(ANTV) - Thành công của loạt sản phẩm cảm tác từ văn học là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, với người sáng tạo, hướng khai thác này là con dao hai lưỡi. Bởi đơn cử như bộ phim "Mắt Biếc", doanh thu chạm nhiều mốc kỷ lục song phim cũng nhận không ít phản hồi gay gắt từ người hâm mộ nguyên tác. Vậy, có công thức chung nào trong việc sản xuất tác phẩm phái sinh từ văn học Việt Nam?
Nghệ sĩ thành công từ cảm tác văn học Trong năm 2019, xuất hiện một hướng khai thác tưởng cũ song đem lại thành công không tưởng cho nghệ sỹ: cảm tác văn học. Từ ca sỹ hoạt động lâu năm như Hoàng Thùy Linh, Jun Phạm đến các nhóm sản xuất nội dung YouTube như 1977Vlog, nỗ lực lồng ghép các nhân vật văn học kinh điển của Việt Nam vào sản phẩm giải trí đã đạt lượng theo dõi đáng nể. Khi bắt đầu trở lại hoạt động âm nhạc, Hoàng Thùy Linh mất nhiều thời gian để định hình phong cách. Rất nhiều sản phẩm nhạc điện tử, bối cảnh hiện đại, thời thượng được ra mắt nhưng hiệu ứng lại không như mong đợi. "Bánh Trôi Nước" được xem là sản phẩm có dấu ấn đậm nét nhất, đạt lượt theo dõi cao. Sau 3 năm tiếp tục thử nghiệm, sản phẩm lấy cảm hứng văn học "Để Mị Nói cho mà nghe" tiếp tục mang đến thành công cho nữ ca sỹ này. 2019 cũng đánh dấu sự xuất hiện của một hiện tượng "lạ" trong giới sản xuất nội dung YouTube: kênh 1977vlog. Video trắng đen quay vô cùng thô sơ song với cách lồng tiếng giống hệt phim truyện Việt những năm 60-70 cùng với cách lồng ghép nhân vật văn học vào tình huống hiện đại, 1977vlog trở thành nhóm đạt nút vàng nhận thiện cảm nhiều nhất. Từ 2 thành công đó, ca sỹ Jun Phạm cũng thử nghiệm cảm tác nhân vật trong truyện "Số Đỏ" vào MV mới nhất "Đây là một bài hát vui".