Thứ Bảy, 20/04/2024 21:14 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Mù Cang Chải lung linh sắc hoa tớ dầy

(ANTV) - Đến hẹn lại lên, mỗi khi trời chuẩn bị giao mùa, giữa mùa đông và mùa xuân lại có một loài hoa không bao giờ lỡ hẹn với con người ở nơi vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Một loài hoa tạo cho các bản làng và các đỉnh núi cao của Mù Cang Chải lung linh một màu hồng báo hiệu một mùa xuân đến với nơi vùng cao này, đó chính là loài hoa tớ dầy hay còn gọi là hoa đào rừng. 

Đối với người dân Mù Cang Chải, dù ở lứa tuổi nào đều thấy được sự gắn bó của  hoa Tớ dầy lung linh koe sắc mỗi khi mùa xuân về và có lẽ không mùa xuân nào mà loài hoa này lỡ hẹn với con người nơi đây.

Anh Lý A Nắng là một người con của núi rừng đã gắn bó hơn 30 mùa xuân ở nơi lưng chừng núi này cho biết mỗi độ xuân sang đều chứng kiến sự chuyển mình của cỏ cây hoa lá nơi đây, đặc biệt là vẻ đẹp lung linh sắc hồng của loài hoa Tớ dầy đã để lại cho anh và bao trai bản khác những khoảnh khác tuyệt vời và sự háo hức chuẩn bị cho cái tết cổ truyền hàng năm.

Cũng chính vẻ đẹp lung linh ấy đã giúp cho bao đôi trai gái ở vùng cao này nên duyên vợ chồng.

Hoa tớ dầy thuộc loại cây thân gỗ, chỉ mọc và nở hoa ở độ cao trên 1.000 mét so với mực nước biển; Đây là loại hoa rừng thuộc họ “hoa đào”, người Mông ở Mù Cang Chải thường gọi là “Pằng tớ dầy” dịch theo nghĩa tiếng Việt là “Hoa đào rừng”.

Hoa thường nở vào cuối năm dương lịch trước hoa đào khoảng 1 tháng. Là loại hoa đặc trưng ở vùng núi phía Tây bắc, trong đó có huyện Mù Cang Chải. Có thể nói, hoa “Tớ dầy” là thứ đặc sản riêng có của núi rừng Tây Bắc và Mù Cang Chải thu hút du khách và làm say đắm lòng người mỗi dịp tết đến, xuân về.

Cùng với muôn vàn sắc hoa, hoa “Tớ dầy” có một vẻ đẹp riêng và quyến rũ, khi những cánh rừng nhuộm hồng của sắc hoa, sẽ tạo ra một không gian rộng lớn đặc biệt là đỉnh Trống Páo Sang, xã La Pán Tẩn. Cứ vào mỗi dịp hoa Tớ Dầy nở trên những con đường mòn dẫn về bản, lại bắt đầu rộn ràng những tiếng khèn, tiếng sáo đâu đó, xa xăm của những chàng trai, cô gái đi du xuân. Hòa trong sắc hồng của loại hoa rừng này là sắc màu thổ cẩm của những cô gái Mông thẹn thùng nghe lời tỏ tình của các chàng trai.

Mỗi độ hoa nở trong các cánh rừng hay trước hiên nhà, ngay bên nương đồi, đâu đâu cũng thấy một màu hồng của hoa “Tớ Dầy” đua nhau khoe sắc.

Nhận thấy vẻ đẹp của loài hoa này mà giờ đây người dân ở La Pán Tẩn nói riêng và huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các địa phương nhân giống và trồng rộng rãi trên khác các bản làng và nhiều nơi khác cũng bắt đầu đưa hoa về trồng quanh nhà, để bảo tồn và phát triển loài hoa này như một biểu tượng đặc trưng của mùa xuân ở nơi vùng cao này.

Tin mới nhất

 Lan tỏa văn hóa đọc sách

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Văn hóa 20/04/2024

(ANTV) - Để chấn hưng văn hóa đọc, ngày 21/4 hằng năm được chọn là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Trong những ngày qua, rất nhiều hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức nhằm tiếp tục lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa văn hóa đọc sách hiện nay.

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Lễ hội hoa Tulip Taean 2024 ở Hàn Quốc

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Từ nay cho đến ngày 07/5, tại huyện Tea-ần, tỉnh Chung-chê-ong-nam, Hàn Quốc - nơi diễn ra lễ hội hoa Tulip Tae-an 2024 đầy màu sắc - lần thứ 13. Lễ hội năm nay mang chủ đề “Chim công” sẽ giới thiệu vẻ đẹp rực rỡ của hơn 2,6 triệu cây hoa tulip.

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Người nước ngoài đến Trung Quốc tăng mạnh

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Số lượng người nước ngoài đến Trung Quốc trong quý I/2024 đã tăng mạnh, đạt hơn 141 triệu lượt, tăng 117% so với cùng kỳ năm trước đó. Dữ liệu do Cục Quản lý nhập cư quốc gia Trung Quốc (NIA) công bố hôm 18/4.

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Trung Quốc chuẩn bị cho lễ hội diều lớn nhất thế giới

Thế giới 20/04/2024

(ANTV) - Những lễ hội truyền thống cũng là một trong những yếu tố giúp thu hút khách du lịch đến với Trung Quốc. Một trong những sự kiện văn hóa thường niên đó là Lễ hội diều lớn nhất thế giới, sẽ diễn ra tại Thành phố Duy Phường, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc trong ngày hôm nay 20.4

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Bất cập từ đề xuất phân luồng phương tiện qua tuyến Cam Lộ - La Sơn

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Thời gian qua, tuyến cao tốc Cam lộ - La Sơn đưa vào vận hành trên tuyến này đã bộc lộ nhiều bất cập và xảy ra nhiều vụ TNGT. Và để tiếp tục hạn chế, giảm thiểu tai nạn trên tuyến cao tốc này, từ ngày 4/4 vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức phân luồng, hạn chế xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm và xe ô tô từ 6 trục trở lên lưu thông trên tuyến cao tốc này.

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kiểm soát an toàn cháy nổ dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 20/04/2024

(ANTV) - Để đảm bảo công tác an toàn phòng cháy, chữa cháy tại các hoạt động phục vụ Năm du lịch Quốc gia và kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Điện Biên đã đồng loạt kiểm tra an toàn, hướng dẫn các điểm diễn ra sự kiện và cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao nhằm duy trì các điều kiện bảo đảm an toàn PCCC.

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Trộm cắp xe ô tô lên mạng xã hội bán

Pháp luật 20/04/2024

(ANTV) - Với hành vi trộm cắp tài sản, Phạm Xuân Quang Quốc Ý, trú thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế vừa bị Công an quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng.

Xem thêm