Thứ Bảy, 20/04/2024 04:18 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Văn hóa

Bàn thờ ngày Tết của người Việt

(ANTV) - Tết Nguyên đán được Người Việt xem là ngày lễ quan trọng nhất trong năm với rất nhiều phong tục truyền thống vô cùng ý nghĩa. Đặc biệt là khoảnh khắc giao thừa, thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bất cứ ai, dù ở đâu cũng luôn trân trọng sửa soạn, chuẩn bị một mâm lễ thành kính dâng lên tổ tiên, nhớ về nguồn cội.

Tết Nguyên Đán mang một ý nghĩa rất thiêng liêng với người Việt, đây là dịp để mọi người cùng hướng về tổ tiên, cội nguồn. Chính vì thế, ban thờ tổ tiên những ngày này được con cháu trong nhà cùng nhau lau dọn, trang hoàng để mời ông bà tổ tiên về chung vui với cháu con dịp đầu năm mới. Theo phong tục người miền Bắc, cành đào đỏ, thường được chọn để cắm ban thờ hoặc trang trí trong nhà với quan niệm, màu đỏ sẽ mang lại sinh khí và may mắn cho gia chủ. Đối với người miền Trung và miền Nam lại trang trí mai vàng, nó tượng trưng cho sự cao thượng, cao sang. Bên cạnh đó người xưa quan niệm trên bàn thờ cúng tổ tiên của người Việt không thể thiếu đèn dầu, hay cây nến, nén hương, trầu cau, chén nước trắng,và tất nhiên không thể thiếu mâm ngũ quả.

PGS.TS Đỗ Thị Hảo, Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội cho biết: "Các sản phẩm dâng lên phải là mâm ngũ quả, xưa thì cần nải chuối quả bưởi thôi. Bây giờ xã hội phát triển thì rất nhiều thứ,người miền nam cúng dừa, dưa,xoài đấy là tư duy liên tưởng người Việt mình."

Đặc biệt mâm cơm cúng ngày Tết được tổ chức nấu nướng và bày biện công phu. Tuỳ từng hoàn cảnh kinh tế của mỗi gia đình mà các mâm cỗ cúng lớn nhỏ khác nhau, nhưng chung nhất vẫn là đầy đủ 4 món cơ bản là: bánh chưng, thịt lợn, dưa hành và cơm tẻ.

PGS.TS Đỗ Thị Hảo cho biết: "Mâm cơm ngày tết nếu mà nói chung miền bắc này bao giờ cũng có sản vật hằng năm làm ra được. Chúng ta đều thấy nói bao giờ cũng có thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ, tạo không khí rộn rã linh thiêng. Riêng đất hà nội thanh lịch mâm cỗ cúng không những đầy đủ mà nó rất tinh tế, ví dụ mâm cơm đủ 6 bát 6 đĩa. Nó thể hiện ước vọng tin tương lại năm sau hơn năm trước."

Người xưa còn quan niệm, thời khắc giao thừa chính là lúc chứng kiến trời đất gặp nhau. Đây được xem là thời điểm thiêng liêng nhất, lúc này cả gia đình đứng trước bàn thờ tổ tiên, thành kính thắp nén hương thơm, thầm cầu mong một năm mới tràn đầy sức khỏe, bình an và may mắn.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm