Thứ Sáu, 26/04/2024 15:56 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Vu Lan mùa hiếu hạnh

(ANTV) - Nếu phương Tây có Ngày Lễ mẹ thì Vu Lan là ngày trọng đại của đa phần người châu Á. Đại lễ Vu Lan diễn ra vào rằm tháng 7 Âm lịch hằng năm, là một nét đẹp văn hóa tâm linh có mặt lâu đời trong truyền thống của dân tộc Việt Nam. Đây là dịp để con cháu bày tỏ sự biết ơn và tấm lòng hiếu hạnh trước công ơn sinh thành, dưỡng dục của mẹ cha – một trong “Tứ trọng ân” mà mỗi người con đều không thể nguôi quên.

Bông hồng cài áo – Một nghi thức không thể thiếu trong bất kỳ lễ Vu Lan. Những ai còn cha, còn mẹ, đóa hồng đỏ được cài lên ngực như một bằng chứng cho sự may mắn và cũng là lời nhắc nhở hãy luôn sống hiếu kính với mẹ cha. Và một đóa hồng trắng cho những ai không còn cha, còn mẹ.

Cùng với nghi thức này, những ngọn nến tri ân cũng được thắp lên. Trong khoảnh khắc lắng đọng, các bạn trẻ cùng nhau nghĩ về đấng sinh thành, dưỡng dục.

Bạn Bùi Hà Nhật Lệ, cho biết: "Cũng như bao bạn khác, tới đây em cũng cầu mong ông bà, cha mẹ, gia đình có nhiều sức khỏe."

Bạn Thư Vương, thành phố Đà Nẵng bày tỏ: "Thật ra báo hiếu cha mẹ không cần phải đến ngày Vu Lan mà Vu Lan giống như tiếng chuông báo thức. Cho nên mình phải báo hiếu từng giây phút, từng ngày từng giờ, từ những hành động, lời nói của mình luôn luôn hiếu thảo với mẹ cha."

Lấy tích xưa ngài Mục Kiền Liên cứu mẹ trong ngục tối, Vu Lan không chỉ là mùa báo hiếu, mùa nhắc nhở mỗi người chúng ta, nhất là thế hệ trẻ ngày nay phải sống sao cho trọn đạo làm người. Mà còn là mùa để tưởng nhớ đến tứ trọng ân. Đó là bao thế hệ cha anh đã ngã xuống vì sự bình yên của Tổ quốc, là những người đã chỉ dạy ta nên người, là đấng chúng sanh muôn loài.

Đại đức Thích Chúc Hiếu, Phó ban trị sự Phật giáo Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng cho biết: "Với mục đích dựa trên tinh thần báo hiếu. Đặc biệt là tứ trọng ân: ân cha mẹ, ân Tổ quốc, ân thầy tổ và ân muôn loài, nhằm mục đích đưa sự tri ân và báo ân của người con Phật và đồng bào nói chung, nhân ngày này mà hướng tứ ân để có cuộc sống an vui và an lành."

Với ý nghĩa này, Vu Lan đã trở thành ngày hội lớn, lan tỏa thông điệp tốt đẹp của Phật giáo đến với hàng nghìn phật tử và đông đảo các bạn trẻ. Cũng từ các hoạt động thiết thực được tổ chức trong mùa Vu Lan mà nhiều năm trở lại đây, chữ hiếu càng được tôn vinh và tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn của cha ông ta.

Tin mới nhất

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Khởi tố, bắt đối tượng Dương Hồng Hiếu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Kiên Giang đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Dương Hồng Hiếu, trú thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang về tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Nâng cao năng lực tổ liên gia PCCC

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Có thể thấy, sau khi được thành lập, Tổ liên gia PCCC trên địa bàn cả nước đã phát huy tính hiệu quả trong công tác PCCC. Tuy nhiên, để công tác chữa cháy đi vào chiều sâu, tránh hình thức, Công an tất cả quận, huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thường xuyên tổ chức rèn luyện kỹ năng, đa dạng hóa các tình huống chữa cháy thông qua các Hội thi. Mục tiêu hướng đến nhằm lan tỏa, huy động sức mạnh toàn dân tham gia phong trào PCCC.

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Thêm nhiều chiêu thức lừa đảo mới trên mạng xã hội

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Người dùng mạng xã hội thời gian gần đây không còn quá xa lạ với những chiêu thức lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Mặc dù đã được cảnh báo và nâng cao cảnh giác nhưng phương thức, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng liên tục biến đổi nên nhiều người vẫn mắc bẫy. Các chiêu thức mới có thể kể ra như: giả danh cán bộ công chức nhà nước, đăng tin tuyển dụng với mức lương cao hay thành lập các tổ chức doanh nghiệp không có thật nhằm huy động vốn, trả lãi suất cao.

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Máy in nhà 3D lớn nhất thế giới

Thế giới 26/04/2024

(ANTV) - Đại học Maine của Mỹ vừa trình làng máy in nhà 3D được cho là lớn nhất thế giới, với kích thước lớn gấp 4 lần cỗ máy mà họ từng công bố cách đây 2 năm. Cỗ máy hiện đại này có thể in những vật thể dài hàng chục mét, phục vụ cho việc xây dựng những khu nhà giá rẻ và thân thiện với môi trường.

 Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông kỳ nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) -Vào thời điểm này, Cục CSGT và Công an các địa phương cũng đã triển khai kế hoạch đảm bảo ATGT cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ. Với mục tiêu là đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế thấp nhất những vụ tai nạn xảy ra trên các tuyến đường.

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Đảm bảo thông suốt các tuyến cao tốc cửa ngõ Thủ đô

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày mai, sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày. Thời điểm này mỗi người, mỗi gia đình đều có những kế hoạch dự định riêng cho gia đình của mình như là đi chơi, đi du lịch, về quê. Và đi kèm với đó là việc bắt buộc phải lựa chọn phương tiện giao thông để di chuyển.

Xem thêm