Thứ sáu, ngày 09/12/2016 - 20:38 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 08:32, Thứ 2, 07/11/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xây dựng thương hiệu và vị thế của điện ảnh Việt Nam

(ANTV) - Từ ngày 1 đến 5-11, Hà Nội trở thành tâm điểm được nhiều người quan tâm khi sự kiện văn hóa Liên hoan phim Quốc tế HANIFF lần thứ 4 diễn ra. 

 
Với gần 1/2 kinh phí được huy động từ nguồn xã hội hóa, liên hoan đã có hàng loạt hoạt động sôi nổi như thảm đỏ, chiếu phim - trình diễn thời trang ngoài trời, trại sáng tác, chợ dự án phim.  Và tại Liên hoan phim Quốc tế lần này, được đánh giá, chính là cơ hội, để quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới, đồng thời, " tạo cú huých"  để khán giả Việt Nam quan tâm hơn đến điện ảnh nước nhà. 
 
Những ngày đầu diễn ra Liên hoan phim, lịch chiếu các bộ phim Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả. Họ đến đây để thưởng thức những bộ phim đặc sắc, và mong muốn, điện ảnh Việt Nam sẽ có những tác phẩm xứng tầm.
 
Một khán giả chia sẻ, mình cũng đã biết khai thác được những danh lam, thắng cảnh, nổi tiếng của đất Việt mình, và những diễn viên của mình cũng đã bắt đầu học hỏi cách diễn viên thế giới, ví dụ như diễn viên Hàn Quốc, trang phục đẹp, hóa trang đẹp, lời thoại rất là hay. Tôi nghĩ đó là chiều hướng rất là tốt, nhưng nếu để phim mình sánh hàng với thế giới thì chắc còn 1 thời gian nữa. Và cái đó nó đặt lên vai những nhà biên kịch, đạo diễn, diễn viên những câu hỏi mà để trả lời thì cần sự nỗ lực rất là nhiều.
 
Để phát triển, điện ảnh Việt Nam đang kỳ vọng nhiều vào đội ngũ những nhà làm phim trẻ tuổi. Họ chính là nguồn nhân lực để phát triển điện ảnh Việt Nam trong tương lai. Đến với Trại sáng tác trong khuân khổ Liên hoan phim hầu hết là các gương mặt trẻ.
 
Đây là cơ hội để các nhà làm phim Việt Nam phát triển các dự án phim với nhiều chuyên gia đầu ngành về điện ảnh trong nước và quốc tế. Nhưng để mang được những bộ phim của mình lên màn ảnh, những nhà làm phim trẻ, phải vượt qua rất nhiều rào cản.
 
Bạn Nguyễn Lê Hoàng Việt, Học viên Trại sáng tác Haniff 2016 cho biết, để phát triển những dự án mà chúng tôi đang làm thì chúng tôi phải gặp những nhà sản xuất từ nước ngoài và cả những đạo diễn, những nhà sản xuất trong nước. Điều đó rất cần thiết vì khi làm phim, cần nguồn tài chính rất là lớn.
 
Thiếu nguồn kinh phí không chỉ là khó khăn của những nhà làm phim trẻ mà còn là bài toán chung của nhiều đơn vị sản xuất phim. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quảng bá điện ảnh Việt Nam ra thế giới. Mới đây, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch vừa có quyết định chấp nhận Cục Điện ảnh là thành viên Quỹ Film ASEAN.
 
Trong những năm tới đây, theo đại diện Cục Điện ảnh, Việt Nam sẽ có cơ hội để tham gia các hoạt động của quỹ để quảng bá điện ảnh Việt Nam tại các Liên hoan phim và chợ phim lớn như Cannes, Berlin, Hong Kong, chợ phim Mỹ AFM  hoàn toàn bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Đây được đánh giá, là cơ sở nền tảng, để tháo gỡ những khó khăn trong công tác quảng bá điện ảnh Việt Nam hiện nay.
 
Trước những khó khăn, thách thức và còn nhiều việc phải làm để thúc đẩy nền điện ảnh nước nhà phát triển, thì có một thực tế, là điện ảnh Việt Nam đã ngày càng được nhận diện trong lòng công chúng trong và ngoài nước. Một trong những minh chứng cụ thể là trong năm nay, điện ảnh Việt Nam đã sản xuất được 45 bộ phim ở các thể loại.  Chưa bàn đến vấn đề chất lượng, nhưng nó đã đánh dấu sự cố gắng, nỗ lực của các đơn vị sản xuất phim trong việc đưa những "món ăn tinh thần" thuộc bộ môn nghệ thuật thứ 7 đến với đông đảo khán giả.
 
Tại lễ bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội Haniff 2016, diễn ra vào tối qua, tại Hà Nội, bộ phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" của đạo diễn Victor Vũ được ban giám khảo Liên hoan phim đánh giá cao bởi tạo nên câu chuyện dung dị nhưng đầy cảm xúc, chạm đến trái tim người xem. Bộ phim đã giành được Giải ghi nhận đặc biệt của Ban giám khảo dành cho phim dài.
 
Cảnh trong bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. 
 
Đạo diễn Vitor Vũ - Đạo diễn phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" chia sẻ, phim của mình được tham gia Liên hoan phim là một niềm vui lớn rồi, Để tham gia một Liên hoan phim như vậy, và gặp gỡ các nhà làm phim và chia sẻ câu chuyện và văn hóa của mình thì đó là thành công rất lớn.
 
 Năm 2016 là năm chứng kiến sự đổ bộ của hàng loạt phim điện ảnh Việt Nam ra thị trường quốc tế. Đây được coi như một tín hiệu tốt, góp phần mở ra cơ hội hợp tác và quảng bá nền văn hóa, điện ảnh nước nhà với bạn bè các nước trên thế giới. Minh chứng cụ thể là phim điện ảnh Việt Nam liên tục được mời tham dự các Liên hoan phim quốc tế.
 
Điều này không chỉ cho thấy sự nhìn nhận của điện ảnh quốc tế đối với Việt Nam mà còn là cơ hội để các nhà làm phim, các diễn viên khẳng định tài năng, thực lực của mình, giúp điện ảnh Việt đến gần hơn với bạn bè thế giới.
 
Theo Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, năm nay chúng ta sản xuất được 45 phim. Đương nhiên là những đơn vị sản xuất Nhà nước rất là khó khăn, nhưng ở Tp HCM thì các hãng phim tư nhân đã sản xuất được rất là nhiều. Phục vụ được nhu cầu xem phim của khán giả. Còn chất lượng đến đâu thì chúng ta còn phải cố gắng rất nhiều.
 
Phim Việt Nam có thể có bước phát triển về mặt số lượng, nhưng số bộ phim có chất lượng tốt hiện nay, chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong 5 năm qua, khi chính sách hỗ trợ xã hội hóa được ban hành, thì điện ảnh Việt Nam trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Trung bình mỗi năm sản xuất từ 25-30 bộ phim nhựa của nhiều hãng phim nhà nước và tư nhân. Thế nhưng, những bộ phim đạt doanh số kỷ lục tại phòng vé chỉ là trường hợp cá biệt. Nhìn chung, điện ảnh Việt vẫn thiếu ổn định về chất lượng. Thách thức này, đặt ra rất nhiều bài toán cần giải đáp để xây dựng thương hiệu và vị thế của Điện ảnh Việt Nam./.
 
 
BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây