Thứ Sáu, 19/04/2024 22:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Triển lãm tranh ký hoạ của họa sĩ Ngô Mạnh Lân

(ANTV) - Một không gian trưng bày các tác phẩm nghệ thuật với tên gọi “Nét thời gian” của NSND - họa sĩ Ngô Mạnh Lân đã ra mắt công chúng vào chiều tối 2.11 tại phòng triển lãm trường ĐH Mỹ thuật HN. 

Triển lãm trưng bày hơn 200 bức ký hoạ của hoạ sĩ sáng tác từ năm 1950 cho đến nay. Đây là những bức tranh ký họa tập trung ở những mảng đề tài phản ảnh những chặng đường sáng tác quan trọng nhất của tác giả, đồng thời là những dấu ấn lịch sử, văn hóa lớn của đất nước qua nhiều giai đoạn lịch sử khác nhau.

Khoảng trưng bày các tác phẩm được họa sĩ Ngô Mạnh Lân vẽ trong thời gian vào bộ đội, đi chiến dịch Điện Biên là một trong số các mảng màu nổi bật của triển lãm. Khác với nhiều họa sĩ cùng thời khai thác đề tài chiến tranh ở những góc độ khố liệt, họa sĩ Ngô Mạnh Lân thể hiện cách nhìn chân thực, giàu tình cảm khi mô tả chân dung người chiến sĩ bộ đội cụ Hồ trong những giây phút từ hành quân, đào công sự, cho đến phút nghỉ ngơi, thư giãn đều được ông “chớp” được nhất nhanh và thổi hồn vào từng trang ký họa.

NSND, họa sĩ Ngô Mạnh Lân cho biết: Mỗi lần vẽ cái chính là mình rung động mà phải chân thật, chư ko phải là mình bày biện ra cái gì mà phải trực tiếp với đối tượng thì nó mới taok được kết quả có thể truyền cảm được cho người khác.

Với số đông công chúng, NSND Ngô Mạnh Lân là nghệ sĩ hàng đầu trong ngành điện ảnh, đặc biệt là phim hoạt hình, với hàng loạt tác phẩm được ghi nhận bằng các giải thưởng quý giá của điện ảnh trong nước và quốc tế như: Dế mèn phiêu lưu ký, Trê Cóc, Chuyện ông Gióng. Đây cũng là những tác phẩm mà cho đến nay, bất kỳ người yêu điện ảnh nào cũng đều nghĩ đến khi nhắc đến tên tuổi NSND Ngô Mạnh Lân và phim hoạt hình Việt Nam.

Theo Họa sĩ Lê Thiết Cương: Những truyện tranh của họa sĩ đi trước rất nhiều là của họa sĩ Mai Long và họa sĩ Ngô Mạnh Lân. Ông Đào Đức thì có lẽ thầy Tô Ngọc Vân phát hiện tài năng của ông ở mảng thiết kế mỹ thuật điện ảnh. Cái tác phẩm nghệ thuật lớn nhất của thầy Tô Ngọc Vân, ngoài “Thiếu nữ bên hoa huệ” thì theo tôi quan niệm rằng - tác phẩm lớn nhất của người thầy - chính là những học trò thành danh của mình, trong đó có họa sĩ Ngô Mạnh Lân.

Các bức kí hoạ của họa sĩ Ngô Mạnh Lân được thể hiện bằng chì là chính. Ở mỗi mảng đề tài, có những kí hoạ đánh dấu những chuyển biến trong nhân sinh quan, thế giới quan, cũng như kỹ thuật, phong cách của người sáng tác. Hơn 200 bức kí hoạ được trưng bày lần này, không chỉ giúp người xem hiểu, biết thêm một mảng lớn giá trị và thú vị trong sự nghiệp mỹ thuật của NSND-hoạ sĩ Ngô Mạnh Lân- một hoạ sĩ bậc thầy trong lĩnh vực phim hoạt hình ở Việt Nam, mà còn giúp người xem đi ngược thời gian, trở về với những năm tháng lịch sử hào hùng của dân tộc.

NSND Vương Duy Biên – nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch cho biết: Tôi thấy các bức ký họa của bác Lân rất là quý, thứ 2 là nét vẽ của bác rất là đẹp. Tôi rất ấn tượng với bức vẽ về thời  Việt Bắc của bác. Nó vừa quý, vừa ghi lại thười khắc của cuộc kháng chiến với những con người rất là cụ thể và rất chi tiết. Tôi cho đó là những tư liệu quý đối với hậu thễ vì chúng ta có lại tất cả các trang phục, các gương mặt của các thế hệ.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Phó Chủ tịc thường trực Hội mỹ thuật Việt Nam cho rằng: “Nét thời gian” là cuốn sử ký nghệ thuật. Có thể là nó ko bao h có ở thể hệ sau nữa. Bởi vì sau này thười kháng chiến chống Mỹ trong ba lô của người lính cũng có đầy những bức ký họa. Tôi cho rằng đó là tiếng nói của ngôn ngữ trực tiếp ấy cũng chỉ còn đọng lại như những trang sử đẹp nhất của nền nghệ thuật cách mạng Việt Nam. Những đóng góp của họa sĩ Ngô Mạnh Lân cho đến hôm nay vẫn nguyên vẹn như vậy.

Hoạ sĩ- NSND Ngô Mạnh Lân, là Phó giáo sư, Tiến sĩ, hoạ sĩ, đạo diễn phim hoạt hình Việt Nam. Ông được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân năm 1997 và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007./.

Tin mới nhất

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Khởi tố Lê Tùng Vân trong vụ Tịnh thất Bồng Lai tội loạn luân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Sáng nay 19-4, Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Lê Tùng Vân (92 tuổi, trú ấp lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) về tội loạn luân. Bị can Lê Tùng Vân được tại ngoại vì lý do sức khỏe.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Qua gần 6 tháng lập án và theo dõi, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã đấu tranh thành công, triệt phá đường dây buôn bán vận chuyển thuốc nổ trên địa bàn thị xã Hoàng Mai, Nghệ An.

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Rủi ro lao động xuất cảnh trái phép

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Mặc dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về những hệ lụy từ lao động xuất cảnh trái phép, nhưng vẫn có nhiều người dân tin theo lời quảng cáo trên các mạng xã hội để tìm mọi cách xuất cảnh trái phép ra nước ngoài làm thuê với mong muốn tìm được công việc có thu nhập cao hoặc thực hiện mục đích khác. Tuy nhiên, đa phần trong số họ lại có kết cục giống nhau là đều bị lừa đảo, phải lao động bất hợp pháp cho các chủ nước ngoài. Ghi nhận tại tỉnh Yên Bái.

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Những "đứa con đẻ" của tổ chức khủng bố Việt Tân

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Kể từ khi thành lập, Việt Tân được coi là 1 tổ chức khét tiếng có nhiều hoạt động phá hoại chống Đảng, Nhà nước với phương thức hoạt động hết sức manh động, liều lĩnh; chủ trương tiến hành bạo động có vũ trang đánh bom, ám sát... Việt Tân đã được Bộ Công an đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Trồng cây bụi giúp cải thiện đời sống người dân Nepal

Thế giới 19/04/2024

(ANTV) - Nguồn cung mitsumata, loại giấy truyền thống dùng để in tiền yen của Nhật Bản, đang cạn kiệt. Bột giấy làm ra nó được khai thác từ các loại cây thuộc họ Thymelaeaceae, mọc ở vùng cao, với lượng nắng vừa phải và ráo nước. Nhưng dân số nông thôn giảm và biến đổi khí hậu đang khiến nông dân Nhật Bản phải từ bỏ những mảnh đất trồng cây này.

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Tin tức ANTT nổi bật 24h qua

Điểm tin 19/04/2024

(ANTV) - Đà Nẵng: Triệt phá đường dây mua bán ma tuý số lượng lớn; Bắt đối tượng thứ ba trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương; Bắt 2 đối tượng lừa đảo bằng hình thức lừa chuyển khoản để lấy tiền mặt; Triệt phá đường dây sản xuất viên uống chống đột quỵ giả, trị giá 50 tỷ đồng; Đồng Nai: Khởi tố đối tượng trộm cắp tài sản...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Nghĩa tình trong hạn mặn

Nghĩa tình trong hạn mặn

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Những ngày qua, nắng hạn diễn đã xảy ra trên diện rộng khắp các tỉnh đồng bằng sông cửu long. Lúc này nước ngọt trở thành thứ quý giá nhất đối với người dân nơi đây. Trước thực trạng trên, Công an các tỉnh, thành vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đã ra quân, tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ nhân dân vượt qua khó khăn.

Xem thêm