Chủ nhật, ngày 05/07/2020 - 14:41 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:48, Thứ 4, 21/08/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

100.000 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở

(ANTV) - Theo Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, hiện cả nước có 100.000 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở. Số lượng các hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm có dấu hiệu tăng lên do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Vì vậy, việc xây dựng các công trình dân cư phòng chống lụt bão, đặc biệt ở khu vực miền núi cần được tính toán kỹ, hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 

Cũng theo Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Chính phủ rất quan tâm đến công tác phòng chống thiên tai nhưng nguồn lực có hạn trong khi phạm vi nguy hiểm, rủi ro rất lớn. Vậy nên, ngoài nguồn lực của Chính phủ, các địa phương phải tích cực phòng chống, cùng với Chính phủ xây dựng cơ sở hạ tầng, theo dõi diễn biến mưa lũ, có hành động sơ tán dân nhanh chóng kịp thời.

Hiện Tổng cục Phòng chống thiên tai đang lập dự án để báo cáo Chính phủ về những điểm, những hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, từ đó có hướng dẫn chi tiết cho công tác ứng phó. Tổng cục cũng sẽ cho cắm biển cảnh báo ở những khu vực nguy hiểm và triển khai việc cảnh báo từ xa, tự động để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống thiên tai thời gian tới. Về vấn đề khắc phục hậu quả sau mưa lũ vừa qua tại bản Sa Ná, các ban ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa và huyện Quan Sơn đang khẩn trương xây dựng khu tái định cư mới cho người dân. Dự kiến đến ngày 31/11/2019 bà con bị thiệt hại do lũ quét sẽ được lên khu tái định cư mới.

Bộ Giao thông Vận tải dùng lại tên “trạm thu phí” trong dự thảo xin ý kiến nhân dân

Thay vì sử dụng “trạm thu giá” hoặc “trạm thu tiền”, Bộ Giao thông vận tải sử dụng lại tên gọi “trạm thu phí” trong dự thảo Thông tư quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang được đưa ra lấy ý kiến góp ý.

 

Trước đó, trong lần xin ý kiến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân trong cả nước cho bản dự thảo được công bố vào tháng 5/2019, Bộ Giao thông vận tải đề xuất tên gọi “trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ”, thay cho “trạm thu giá” trước đó.

Tuy nhiên, tại dự thảo thông tư mới nhất được xin ý kiến, tổ soạn thảo của Bộ Giao thông vận tải đã sử dụng lại cách gọi “trạm thu phí”. Trong phần giải thích từ ngữ, dự thảo nêu: Trạm thu phí là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông. Đơn vị thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ là nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án hoặc đơn vị được nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án ủy quyền, giao nhiệm vụ thực hiện việc bán, kiểm soát vé thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.

Trong các quy định về việc xây dựng trạm thu phí, dự thảo nêu, các trạm thu phí phải áp dụng hệ thống công nghệ thu một dừng, thu điện tử tự động không dừng sử dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành và quy định của Bộ Giao thông vận tải. Dự thảo thông tư này nếu được phê duyệt sẽ thay thế Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.

BT
Thăm dò khán giả