(ANTV) - Trong đợt tổng kiểm soát phương tiện, lực lượng chức năng ghi nhận trung bình khoảng 600 trường hợp vi phạm nồng độ cồn/ngày. Tuy nhiên, theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau đợt Tổng kiểm soát này, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực.
Vi phạm về nồng độ cồn vẫn là lỗi phổ biến nhất trong đợt tổng kiểm soát lần này. Theo thống kê của Cục CSGT, trung bình mỗi ngày lực lượng CSGT cả nước kiểm tra, phát hiện 600 trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng Tuyên truyền và điều tra tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông cho biết: Trung bình mỗi ngày lực lượng CSGT đã phát hiện 600 trường hợp vi phạm lỗi nồng độ cồn. Và trong 1 tháng này chúng tôi phát hiện 234 tài xế dương tính với ma túy. Đây đều là những nhóm có nguy cơ gây TNGT nên chúng tôi tập trung xử lý nghiêm.
Sau gần 1 tháng thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ trên toàn quốc, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử lý gần 360.000 trường hợp vi phạm; Tạm giữ: 55.111 ô tô, xe máy; Tước bằng lái: 23.979 tài xế; Phạt tiền hơn 287 tỷ đồng.
Đánh giá về 1tháng ra quân tổng kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ, Cục CSGT khẳng định tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến tích cực, người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật hơn.
Về quy định CSGT được phép dừng các phương tiện để kiểm tra mà không cần lỗi vi phạm ban đầu, nhiều người dân đã bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ.
Tài xế Đoàn Văn Đức bày tỏ: Cũng không ảnh hưởng gì, nếu mình vi phạm thì bị phạt còn không thì thôi. Giấy tờ xe mình đủ thì mình đi. Anh em làm vậy thì tốt, nhiều khi xe dù xe cóc này kia nó chạy toán loạn không giấy tờ.
Theo Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Trên thực tế có rất nhiều lỗi vi phạm giao thông mà nếu không dừng xe sẽ không phát hiện được vi phạm. Ví dụ như chở hàng cấm, không có giấy phép lái xe hoặc dùng giấy phép giả. Do đó, việc dừng xe mà không cần lỗi đã góp phần phát hiện nhiều vi phạm.
Về phía Ủy ban ATGTQG cũng khẳng định, đợt tổng kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ lần này đã thực sự phát huy hiệu quả, đặc biệt qua đây đã cho thấy có bất cập liên quan đến vấn đề bảo hiểm xe cơ giới.
Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng: Đợt tổng kiểm soát này thực sự có ý nghĩa trên nhiều mặt. Tôi lấy ví dụ như qua đây mới thấy nhiều người dân không đủ giấy tờ cần thiết cho phương tiện, cũng không mua bảo hiểm. Và qua đây cũng thấy, phía bảo hiểm chi trả quá thấp,chỉ 6%/năm. Như vậy chúng tôi sẽ tham mưu cho Chính phủ, các bộ ngành có điểu chỉnh phủ hợp.
Rõ ràng, ý nghĩa của đợt tổng kiểm soát các phương tiện cơ giới đường bộ lần này không chỉ nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, chấp hành Luật Giao thông Đường bộ mà còn chấn chỉnh việc chấp hành Nghị định số 100 của Chính phủ. Từ kết quả này, thời gian tới, lực lượng CSGT cần tiếp tục duy trì, quyết liệt hơn trong việc kiểm tra, kiểm soát phương tiện cơ giới đường bộ nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, đảm bảo TTATGT trên địa bàn cả nước./.