Thứ Tư, 24/04/2024 01:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Nữ phóng viên CAND kể chuyện tác nghiệp

(ANTV) - Đằng sau mỗi bài viết, mỗi bút danh ẩn chứa biết bao niềm vui, trăn trở và  những hy sinh thầm lặng của người làm báo, nhất là với nữ nhà báo trong lực lượng CAND. Chỉ có niềm đam mê, tình yêu nghề và hậu phương vững chắc từ gia đình, từ quý khán thính giả mới giúp họ vượt qua thử thách, vững bước trên con đường đã chọn.

Đạo diễn Hà Hương 

Là người có duyên với mảng đề tài hậu chiến, Hà Hương có nhiều tác phẩm tạo được tiếng vang như “Chuyện nghĩa tình đồng đội”; “Người đàn ông mang tên liệt sỹ”; hay tác phẩm “Những người phụ nữ nhỏ bé”. Đi nhiều, viết nhiều với  Hà Hương đó không chỉ là cơ hội là  trải nghiệm thú vị mà còn là cả một thử thách  đặt lên vai mỗi phóng viên.


Trong phim tài liệu “Những mùa hoa ở lại” khi đến với các thầy và trò bám bản ở  xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện biên, Hà Hương và ekip phải mất cả ngày đi bộ mới đến được nhà của  học sinh. Những cảnh quay được đổi bằng mồ hôi, tâm huyết của phóng viên đã giúp khán giả đồng cảm, sẻ chia sự vất vả lòng yêu nghề của những thầy cô bám trường, bám lớp, của những học sinh dù cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn  nhưng vẫn được cắp sách đến trường bằng tình yêu thương của người thầy.

Hay như mới đây trong phim tài liệu “Nỗi nhớ mang tên Huồi Bắc". Trong thời gian gần 1 tháng ở vùng biên giới xứ nghệ, Hà Hương cùng với đoàn làm phim đã có thời gian sinh sống, gần gũi cùng những người dân nơi đây. Vì thế mỗi hình ảnh, mỗi câu chuyện mà Hà Hương mang đến trong phim của mình đều đầy ắp  giá trị nhân văn, thông điệp và chất liệu sống.

Nhà báo Trần Lê Dung 

Nếu đi là một hành cuộc hành trình đầy trải nghiệm thì cách mà bạn đi, người mà bạn gặp, điểm mà bạn đến trên mỗi cuộc hành trình ấy sẽ luôn mang lại những cảm xúc khác biệt. Thiếu tá Trần Lê Dung- cán bộ BBT Phát thanh CAND đã đi như thế. Và cuộc hành trình 15 năm ở BBT  Phát thanh CAND  đã đưa chị đến khắp mọi miền của Tổ quốc.

Trần Lê Dung đã từng làm báo viết, đôi lần thử nghiệm trong vai trò một PV, BTV truyền hình song chị vẫn thích sự gọn nhẹ, năng động của một người làm báo phát thanh. Bên cạnh sự gai góc, sắc sảo trong các phóng sự viết về đề tài ANTT; điều dễ nhận thấy trong các tác phẩm báo chí của Lê Dung là chất văn, là sự đồng cảm, sẻ chia với những gian khó, hiểm nguy, những hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ công an trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm.

Đi nhiều, viết nhiều và cũng học được rất nhiều điều từ thực tế cuộc sống. Với nhà báo Lê Dung đó là cái “ lãi” của người làm báo, là niềm vui sau mỗi chuyến lên đường.

Còn đối với nhà báo Khánh Hiền, ở  mảng chuyên biệt của Truyền hình CAND, đó không chỉ là trách nhiệm xã hội và yêu cầu nhiệm vụ của ngành mà còn là  niềm tin yêu của  khán giả .

Nhà báo Khánh Hiền

Là cây bút sắc sảo, ở thể loại báo chí nào Khánh Hiền cũng đều đặt những dấu ấn đậm nét. Chị cho biết, để thực sự làm việc và cống hiến cho nghề, phụ nữ làm báo phải chấp nhận ít nhiều hi sinh. Những chuyến đi xa cùng công việc làm không theo quy chuẩn giờ giấc, bởi nếu nhận một đề tài nóng cần có tính thời sự, nữ nhà báo đôi khi không có sự lựa chọn.

Để tác nghiệp hiệu quả ở những vùng khó khăn, ngoài bản lĩnh, theo Khánh Hiền mỗi phóng viên, nhà báo đều gắn thêm trách nhiệm song hành. Trách nhiệm ở mỗi dòng tin, sự kiện, độ chân thật, cả giá trị nhân văn tới công chúng. Chính vì điều đó, những bài viết của Khánh Hiền  thường  ẩn chứa nét mềm mại, lòng trắc ẩn và sự cảm thông sâu sắc .

Nhà báo Đoàn Xuyên 

Đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu xây dựng khung sóng truyền hình; đạo diễn, sắp xếp các chương trình và là đầu mối cuối cùng đưa tác phẩm truyền hình lên sóng đến với công chúng. Vừa là phóng viên vừa làm công tác thư ký biên tập...áp lực lớn khiến Đoàn Xuyên luôn phải chạy đua với thời gian.

Thế nhưng theo chị  áp lực về thời gian chưa phải  là khó khăn nhất đối với nghề thư ký biên tập của một đài truyền hình. Trong nghề báo, mỗi thông tin đưa ra đều phải chính xác, trung thực và khách quan.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, để tạo uy tín, thu hút đông đảo khán giả đòi hỏi các cơ quan báo chí phải cạnh tranh để thông tin nhanh nhạy, chính xác, bám sát sự kiện. Do đó công tác TKBT không đơn giản, đòi hỏi mỗi nhà báo phải luôn trau dồi kỹ năng và vốn kiến thức phong phú.

Đoàn Xuyên quan niệm, đi là một sự trải nghiệm, mỗi câu chuyện là cách để mình tự rút ra bài học, nên dù có nhiều khó khăn phía trước nhưng chị luôn thấy tự hào vì đã chọn và làm đúng công việc mình yêu thích.

BTV, MC Bích Liên 

Xinh đẹp, thông minh, chất giọng truyền cảm và thần thái tự tin. Đó là cảm nhận của khán giả trong và ngoài nước về Bích Liên – người dẫn chương trình của Bản tin thế giới của truyền hình CAND.  Thế nhưng ít ai biết được rằng để có thể lên hình trong tâm thế tốt nhất, thông thường Bích Liên sẽ  phải chuẩn bị trong vòng 4 – 5 giờ, đồng thời cũng luôn phải sẵn sàng trong cả những tình huống bất ngờ.

Tuy nhiên theo Bích Liên, để có một bản tin quốc tế hấp dẫn  phù hợp với định hướng của Kênh giữa một rừng thông tin quốc tế như vậy, thì  ngoài việc lựa chọn đưa tin nào lên bản tin, mỗi người dẫn chương trình trước hết phải là là chiếc cầu nối để truyền tải thông tin đầy đủ, chính xác, cảm xúc nhất đến khán giả.

Sau gần 10 năm lên sóng, Truyền hình CAND- ANTV đã dần khẳng định bước phát triển quan trọng trong sự pháp triển chung của báo chí cách mạng Việt Nam. Để có được sự thành công đó, có sự đóng góp, nỗ lực không nhỏ của các phóng viên nữ. Với bản lĩnh, nghiệp vụ,  cùng niềm đam mê say nghề, những năm qua các nữ phóng viên truyền hình CAND đã không chỉ vững tay máy, chắc tay nghề kịp thời phản ánh những vấn đề thời sự nóng bỏng của xã hộ mà còn luôn khẳng định vai trò nòng cốt gương mẫu, duyên dáng tài năng trong các hoạt động xã hội từ thiện cũng như thiên chức người phụ nữ đảm đang trong gia đình

Bằng chứng là trong nhiều năm qua, ở những điểm nóng về ANTT hay tại những nơi còn khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, ở đó  có những  dấu chân của người phụ nữ làm báo trong lực lượng CAND. Các chị đến với họ không chỉ bởi tấm lòng mà bằng cả trái tim tình yêu và sự đồng cảm sẻ chia trong cuộc sống, trách nhiệm với dòng thời sự chân thực. Đó không chỉ vì trách nhiệm xã hội, yêu cầu công tác mà còn niềm đam mê và nỗ lực cống hiến vì sự yêu mến, tin tưởng của khán giả giành cho những người cầm bút của lực lượng CAND.

Tin mới nhất

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Công ty CP Cao su Đắk Lắk, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 2 bị can là Bùi Quang Ninh (Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk) và Huỳnh Văn Toàn (nguyên Trưởng phòng Kinh doanh xuất nhập khẩu công ty).

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Ông Trần Quý Thanh: Bị cáo đã nhận ra hành vi của mình là sai

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Chiều 23/4, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trần Quý Thanh (cựu Giám đốc Công ty Tân Hiệp Phát) và 2 con gái là Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích tiếp tục phần xét hỏi. Tại phiên tòa, bị cáo Thanh cho biết đồng ý với nội dung của cáo trạng và sẽ chấp nhận mọi phán quyết của Hội đồng xét xử.

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Bạo lực ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sư phạm

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Sư phạm là một môi trường đặc biệt, nơi luôn đề cao những giá trị chuẩn mực đạo đức trong từng lời ăn, tiếng nói và hành động. Tuy nhiên, trong thời gian qua nhiều vụ việc liên quan tới bạo lực đã làm mất đi sự tôn nghiêm nơi trường học. Học sinh đánh học sinh, thầy cô giáo đánh học sinh, thậm chí là phụ huynh đánh chửi thầy cô giáo.

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Sáng ngày 23/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Người dân mong việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi sớm có hiệu lực

Xã hội 23/04/2024

(ANTV) - Ngày 27/11/2023, Quốc hội thông qua Luật Căn cước 2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc cấp căn cước cho trẻ em dưới 14 tuổi được quy định tại Điều 19 của luật. Đây cũng là một trong những điểm mới của luật căn cước 2023 mà người dân rất mong chờ sớm được triển khai trong cuộc sống.

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Công an nhân dân và "9 năm làm một Điện Biên"

Chính trị 23/04/2024

(ANTV) - Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản anh hùng ca của một cuộc chiến tranh thần kỳ, đã được ghi vào lịch sử dân tộc như một Bạch Đằng, Chi Lăng hay một Đống Đa của thế kỷ XX. Công an nhân dân đã kề vai sát cánh với Quân đội nhân dân Việt Nam lập nên nhiều chiến công trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Những tấm gương chiến đấu dũng cảm, hy sinh của cán bộ, chiến sĩ công an trong công tác bảo vệ chiến dịch đã hun đúc nên truyền thống anh hùng vẻ vang của Công an nhân dân Việt Nam, là di sản tinh thần vô giá, thôi thúc lực lượng Công an nhân dân tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những giai đoạn sau này.

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Khởi tố thêm 6 bị can trong vụ án xảy ra tại tập đoàn Phúc Sơn

Pháp luật 23/04/2024

(ANTV) - Mở rộng điều tra vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi", xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn và các đơn vị, địa phương liên quan, ngày 20 và 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can và các quyết định tố tụng đối với 6 đối tượng.

Xem thêm