại rung lên bần bật, dù đã được sửa chữa, vá víu nhiều lần nhưng đâu vẫn vào đấy.

Đó là ba cây cầu huyết mạch có vị trí vô cùng quan trọng, nối Thủ đô Hà Nội với các vùng lân cận đều đã bước vào độ “già cỗi" do mật độ phương tiện và tần suất sử dụng lớn. Đã đến lúc các ngành chức năng cần có nhìn nghiêm túc trong công tác duy tu sửa chữa, tránh để thực trạng này kéo dài gây nguy hiểm thường trục cho người tham gia giao thông qua đây./.

BT
Thăm dò khán giả