Thứ ba, ngày 02/03/2021 - 06:50 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:47, Thứ 4, 09/09/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

28 lỗi đề xuất trừ điểm bằng lái diễn ra phổ biến

(ANTV) -Thời gian qua, nhiều người đang dành sự quan tâm đặc biệt tới những thông tin về quy định trừ điểm bằng lái xe khi có lỗi vi phạm ATGT. Chính phủ cũng đã  thống nhất quy định về điểm Giấy phép lái xe là 1 biện pháp quản lý hành chính, không phải là một hình thức xử phạt hành chính. Thực tế hiện nay nhiều trường hợp vi phạm lỗi nhẹ, tài xế chỉ bị phạt tiền sau đó sẽ được nhận lại bằng lái. Hình thức xử phạt này có thể tạo ra tâm lý "nhờn" luật, tính răn đe không cao. 

 

Do vậy, theo các chuyên gia, quy định trừ điểm bằng lái sẽ giúp tài xế nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, bởi chỉ cần vi phạm vài lỗi nhỏ là đã đủ trừ hết 12 điểm và bị tước bằng lái xe.
 
Theo dự thảo, Bộ Công an đề xuất mỗi bằng lái có 12 điểm. Điểm số sẽ bị trừ khi tài xế vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo cũng đề xuất 28 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX). Đây là những lỗi vi phạm thực tế diễn ra khá phổ biến hiện nay.
 
Với nhiều người, hành vi vượt đèn đỏ là chuyện thường xuyên xảy ra. Và nếu quy định trừ điểm vào GPLX có hiệu lực thì chắc chắn, mỗi người phải tự ý thức hơn bởi chính từ những lỗi trên GPLX rất dễ trở thành vô dụng.
 
Thú vui độ xe, lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng theo quy định hay ô tô lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm cũng là hành vi khiến chiếc GPLX bị mất điểm.
 
Với 12 điểm được cấp trong 1 năm, nếu người điều khiển vi phạm quá số lần này trong 1 năm thì GPLX sẽ là vô giá trị. Và khi đó, bạn sẽ phải học lại và thi lại từ đầu để được cấp GPLX mới.
 
Tuy nhiên, cũng có ý kiến bày tỏ sự băn khoăn xung quanh quy định về 28 hành vi và nhóm hành vi bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính và trừ điểm bằng lái. Đó là số điểm trừ cụ thể như thế nào cần tương ứng với những hành vi vi phạm.
 
Theo TS.Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông cho hay, một trong những điều chúng ta cần quan tâm đó là lưu thông trên đường cao tốc thì dừng, đỗ xe không đúng cách trên đường cao tốc, đi ngược chiều trên đường cao tốc là những lỗi có khả năng gây ra tai nạn, tai nạn nghiêm trọng, gây chết, bị thương nặng rất là lớn, cho nên những lỗi đấy cũng cần được quy định trừ điểm nặng hơn.
 
Hầu hết ý kiến của người dân đều bày tỏ sự đồng tình ủng hộ với quy định này. Sau Nghị định 100 thì thêm quy định này sẽ góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Thăm dò khán giả