Thứ Sáu, 29/03/2024 14:27 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Góp ý, sửa đổi quy định về xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT

(ANTV) - Sáng 25/6 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Hội nghị - Hội thảo góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 89/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ nhân dân”, “Nghệ sĩ ưu tú”. 

Từ năm 2015 đến nay, Bộ VHTT&DL đã tổ chức 2 đợt xét tặng NSND, NSUT. Nhìn chung, công tác xét tặng được thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục, hồ sơ quy định, đã phong tặng, truy tặng danh hiệu NSND cho 186 nghệ sĩ, và danh hiệu NSUT cho 686 nghệ sĩ. Việc trao tặng danh hiệu vinh dự cao quý của Nhà nước cho các nghệ sĩ đã góp phần động viên, khích lệ các văn nghệ sĩ hết mình cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn tồn tại 1 số vướng mắc trong quá trình xét tặng danh hiệu.

Ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: "Qua thực tế xét tặng danh hiệu các năm 2015, 2018, 1 số trường  hợp được hội đồng đánh giá khẳng định là cá nhân có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu nhưng để đạt được tỷ lệ phiếu bầu 90%  tổng số thành viên hội đồng có tên trong QĐ là rất khó khăn."

Tại hội thảo, có ý kiến bổ sung về việc quy định cụ thể các "trường hợp đặc biệt" hoặc tiêu chí được coi là trường hợp đặc biệt.  Đây được xem là cơ sở để Hội đồng xét tặng xem xét, biểu quyết và trình Thủ tướng Chính phủ, tránh việc lạm dụng, bổ sung quá nhiều trường hợp đặc biệt.

NSUT Trần Ngọc Tuấn, GĐ Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh- Đà Nẵng cho biết: "Ta nên có cái gạch đầu dòng cụ thể về thế nào là trường hợp đặc biệt, đặc biệt ở chỗ nào? VD như tại Đà Nẵng, có 1 nghệ sĩ, chúng  tôi đều 3 lần làm hồ sơ đều không đạt. Làm hồ sơ Nhà giáo ưu tú thì ông ấy ko có bằng sư phạm để dạy nên ko đc công nhận, làm NS dân gian thì ko đc vì ông ấy đã từng ăn lương Nhà nước và từng quản lý đơn vị nghệ thuật mà làm NSUT thì không có huy chương. NS này đào tạo đc 18 NSND tuồng, khoảng 200 NSUT của tuồng, chuyên ngành về vũ đạo tuồng và nghệ thuật biểu diễn. Vì vậy, cần có tiêu chí cụ thể thì sau này về cơ sở thì anh em cũng dễ xét và dễ có ý kiến."

Tại hội nghị - hội thảo, hầu hết các đại biểu bày tỏ sự đồng tình, phấn khởi khi dự thảo qua nhiều lần góp ý, đã có sự điều chỉnh đáng kể, tạo sự đồng thuận cao. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng có một số quy định trong dự thảo vẫn còn cứng nhắc, bất cập khi áp dụng cho tất cả các ngành, các địa phương. Do vậy, cần có sự linh hoạt phù hợp hơn.

NSUT Quang Thập, GĐ Nhà hát chèo Ninh Bình cho biết: "Nếu chúng ta ko đưa vào bảng quy đổi thì có nghĩa là những người làm âm thanh, ánh sáng ko phải là thành phần nghệ thuật của 1 tác phẩm nghệ thuật. Trong bản dự thảo chúng ta ko có thì giờ Đạo diễn âm thanh ánh sáng đã trở thành 1 ngành học. Chúng ta đáng sống trong thời kì 4.0. 1 tác phẩm nghệ thuật, nhất sân khấu thì nó là tác phẩm sáng tạo của tổng hợp các thành phần trong đó thì vai trò của âm thanh, ánh sáng là cực kì quan trọng."

Trung tá Phạm Quốc Việt, Nhà hát CAND- Bộ Công an cho biết: "Phía Bộ Công an chúng tôi sắp tới có tổ chức Liên hoan sân khấu hình tượng người chiến sĩ CA. Đây là liên hoan sấn khấu chuyên nghiệp toàn quốc và mời rất nhiều đơn vị chuyên nghiệp toàn quốc tham gia thì với mức như này thì chúng tôi tính là LH sân khấu toàn quốc (tức là mức quy đổi 100%) hay là mức quy đổi của LH sân khẩu của lực lượng CAND, vì LH này chủ đề về hình tượng người chiến sĩ CA, còn các đơn vị chuyên nghiệp trên toàn quốc tham gia còn nhiều hơn BCA. Thì chúng tôi sẽ giảm xuống mức 50% tức giảm 1/2 hay là chúng tôi sẽ được hưởng mức 100%?"

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ VH TT và DL Lê Khánh Hải cho biết, rất đồng tình với những ý kiến của các đại biểu, đồng thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tổng hợp đầy đủ những đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn chỉnh hơn nữa dự thảo. Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, nghị định mới sẽ bám sát đặc thù từng lĩnh vực nghệ thuật để không thiệt thòi cho các nghệ sĩ, tôn vinh đúng người, không bỏ sót tài năng, đồng thời, Nghị định cũng sẽ bám sát đặc thù địa phương để có những quy định phù hợp./.

Tin mới nhất

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Xu hướng kết hôn tiết kiệm tại Anh

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Tại Anh quốc, mặc dù lạm phát đang chậm lại trong thời gian gần đây nhưng mức giá nhiều mặt hàng vẫn còn cao gây áp lực tài chính với các hộ gia đình. Dự kiến thu nhập sau thuế của một cá nhân sẽ chỉ khôi phục lại mức trước đại dịch vào năm 2025 – 2026.

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

LHQ kêu gọi Liban, Israel ngừng leo thang căng thẳng

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc (LHQ) tại Liban (UNIFIL) vừa qua đã kêu gọi Liban và Israel ngừng leo thang căng thẳng ở khu vực miền Nam Liban, kêu gọi tất cả các bên hạ vũ khí và bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

 Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xây dựng môi trường thân thiện, an toàn cho học sinh vùng cao

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Hà Giang là tỉnh miền núi với nhiều trường phổ thông dân tộc bán trú từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông. Ở đây, các thầy cô có 2 nhiệm vụ, vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa đảm đương công tác chăm lo đời sống nội trú cho học sinh.

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Cần chủ động ứng phó trước các cuộc tấn công mạng

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Theo thống kê năm 2023, có 13.900 vụ tấn công mạng vào các tổ chức tại Việt Nam, trung bình mỗi tháng xảy ra 1.160 vụ, tăng 9,5% so với năm 2022. Chỉ riêng tháng 1 năm nay, Việt Nam ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý đối với 950 sự cố tấn công mạng vào các hệ thống, giảm 33% so với tháng trước đó và giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xem thêm