Thứ Ba, 23/04/2024 14:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Phát triển văn hoá, con người Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng

(ANTV) - Một trong những nội dung quan trọng được nhấn mạnh trong dự thảo các văn kiện Đại hội XIII của Đảng là xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong đó, xác định "phát triển kinh tế-xã hội là trung tâm; xây dựng Đảng là then chốt; phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội...".

Ngày nay, văn hóa thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc của xã hội, là sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững và bảo vệ vững chắc Tổ quốc. Cùng với sự biến đổi, phát triển của thực tiễn và của tư duy, nhất là từ sau đổi mới cho đến nay, các quan điểm, đường lối về văn hóa của Đảng được bổ sung, phát triển và hoàn thiện, ngày càng khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trên mọi lĩnh vực, trong đó có văn hóa.

Đánh giá tổng quả kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020 nhận định, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhiều yếu tố bất định; nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân: phát triển văn hoá, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật ở những nội dung sau:

- Cơ cấu lao động chuyển dịch theo hướng tích cực. Tỉ lệ thất nghiệp tại khu vực thành thị giảm từ mức 3,37% năm 2015 xuống còn khoảng 3,1% năm 2019.

- Công tác y tế và chăm sóc sức khoẻ nhân dân ngày càng được tăng cường, tuổi thọ trung bình đến năm 2020 ước đạt khoảng 73,7 tuổi, tăng so với năm 2015 (73,3 tuổi).

- Các hoạt động văn hoá, thể dục, thể thao, trưng bày triển lãm, tuyên truyền cổ động được tổ chức sôi nổi, rộng khắp từ Trung ương đến cơ sở, phục vụ hiệu quả các nhiệm vụ chính trị và các sự kiện trọng đại của đất nước, nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân.

Những kết quả đạt được trong phát triển văn hóa, con người trong nhiệm kì 5 năm vừa qua, là sự kế thừa và phát huy có hiệu quả, những thành tựu trước đó trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, cùng với quá trình đặt trọng tâm vào đổi mới về kinh tế, phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định đường lối xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Quan điểm này đánh dấu sự phát triển tư duy lý luận của Đảng, đồng thời cũng là kết quả tổng kết thực tiễn xây dựng và phát triển văn hóa Việt Nam trong suốt quá trình lãnh đạo của Đảng.

Năm 1943, Đảng ta đưa ra bản Đề cương văn hoá Việt Nam do đồng chí Tổng Bí thư Trường Chinh soạn thảo. Bản Đề cương vạch rõ: ..."văn hoá là một trong ba mặt trận (kinh tế, chính trị, văn hoá), ở đó, người cộng sản phải hoạt động, do đó, phải làm cách mạng văn hoá và có lãnh đạo được phong trào văn hoá, Đảng mới ảnh hưởng được dư luận, việc tuyên truyền mới có hiệu quả"....

Đề cương văn hóa đặt cơ sở nền tảng với tư cách là 1 nền văn hóa cách mạng, nền văn hóa mang tính chất dân tộc, khoa học, đại chúng. Đó là những quan điểm, tư tưởng hết sức quan trọng, để ko chỉ huy động lực lượng văn hóa vào công cuộc kháng chiến, kiến quốc lúc bấy giờ mà còn là xây dựng nền văn hóa

Trong bối cảnh đổi mới hội nhập toàn diện như hiện nay, để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững, để văn hóa trở thành nguồn sức mạnh nội sinh quan trọng của sự phát triển của đất nước và con người Việt Nam trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, cần chú trọng phát huy sự năng động, sáng tạo, sự đổi mới, tiếp biến và làm giàu tri thức không ngừng của mỗi con người Việt Nam.

Không chỉ coi văn hóa là nền tảng tinh thần xã hội, là sức mạnh nội sinh, mà quan điểm của Đảng, còn nhấn mạnh đến việc xây dựng, phát triển nền văn hóa phải gắn với xây dựng, phát triển con người.

Trong suốt hơn 90 năm phát triển của Đảng Cộng sản VN, cùng với sự biến đổi, phát triển của thực tiễn và của tư duy, các quan điểm, đường lối về văn hóa của Đảng đã được bổ sung, phát triển và hoàn thiện. Theo GS.TS Đinh Xuân Dũng, việc thể chế hóa các quan điểm, đường lối của Đảng về văn hóa thành pháp luật, chính sách của Nhà nước là một phương thức quan trọng bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với văn hóa.

Thực tiễn xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam đặt ra nhiều thách thức trong giai đoạn mới. Tuy nhiên, triển vọng cũng không hề nhỏ khi mà Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định quan điểm coi văn hóa là mục tiêu và động lực phát triển, coi con người là trung tâm trong chiến lược phát triển. Chủ trương của Đảng về văn hóa trong các kỳ Đại hội sẽ là nền tảng vững chắc để tạo ra những chuyển biến tích cực trong đời sống văn hóa tinh thần của cả dân tộc.

Tin mới nhất

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Công an Sơn La đón nhận và nuôi dưỡng trẻ em khó khăn

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng Đề án “Tiếp nhận, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La”, Công an tỉnh Sơn La phối hợp với chính quyền xã Hua Trai, huyện Mường La (Sơn La) vừa tổ chức đón nhận và nuôi dưỡng 2 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Cục Tình báo quân đội Israel thay lãnh đạo

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã thông báo quyết định cho phép Giám đốc Cục Tình báo quân đội, Thiếu tướng Aharon Haliva, từ chức. Động thái liên quan tới sự thất bại của tình báo Israel trong vụ tấn công của Hamas hồi năm ngoái.

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Nâng cao kỹ năng sử dụng Internet cho học sinh vùng cao Xín Mần

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Việc sử dụng internet đã mang đến cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa nhiều thuận lợi về học tập, giao tiếp, giải trí và tiếp cận các dịch vụ khác. Nhưng không gian mạng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu an toàn với các em, khi mà chỉ có 10% trẻ em, thanh niên dân tộc thiểu số sử dụng internet là có hiểu biết về an toàn trực tuyến. Vì vậy, việc trang bị cho các em học sinh những kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng, đã được đặc biệt chú trọng thông qua môi trường giáo dục. Ghi nhận tại huyện miền núi Xín Mần của tỉnh Hà Giang.

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Bắt ổ đánh bạc trong phòng ngủ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại Quảng Bình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã tiến hành đấu tranh đối với tụ điểm đánh bạc tại nhà Đoàn Công Nông, trú TP. Đồng Hới, bắt quả tang 7 đối tượng liên quan và thu giữ hơn 200 triệu đồng.

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Các nước EU do dự chuyển giao hệ thống Patriot cho Ukraine

Thế giới 23/04/2024

(ANTV) - Các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) sở hữu hệ thống phòng không Patriot tỏ ra do dự trong việc cung cấp hệ thống cho Ukraine trong khi quốc gia này đang cố gắng tìm kiếm ít nhất 7 đội hình tên lửa phòng để đối phó mối đe doạ không kích của Nga.

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Răn đe để phòng ngừa hậu quả đáng tiếc

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng 18 thanh thiếu niên có các hành vi tụ tập nẹt bô, bốc đầu xe vừa được lực lượng Công an thành phố mời lên làm việc, phối hợp cùng gia đình răn đe giáo dục nhằm tránh tái phạm và những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Giết người vì mâu thuẫn nhỏ

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong sinh hoạt như va chạm giao thông, xích mích từ lời nói "trái tai", cái nhìn thiếu thiện cảm cũng có thể tước đoạt mạng sống của nhau. Đáng báo động, hung thủ phần lớn là những người hiền lành mà bột phát gây án, đối tượng trẻ tuổi dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn gia tăng. Hệ lụy đau lòng là thủ phạm lĩnh án, thậm chí phải nhận án chung thân, tử hình, còn không ít nạn nhân thiệt mạng hoặc mang thương tích suốt đời.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách trong vụ tai nạn trên sông Tiền

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Châu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (sinh năm 1982) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.

Xem thêm