Thứ tư, ngày 22/08/2018 - 05:27 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 07:29, Thứ 5, 28/09/2017

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Chuyện những người chơi xe đạp cổ ở Hà Nội

(ANTV) - Chiếc xe đạp thời những năm 1950-1980 thế kỷ trước không chỉ là phương tiện đi lại, nó còn là món tài sản vô giá của mỗi gia đình và được ví như “ngôi nhà di động” của chủ nhân. Với sự thay đổi của thời gian, đến nay, với nhiều người thì  những chiếc xe đạp đang trở thành hoài niệm, nhường chỗ cho những phương tiện hiện đại như ô tô, xe máy. 

Những chiếc xe đạp cổ vẫn được nhiều người đam mê yêu thích

Thế nhưng, ngay trong lòng Hà Nội - Nơi nhộn nhịp với các loại phương tiện hiện đại thì vẫn có những con người đam mê yêu thích những chiếc xe này. Và xe đạp cổ đã trở thành một thú chơi tao nhã đối với họ.

Ông Trần Anh Vũ, CLB xe đạp xưa và nay, Hà Nội cho biết: "Năm 62 - 64 có xe nhôm này thì chú sử dụng trong cả quá trình sơ tán. Sau này khi có xe máy bỏ bẵng thì quên nó đi, mãi sau này mới thấy mọi người thành lập CLB xe đạp này mình mới tham gia, đi tìm cái xe để coi như nhớ lại thời ngày xưa."

Đến nay, CLB xe đạp xưa và nay có gần 100 thành viên. Mặc dù mới ra đời được gần 10 năm và nhưng trào lưu chơi xe đạp cổ của người Hà Nội đã xuất hiện gần 20 năm qua. Cứ sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, những người yêu  và mê xe đạp cổ lại tập trung nhau trên đường Thanh Niên...nâng chén trà, họ lại mạn đàm với nhau đôi câu về xe đạp cổ, về chiếc ốc, vít, chiếc bánh của xe. Những người dù không quen biết, nhưng chỉ cần chung một đam mê xe đạp cổ là họ có thể trở thành anh em, bạn bè.

Ông Nguyễn Sơn Hòa, CLB xe đạp xưa và nay cho biết: "Chúng tôi chơi xe đạp với nhau trên tinh thần là cùng yêu thích, cùng đam mê, yêu cái lạ của xe, vì càng khám phá càng hay, mọi người đều chung sở thích thôi, ngắm nghía xe nhau."

Ông Phạm Quyết Chiến, CLB xe đạp xưa và nay cho biết: "Cái CLB xưa và nay hiện nay nhiều thành viên, thứ 7, chủ nhật chúng tôi tập trung nhau lại, chia sẻ kinh nghiệm chơi xe, mang lại chúng tôi 1 sân chơi lành mạnh."

Phụ tùng thay thế của xe đạp cổ rất hiếm và không sẵn có 


Anh Hồ Ngọc Giang, phó chủ nhiệm CLB xe đạp xưa và nay cho biết: "CLB của chúng tôi đến nay có 87 thành viên, chúng tôi chủ yếu chơi dòng xe của Pháp, những dòng xe khác cũng có nhưng ít. Ở đây xe cổ nhất là những năm 20, xe đó giá trị của nó lên đến 200 triệu, những phụ tùng của nó ít nhất cũng phải 10 triệu. Đa phần anh em chơi xe đa phần trước đây đa phần là đều là đi xe đạp. Đã đam mê là bằng mọi cách họ phải mua cho được 1 chiếc xe mà họ chưa sở hữu được."

Giống như thú chơi khác, chơi xe đạp cổ cũng không hề đơn giản, bởi những chiếc xe đạp nếu hỏng rất khó để sửa chữa. Những chiếc ốc vít, yên xe cổ không phải là sẵn có, phải công phu lắm mới tìm được phụ tùng thay thế.

Ông Phạm Quyết Chiến, CLB xe đạp xưa và nay cho biết: "Xe đạp cổ người chơi tôn trọng nguyên bản, sửa chữa hạn hữu lắm, mà có sửa phải trên nguyên bản của cái cũ, nếu cho đồ khác vào là người chơi không thích."

Anh Hồ Ngọc Giang, phó chủ nhiệm CLB xe đạp xưa và nay cho biết: "Phụ tùng ngày xưa khan hiếm, nếu có ai thừa là họ bán, mà bán là tranh nhau mua. Giờ thì đỡ hơn, là nhờ người là du học sinh bên Pháp mua."

Trong tất tả ngược xuôi cuộc sống hiện đại ngày nay thì những chiếc xe đạp cổ đã điểm thêm nét đẹp cho Thủ đô ngàn năm văn hiến. Mỗi chiếc xe là một câu chuyện không thể quên trong ký ức mỗi người về một thời kỳ của Hà Nội cách đây nửa thế kỷ.

 

BT
Thăm dò khán giả
Bạn có xem ANTV?
Thường xuyên
Thỉnh thoảng