Chủ Nhật, 05/05/2024 07:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Trao giải cuộc thi viết về phòng ngừa lao động trẻ em

(ANTV) - Sáng ngày 26/11 tại Hà Nội, lễ trao giải cho 16 tác phẩm xuất sắc nhất của cuộc thi viết về "Phòng ngừa lao động trẻ em" đã được tổ chức. 

Cuộc thi là sáng kiến của Hội Nhà báo Việt Nam, Cục Trẻ em (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam, nhằm mục đích đẩy mạnh công tác truyền thông, khuyến khích báo chí sáng tạo các tác phẩm có chất lượng, nhằm nâng cao nhận thức của công chúng và huy động sự tham gia của xã hội trong cuộc chiến chống lại lao động trẻ em.

Cuộc thi được phát động cũng nhằm hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống lao động trẻ em vào tháng 6 năm 2019. Ban tổ chức đã nhận được 107 tác phẩm tham dự của 67 cơ quan báo chí trên cả nước, với 4 loại hình báo chí là báo in, báo điện tử, báo phát thanh và truyền hình.

Các tác phẩm tham dự cuộc cuộc thi đa dạng ở thể loại, phong phú về đề tài. Ban tổ chức đã lựa chọn và trao giải cho 16 tác phẩm xuất sắc nhất, bao gồm 2 giải B, 6 giải C và 8 giải khuyến khích. Trong đó, Truyền hình Công an nhân dân (ANTV) đạt 1 giải C.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV. Sáng 26/11, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án.

Qua thảo luận, nhiều đại biểu nhận định, cơ chế hòa giải, đối thoại tại tòa sẽ giúp tiết kiệm một khoản kinh phí rất lớn cho ngân sách nhà nước; không chỉ giảm áp lực cho ngành tòa án trong bối cảnh hiện nay, mà còn góp phần giảm mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài, thúc đẩy đạo đức xã hội.

Bà Nguyễn Thị Thủy, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn phát biểu: Đối với các tranh chấp dân sự, công lý không chỉ tuyên ai thắng, ai thua, mà còn cần các cơ chế để người dân hòa giải được với nhau, chúng tôi cho rằng, với tâm lý của người Việt Nam là "vô phúc đáo tụng đình", không hòa giải được thì mới mang nhau ra tòa. Do đó, hòa giải, đối thoại tại Tòa là bước đi ưu tiên trong cải cách tư pháp của nước ta trong thời gian tới. Điều này phù hợp với truyền thống hòa hiếu, lối sống giàu tình cảm của người Việt Nam.

Ông Nguyễn Mai Bộ, Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang nói: Việc giải quyết tranh chấp bằng hòa giải, đối thoại chính là việc áp dụng đạo đức, phong tục, tập quán bằng việc phân tích cái đúng, lẽ phải, cái được, cái mất và tự nguyện chấp hành các kết quả. Với kinh nghiệm tôi đã từng tham gia hòa giải tại cơ sở, khi hòa giải thành, con người sẽ hiền hòa, nhân hậu và bao dung hơn, từ đó chắc chắn sẽ giảm các vụ án, tranh chấp trong thực tiễn xã hội.

Liên quan đến quy định “cán bộ hòa giải”,  nhiều đại biểu  cho rằng cần xác định rõ vị trí pháp lý của mô hình hòa giải viên.

Theo ông Hoàng Văn Hùng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên: Tuy không phát sinh bộ máy biên chế của tòa án nhưng lực lượng hòa giải viên này là do tòa án quản lý. Tuy nhiên, mô hình này lại không phải là trung tâm hay là đơn vị sự nghiệp trực thuộc hệ thống của toà án do vậy cần làm rõ vị trí pháp lý của hệ thống mô hình hòa giải tại tòa án, mối quan hệ giữa mô hình này với tòa án nhân dân và mối quan hệ với các mô hình hòa giải khác.

Bà Trần Hồng Nguyên, Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận cho biết: Việc lựa chọn những người nằm ngoài biên chế nhà nước có bề dày kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vừa đáp ứng được yêu cầu không là tăng biên chế, không phát sinh thêm tổ chức cũng như các yêu cầu của công tác hòa giải và có thể giải quyết hiệu quả các tranh chấp khiếu kiện.

Cũng tại phiên thảo luận một số vấn đề như: tiêu chuẩn bổ nhiệm hòa giải viên; thủ tục công nhận kết quả hòa giải thành, đối thoại thành tại Tòa án; trách nhiệm của Tòa án trong hoạt động hòa giải, đối thoại; thù lao cho hòa giải viên đã được nhiều đại biểu quan tâm cho ý kiến./.

Tin mới nhất

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Tạm giữ Giám đốc công ty

Pháp luật 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ nổ lò hơi khiến 6 người chết và 5 người bị thương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Feng Yong (sinh năm 1985, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) về hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động theo quy định.

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế, xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Tình hình kinh tế xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước. Tính chung 4 tháng đầu năm tốt hơn cùng kỳ năm ngoái. Đây là nhận định của các thành viên Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, diễn ra sáng nay dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Bộ Công an phối hợp xử lý tình trạng sở hữu chéo ngân hàng

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Bộ Công an được giao phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sớm có giải pháp để xử lý tình trạng sở hữu chéo, thao túng tại các ngân hàng. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Bộ Y tế tìm nguyên nhân

Xã hội 04/05/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ hơn 550 người ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai. Hiện Công an TP.Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) đang khẩn trương truy vết nguồn gốc thực phẩm. Bộ Y tế cũng đã cử đoàn công tác vào nắm tình hình, hỗ trợ Đồng Nai lấy mẫu xét nghiệm tìm nguồn vi khuẩn gây ngộ độc hàng loạt.

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Vé máy bay tăng cao, người dân chọn đi du lịch bằng đường bộ

Kinh tế 04/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê của ngành du lịch, giá vé máy bay tăng cao, trong khi hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ thuận lợi hơn, nhất là nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, khiến du lịch đường bộ được lựa chọn nhiều năm nay. Từ đó kéo theo doanh thu của ngành du lịch tại các tỉnh thành phía Nam tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2023.

Xem thêm