Thứ Năm, 25/04/2024 22:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

3 thay đổi trong chiến lược phòng chống dịch

(ANTV) - Xét nghiệm gộp mẫu nhiều hơn, có phương án cách ly đối với trẻ em, giải tỏa hàng hóa từ khu vực có dịch là 3 thay đổi trong chiến lược phòng, chống Covid-19, theo Bộ trưởng Y tế, ba chiến lược này được Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết tại cuộc họp trực tuyến sáng 05/02 giữa Bộ Y tế với các địa phương xuất hiện Covid-19.

Thay đổi thứ nhất, là chiến lược gộp mẫu xét nghiệm do nhu cầu xét nghiệm diện rộng. Bộ Y tế cho phép có thể gộp 10-16 mẫu trong một lần xét nghiệm, gộp theo hộ gia đình, thậm chí có thể lên tới mẫu 16. Nhóm mẫu nào có trường hợp dương tính sẽ lập tức cách ly toàn bộ gia đình và tiến hành lấy mẫu làm lại lần thứ hai xác định ca dương tính.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương cần phải phân loại hai nhóm trẻ để thực hiện cách ly. Nhóm trẻ dưới 5 tuổi có thể thực hiện cách ly tại nhà nghiêm ngặt do chính quyền địa phương chịu trách nhiệm và có điều kiện đi kèm như: chỉ được một người trông; người trông phải có sức khỏe tốt và gia đình đó không có người già, không có bệnh lý nền.

Với trẻ trên 6 tuổi trở lên, áp dụng mô hình phân kỳ cách ly tập trung. Trẻ được cách ly tập trung trong bảy ngày đầu và lấy mẫu ngày 1, ngày 3 và ngày 7. Khi có kết quả âm tính, trẻ sẽ được cách ly tại nhà theo quy định rất nghiêm ngặt với sự giám sát của chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó cần tháo gỡ khó khăn, giải tỏa hàng hóa tứ khu vực có dịch nhưng phải kiểm soát chặt hàng, người chở và người đi kèm. Bộ Y tế đã có hướng dẫn về vấn đề này, tuy nhiên có điểm thay đổi là tất cả tài xế vận chuyển hàng hóa, người đi kèm phải làm xét nghiệm 2 ngày một lần, quá trình vận chuyển phải áp dụng các biện pháp chống dịch như đeo khẩu trang, mở cửa, không đóng kín, ghi chép lại hành trình, hạn chế tiếp xúc.

Tại Hải Dương, những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên các địa bàn và chưa có dấu hiệu dừng lại. Để đối phó với tình huống dịch có thể lan ra diện rộng trên các địa bàn, Công an tỉnh Hải Dương đã chủ động về cơ sở vật chất, lực lượng, phương tiện, sãn sàng ứng phó với mọi tình huống phát sinh.

Đến nay đã tròn 8 ngày dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Hải Dương, những ngày qua, lực lượng công an đã và đang tích cực phối hợp cùng với các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch, công tác khoanh vùng, truy vết, rà soát các trường hợp liên quan đến ổ dịch ở các địa bàn đều được lực lượng công an làm triệt để, từ đó giúp tích cực cho công tác phong tỏa, cách ly, điều trị các trường hợp lây nhiễm.

Công an tỉnh Hải Dương cũng đã tăng cường cán bộ chiến sĩ tại các đơn vị nghiệp vụ xuống các địa bàn, giúp địa phương tham gia phòng chống dịch. Mọi trang thiết bị y tế và nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ công tác phòng dịch đều được Công an tỉnh chuẩn bị chu đáo, ngoài ra, lực lượng công an còn được các Sở, Ban, ngành, các cá nhân tổ chức liên tục ủng hộ về vật tư y tế và các trang thiết bị phòng hộ, giúp các lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các nơi có dịch hoàn toàn yên tâm.

Những ngày đầu dịch chỉ có ở địa bàn TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, huyện Kim Thành, nhưng đến nay dịch đã lây lan sang một số địa bàn khác như: TP Hải Dương, huyện Cẩm Giàng, Ninh Giang…Tuy nhiên tại các địa bàn này, lực lượng công an đã đều chủ động được trong công tác tham mưu và trực tiếp phối hợp cùng với các lực lượng khác tham gia phòng chống dịch. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nên ý thức phòng chống dịch được người dân chấp hành nghiêm chỉnh.

Đối với địa bàn chưa có dịch, lực lượng công an tại các địa phương này đều cũng đã chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện, cũng như các cơ sở vật chất khác để phục vụ công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả. Với tinh thần chủ động, sẵn sàng, lực lượng Công an tỉnh Hải Dương sẽ cố gắng nỗ lực hết mình tham gia phối hợp cùng với các lực lượng khác để ngăn chặn kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Tin mới nhất

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên

Pháp luật 25/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 25/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang tống đạt các Quyết định khởi tố, Lệnh bắt tạm giam và Lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với bị can Đào Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất”.

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều hành ngày 25/4

Kinh tế 25/04/2024

(ANTV) - Chiều 25/4, liên Bộ Công thương - Tài chính đã công bố thông tin điều hành giá xăng dầu. Theo đó, giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15 giờ chiều 25/4, trong đó xăng RON 95 có giá còn gần 25.000 đồng/lít.

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động của lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Chính trị 25/04/2024

(ANTV) - Ngày 1/7 tới đây, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở chính thức có hiệu lực thi hành, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn, góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Bộ Công an: Chủ động ứng phó với mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Trong những ngày vừa qua, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra mưa lớn, dông lốc và gió giật mạnh gây thiệt hại về người, nhà ở và sản xuất nông nghiệp. Dự báo, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An sẽ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Công bố quyết định giảm án cho phạm nhân dịp 30/4 và 1/5

Xã hội 25/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Quốc tế Lao động 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện.

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Tòa án Nga ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản của JPMorgan Chase

Thế giới 25/04/2024

(ANTV) - Tòa án Nga vừa ra lệnh tịch thu tiền trong các tài khoản ngân hàng JPMorgan Chase tại Nga, trong vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga (VTB) tiến hành nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở nước ngoài. Đây phán quyết của Tòa trọng tài tại thành phố St Petersburg và tỉnh Leningrad ngày 22/4.

Xem thêm