Thứ ba, ngày 27/10/2020 - 14:39 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:30, Thứ 4, 07/10/2020

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Người hồi sinh nghệ thuật pháp lam Huế

(ANTV) - Ngự trị trên đất Huế gần 150 năm, triều Nguyễn đã để lại một kho tàng di sản văn hóa cho nơi đây. Trong số đó không thể không kể đến nghệ thuật Pháp Lam – một loại hình mỹ thuật trang trí độc đáo từng một thời hưng thịnh. 

 

Thế nhưng trải qua thời gian cũng như những biến thiên của lịch sử, nghệ thuật Pháp lam đã dần mai một rồi thất truyền. Luôn trăn trở với với việc bảo tồn loại hình nghệ thuật đặc sắc này, nghệ nhân Đỗ Hữu Triết đã dày công nghiên cứu, từng bước khôi phục và đã làm sống lại nghệ thuật Pháp lam trên mảnh đất Cố đô Huế.
 
Pháp lam Huế là tên gọi của kĩ thuật tráng men màu trên kim loại thịnh vượng vào thời vua Minh Mạng, Thiệu Trị, Tự Đức; thường được sử dụng để tạo thành các đồ án trang trí hình khối gắn trên đầu đao, đỉnh nóc, bờ quyết… của các cung điện; hoặc tạo thành các mảng trang trí phẳng, có hình vẽ phong cảnh gắn trên các dãi cổ diêm ở bờ nóc hay bờ mái các cung điện, trên các nghi môn trong hoàng cung và lăng tẩm các vua triều Nguyễn ở Huế.
 
Dù đã từng rất hưng thịnh và được đánh giá cao về chất lượng nghệ thuật nhưng Pháp lam cũng nhanh chóng bị mai một rồi thất truyền. Chính tại thời điểm này, chàng kĩ sư Đỗ Hữu Triết đã làm nên kì tích trong việc hồi sinh Pháp lam.
 
Nghệ nhân Đỗ Hữu Triết chia sẻ, tôi đã từng làm tại Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế. Khi thấy Pháp lam gần như đã thất truyền tôi thật sự cảm thấy quá đáng tiếc. Tôi đã quyết định gắn bó với nghệ thuật này, tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu tại nhiều nước để tìm cách phục hồi lại Pháp lam. Cũng mất mười mấy năm để từ ý tưởng tôi có thể phát triển thành một xưởng làm việc như thế này. Đến bây giờ có thể nói những kĩ thuật về Pháp lam đã cơ bản được phục hồi và đang ứng dụng vào việc bảo tồn di tích.
 
Con đường hồi sinh lại nghệ thuật Pháp lam Huế cũng đầy khó khăn và vất vả. Vì sau hơn 200 năm vắng bóng, tất cả tư liệu, kĩ thuật về loại hình nghệ thuật này gần như không còn được lưu truyền.
 
Theo nghệ nhân Đỗ Hữu Triết, đây là loại hình nghệ thuật chỉ phục vụ cho triều đình nên hầu như kĩ thuật không được lưu truyền trong dân gian, để phục hồi lại nghề này thật sự rất khó khăn, tất cả phải bắt tay lại từ đầu. Và khó nhất là tìm được những người cùng tâm huyết để có thể thực hiện hóa lý tưởng này. Nhưng dù có khó khăn thì tôi vẫn quyết tâm thực hiện vì đây là tinh hoa của văn hóa dân tộc trên đất cố đô, không thể nào để nó thất truyền được.
 
Với tâm huyết ấy, qua bao nhiêu năm dày công nghiên cứu, sau nhiều lần thất bại, nghệ nhân Đỗ Hữu Triết đã cho ra đời những mẫu sản phẩm Pháp lam đầu tiên, đánh dấu sự trở lại của nghệ thuật này. Để Pháp Lam có thể phát triển trong đời sống hiện đại, ông cùng các cộng sự đã nghiên cứu để Pháp lam được ứng dụng rộng rãi hơn khi được phát triển và đẩy mạnh thêm 2 loại hình đó là pháp lam trang trí nội thất và pháp lam trang trí đồ gia dụng như: tranh treo tường, đèn ngủ, bình phong, hộp đựng trang sức, dây chuyền, vòng tay, chén bát...Những sản phẩm này đang dần dần được rất nhiều người đón nhận.
 
Nghiên cứu thành công chỉ là một phần, điều quan trọng nhất là làm sao để Pháp lam có thể sống được trong đời sống hiện đại. Đó là điều mà chúng tôi trăn trở nhất. Tôi cùng các anh em cũng nghiên cứu rất nhiều để làm sao Pháp Lam được ứng dụng rộng rãi hơn, được biết đến nhiều hơn thì lúc đó nghệ thuật này mới thật sự được hồi sinh. Nghệ nhân Đỗ Hữu Triết chia sẻ. 
 
Không chỉ mang trong mình giá trị về nghệ thuật mà Pháp lam còn chứa đựng giá trị lịch sử, văn hóa. Việc bảo tồn và phục dựng loại hình mỹ thuật độc đáo này đã làm nên nét đặc trưng riêng của vùng đất cố đô và phát triển một nghệ thuật truyền thống đã bị mai một suốt bao lâu nay.
 
Nguyên Hà "Hôm qua, hôm nay và sau này"
 

 

Ca sỹ Nguyên Hà được khán giả mến mộ dành tặng biệt danh "giọng ca bình yên", bình yên từ lối biểu đạt lời hát đến lối sống. Tối 06/10, để đánh dấu chặng đường 10 năm hoạt động cũng như cho khán giả thưởng thức những góc mới mẻ hơn của mình, Nguyên Hà đã có buổi trình diễn ấm cúng, giới thiệu đĩa nhạc thứ 5 mang tên "Hôm qua, hôm nay và sau này".
 
Nguyên Hà bắt đầu sự nghiệp âm nhạc vào năm 2010 và để lại ấn tượng ban đầu với loạt tình ca Quốc Bảo. 3 đĩa nhạc đầu tiên của cô cũng gắn liền với cái tên nhạc sỹ này. Tuy nhiên, dấu mốc đáng nhớ nhất đến nay của "giọng ca bình yên" Nguyên Hà lại song hành cùng nhạc sỹ trẻ Hồ Tiến Đạt. Song, đến với album kỷ niệm 10 năm ca hát, Nguyên Hà quyết định bắt tay cùng nhà sản xuất - nhạc sỹ Phạm Hải Âu, cũng là một tri kỷ trong nghề. Điểm khác biệt là có đến 6 trên 8 ca khúc trong album "Hôm qua, hôm nay và sau này" là sáng tác của những nhạc sỹ rất mới, một thể nghiệm đáng mong đợi với khán giả yêu mến giọng ca Nguyên Hà.
 
Nếu so sánh với album trước đó với màu sắc chủ đạo của nhạc sỹ Hồ Tiến Đạt, "Hôm qua hôm nay và sau này" vẫn...bình yên như thế. Chỉ có khác là không khí ca khúc được phối tươi tắn, lạc quan hơn và nhìn nhiều về "sau này" chứ không xoáy vào hoài niệm hôm qua. Bên cạnh 8 ca khúc phát hành trên nền tảng trực tuyến, đĩa vật lý của album sẽ tặng thêm một ca khúc là "Trời Sáng Rồi" do Phạm Hải Âu sáng tác, bài hát trong bộ phim "Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi".

 

Thăm dò khán giả