Thứ bảy, ngày 10/12/2016 - 08:07 (GMT+7)

Bảng giá quảng cáo ANTV

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 13:48, Thứ 7, 27/02/2016

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Gây quỹ cộng đồng – hướng đi mới cho ngành xuất bản

(ANTV) - Sở hữu một đầu sách ngay cả khi nó chưa được xuất bản, độc giả là người duy nhất có quyền quyết định tác phẩm có được tung ra thị trường hay không. Những điều tưởng như phi thực tế nhưng lại đang diễn ra  trong ngành xuất bản hiện nay. Hình thức phát hành sách thông qua việc gây quỹ cộng đồng – crowd funding – một hình thức khá mới mẻ và đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Đã từng đọc bản thảo truyện tranh lịch sử Long Thần Tướng trên mạng, độc giả không ngần ngại quyên tiền cho nhóm tác giả ngay khi có lời kêu gọi gây quỹ cộng đồng để xuất bản bộ truyện.

Độc giả Nguyễn Tố Nga chia sẻ: Nó cho mình đọc trước 1 phần nội dung, nó như 1 mồi nhử, nếu bạn muốn đọc nốt câu chuyện đấy thì bạn cần phải mua sách của chúng tôi nên nó gây sự tò mò cho em. Khi cầm quyển truyện trên tay thì em thấy rất hài lòng vì nó là sự khác biệt so với những quyển truyện tranh khác mà em đã từng đọc của Nhật Bản hay của các  nxb truyền thống như nxb Kim Đồng.

“Gây quỹ cộng đồng” là cách thức kêu gọi góp vốn từ chính các độc giả tiềm năng nhằm lấy kinh phí in ấn, xuất bản cho các tác phẩm.

Đổi lại, độc giả sẽ được nhận sách hoặc các lợi ích tương đương với số tiền mà họ bỏ ra. Trên thế giới, hình thức này khá phổ biến và được ưa chuộng với những trang gây quỹ chuyên nghiệp như kichstarter.com. Chỉ riêng năm 2013, số tiền quỹ gây được thông qua hình thức này đã lên đến 5.1 tỷ USD.

Tại Việt Nam, hình thức gây quỹ cộng đồng đã xuất hiện khoảng 10 năm nay, nhưng với ngành xuất bản, mãi đến năm 2014, Long Thần Tướng mới trở thành bộ truyện đầu tiên cho ra đời theo hình thức này. Từ đó đến nay đã có khoảng hơn 10 dự án được tung ra thị trường bằng chính nguồn góp vốn của độc giả.

Dự án sách “Hoa Văn Đại Việt”, Bạn Nguyễn Ngọc Huyền cho biết: Ban đầu, mục đích của dự án này là hướng đến cộng đồng, tụi em sẽ chia sẻ những sản phẩm của mình miễn phí. Trong nhóm bọn em thì hầu hết thành phần đều là sinh viên, những người mới đi làm, do đó cái vấn đề kinh phí rất nan giải. Tụi em nhận thấy hình thức gây quỹ cộng đồng tuy là 1 hình thức mới ở Việt Nam, nhưng nó có những tác dụng rất lớn, giúp cho những sản phẩm của các bạn trẻ có thể được hiện thực hóa đến được với tay người tiêu dùng.

Dự án sách Project icon, Họa sỹ Vũ Đình Lân cho hay: Hình thức gây quỹ này cũng là 1 hình thức quảng bá cho tác giả vì thế khi mà tác giả bán cái tác phẩm ra ngoài thì trường thì nó sẽ gây được nhiều sự chú ý hơn so với cách xuất bản truyền thống thông thường. Vì thông thường các nxb họ sẽ không chú ý quá nhiều vào các công tác marketing.

Việc phát hành sách thông qua gây quỹ cộng đồng đã phá vỡ cách làm truyền thống, là phó mặc việc in ấn, khai thác bản quyền cho nhà xuất bản. Thay vào đó, giờ đây tác giả và độc giả là đối tượng chính quyết định tác phẩm có được ra thị trường hay không, thông qua đo lường phản hồi thị trường. Tác giả cũng là người có quyền quyết định các sản phẩm khai thác kèm với tác phẩm của mình, cách thức quảng bá cho các sản phẩm đó.

"Ích lợi lớn nhất của gây quỹ cộng đồng là vấn đề truyền thông và vấn đề thứ 2 là họ có thêm động lực để làm. Nếu như chúng ta làm bằng hình thức xuất bản truyền thống, chúng ta sản xuất sách 1 cách truyền thống, chúng ta chỉ có thể có được cuốn sách, chứ chúng ta không thể thuyết phục nxb , ko thể thuyết phục công ty sách bỏ tiền ra làm những sản phẩm ăn theo như tượng, mô hình, thậm chí là những cái món đồ mà liên quan đến bộ truyện để có thể quảng cáo." Nguyễn Khánh Dương, người sáng lập trang gây quỹ cộng đồng Comicola cho biết.

Thời gian đầu gây quỹ cộng đồng chỉ thu hút sự quan tâm của các tác giả truyện tranh nhưng hiện đã lan sang thể loại khác như truyện dài, tiểu thuyết, ấn phẩm văn hóa. Tất nhiên, hình thức nào cũng có mặt ưu điểm và nhược điểm. Nhưng rõ ràng gây quỹ cộng đồng đang cho thấy biểu hiện của tính thị trường và trách nhiệm xã hội của cả độc giả lẫn tác giả thông qua việc chọn lọc, điều chỉnh và thúc đẩy ra đời những tác phẩm thật sự chất lượng.

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng
Bạn thích xem chương trình nào trên ANTV?
Lựa chọn đáp án
Hành trình phá án
Điều tra qua thư khán giả
Phía sau bản án
Chuyển động cuộc sống
An ninh với cuộc sống
Hình tượng người chiến sĩ công an nhân dân
Chuyện đời chuyện nghề
Gương sáng xã phường
Giọng ca vàng
Góc bình yên
Góc nhìn văn hóa
An toàn giao thông
Chuyện giản dị
Phim tài liệu
ANTV Kết nối
Thời sự tiêu điểm
Bản tin 113 Online
Bản tin Thời sự An ninh
Bản tin Kinh tế tiêu dùng
Bản tin An ninh ngày mới
Bản tin Nhật ký An ninh
Bản tin Tổng hợp
Bản tin Quốc tế
Thời sự 120 giây