Thứ tư, ngày 16/10/2019 - 23:55 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:28, Thứ 3, 08/10/2019

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Sân khấu xã hội hóa tại TP.HCM: Co cụm và đơn độc

(ANTV) - Xã hội hoá sân khấu trong gần một thập kỷ qua được xem là con đường tất yếu, là cái phao cứu sinh cho sân khấu. Phong trào xã hội hoá sân khấu rầm rộ nhất phải kể đến là ở TP HCM và những thành công đáng kể nhất của sân khấu xã hội hoá cũng chính là ở thành phố này. 

 

Tuy nhiên, những vấn đề xoay quanh xã hội hoá thì cũng chưa bao giờ ngừng, tiếp nối những tranh cãi về thí điểm miễn phí cải lương, thì mới đây nhiều ông bà "bầu" sân khấu đã bày tỏ sự đơn độc trong việc níu giữ khán giả. Không chỉ nói riêng các bộ môn truyền thống như hát bội, cải lương mà đến cả kịch nói cũng đang rơi vào trạng thái co cụm, cầm chừng. Một số ít điểm sáng về vở diễn tại TP. HCM chỉ le lói trong tình hình khủng hoảng chung. Nhiều khán giả và người hoạt động nghệ thuật đã liên tục đưa ra ý kiến với cơ quan quản lý với những chính sách hỗ trợ, tìm ra hướng vực dậy hiệu quả nhất cho các bộ môn biểu diễn sân khấu.

NSND Hồng Vân là một trong những nghệ sỹ đi tiên phong trong xu hướng xã hội hóa sân khấu kịch nói tại TPHCM. 2 sân khấu kịch Phú Nhuận và sân khấu kịch Superbowl sáng đèn song song trong suốt 14 năm qua, cho ra đời nhiều vở diễn tạo được tiếng vang. Sân khấu Superbowl giữa những năm 2000 từng là hiện tượng khi tiên phong trong dòng kịch kinh dị. Tuy nhiên, đầu tháng 10, sân khấu này phải ngậm ngùi đóng cửa sau 14 năm hoạt động bởi số lượng khán giả mỗi suất diễn quá ít khiến bà bầu Hồng Vân liên tục bù lỗ.

 Với khán giả yêu mến bộ môn kịch nói, họ thể hiện sự tiếc nuối lớn khi liên tiếp nhận thông tin không vui về việc đóng cửa. Nhiều bình luận sôi nổi chỉ ra nguyên do trước tình trạng co cụm này.

"Đơn độc" là cảm xúc của nhiều ông bà bầu sân khấu mỗi khi nghe tin một điểm diễn phải ngưng hoạt động. Kể cả kịch nói hay cải lương, nhiều đoàn xã hội hóa, đoàn tư nhân đan tự thân vận động hoàn toàn, chưa có sự gắn kết hoạt động quảng bá với những đơn vị công lập. Một điển hình là mô hình gánh hát Phụng Hoàng Ban với kịch bản "Châu báu và tông đồ". Ekip thực hiện từng để lại dấu ấn văn hóa với 2 kịch bản "Âm vang đất nước" và "Đêm hoa lệ". Tuy nhiên, sau 1 năm cầm cự, đơn vị này đành án binh bất động, tìm kiếm nguồn kinh phí và hợp đồng diễn mới có thể trình diễn.

Nhìn đi song vẫn phải nhìn lại, thực tế hoạt động sân khấu (kịch nói, nhạc kịch, cải lương) ở TPHCM vẫn nhộn nhịp với những tác phẩm công phu hay những liveshow lớn. Nhạc kịch "Tiên Nga" của công ty giải trí Thái Dương đã có tuổi thọ 3 năm với hơn 40 suất diễn tại không gian lớn là Nhà hát Bến Thành. Nhiều vở cải lương kinh điển được đón nhận như Xử Án Phi Giao hay các đêm "Cải lương Trăm năm nguồn cội".

Còn với sân khấu sáng đèn thường kỳ như Thế Giới Trẻ, ông bầu Ngọc Hùng khuyến khích thế hệ diễn viên trẻ, được yêu mến tận dụng kênh YouTube cá nhân để quảng bá vở diễn. Vì vậy, hướng đi duy nhất để vực dậy hoạt động sân khấu chỉ có thể là sự đầu tư cho quảng bá trực tuyến cùng chăm chút phần nhìn cho khán giả trong vở diễn.

Một thực tế phải nhìn nhận là ngân sách cho hoạt động văn hóa chắc chắn phải ưu tiên triển khai cho những đơn vị công lập, như Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, Nhà hát kịch Thành phố hay Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam. Khó có thể đòi hỏi những cơ quan quản lý đầu tư trực tiếp chi phí cho các đoàn xã hội hóa. Mặc dù vậy, điều các ông bà bầu sân khấu mong mỏi hiện này là bên cạnh nỗ lực tự thân của mình, sự đồng hành quảng bá, giới thiệu của những cơ quan quản lý sẽ là đòn bẩy thiết thực để hoạt động sân khấu từng bước vực dậy ở giai đoạn này.

 

 

BT
Thăm dò khán giả