Thứ ba, ngày 27/10/2020 - 14:10 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 22:31, Thứ 7, 10/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Phát huy nguồn lực văn hóa xây dựng thương hiệu "Hà Nội - thành phố sáng tạo"

(ANTV) - Năm 1999, danh hiệu Thành phố vì Hòa bình được UNESCO trao tặng cho Hà Nội. 20 năm sau, UNESCO thêm một lần nữa vinh danh Hà Nội với danh hiệu Hà Nội Thành phố Sáng tạo - danh hiệu thế kỷ 21. Với một ưu thế tuyệt đối, riêng có là lịch sử hơn 1.000 năm hình thành và phát triển, với tiềm năng to lớn về Văn hóa, Hà Nội đã và đang phát huy sức mạnh đó làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

 

Mới đây, tại Văn Miếu Quốc Tử Giám, một khu trải nghiệm về di sản đã được đưa vào hoạt động. Đây là không gian sáng tạo mới để du khách đặc biệt là các em học sinh có thể trải nghiệm, tìm hiểu chuyên sâu về di sản. Có thể nói đây là những bước đi đầu tiên của Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám hướng tới gắn di sản với phát triển du lịch bền vững, làm cho di sản mang hơi thở cuộc sống đương đại và trở thành một trung tâm sáng tạo văn hóa.

PGS , Tiến sĩ Đặng Văn Bài, nguyên Cục trưởng Cục di sản văn hóa cho rằng: Tôi cho là Văn Miếu Quốc Tử Giám là không gian sáng tạo cho mọi tầng lớp nhân dân, mọi nơi mọi lúc, nếu chúng ta số hóa dữ liệu tốt mà cung cấp thông tin thì tự họ có nhu cầu phải đến thăm.

Không chỉ riêng Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng Thành Thăng Long công trình kiến trúc có lịch sử lâu đời dấu ấn thiết kế đầu tiên tại Hà Nội rồi tới Nhà hát Lớn Hà Nội...v.v Đây đều là di sản văn hóa to lớn của Hà Nội, là nguồn lực mềm để Hà Nội phát triển chiều sâu, khẳng định thương hiệu thành phố sáng tạo .

GS. TS Đinh Xuân Dũng, nguyên Phó Chủ tịch chuyên trách Hội dồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật trung ương cho biết: Hà Nội nơi tụ hội tri thức tiêu biểu của của cả nước, Hà Nội có sức mạnh riêng, sức mạnh mềm.  Để phát triển Hà Nội  không phát triển chiều rộng, không có đất đai khoáng sản, Hà Nội cần phát triển chiều sâu, phát triển về chiều sâu là về văn hóa có hai cách cảm nhận văn hóa, chúng ta nhìn Hồ Gươm ở đó có di sản văn hóa có truyền thống yêu nước, Văn Miếu là tri thức. Từ những di sản đó chúng ta cảm nhận chiều sâu của Hà Nội.

Nhiều chuyên gia cho biết,  khác với các tài nguyên vật chất khác, khi đã khai thác sẽ cạn kiệt, tuy nhiên với nguồn tài nguyên văn hóa của Hà Nội thì sẽ không bao giờ vơi cạn. Điều quan trọng là làm thế nào để khai thông và phát huy nguồn lực, tài nguyên văn hóa phục vụ cho sự phát triển của Thủ đô.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng: Để làm được điều này chúng ta cần tận dụng nguồn lực sẵn có của Hà Nội, phát huy nguồn lực văn hóa xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo. Chúng ta cần tận dụng những lợi thế sẵn có của Hà Nội, để xây dựng tốt thương hiệu. Nguồn lực đầu tiên chính là nguồn lực văn hóa của Hà Nội, khi chúng ta có rất nhiều vốn văn hóa khác nhau từ nhiều lĩnh vực, tổ chức sự kiện Quốc tế là…v.v Bên cạnh đó là yếu tố con người, Hà Nội có nhiều nghệ sỹ có tài năng sáng tạo.

Có thể nói nguồn lực văn hóa từ các di sản vật thể và phi vật thể ngoài việc mang lại những giá trị tinh thần không thể đo đếm được còn mạng lại  giá trị kinh tế không hề nhỏ. Đặc biệt trong thời đại toàn cầu hóa và du lịch phát triển, nếu biết khai khác tốt thì đây sẽ là nguồn lực quan trọng trong việc xây dựng Thành Phố sáng tạo./.

BT
Thăm dò khán giả