Thứ bảy, ngày 19/10/2019 - 06:35 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:48, Chủ Nhật, 01/04/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Ý thức tham gia giao thông tại các giao lộ ở Mỹ

(ANTV) - Ngã ba, ngã tư tại các thành phố lớn ở Việt Nam là nơi có mật độ phương tiện lưu thông rất cao.  Bất chấp là ngã ba, ngã tư đó có tín hiệu đèn, biển báo giao thông hay là có sự điều tiết của cảnh sát giao thông cũng không ăn thua nhưng tại Mỹ, tình trạng này lại hiếm khi xảy ra nhờ vào cách tổ chức giao thông chặt chẽ tại các giao lộ cũng như nhờ những biện pháp xử phạt cứng rắn.

Một ngã tư đông đúc tại Mỹ, đèn xanh nhưng sao các phương tiện lại không di chuyển nhỉ? Đó là vì đường đối diện không còn khoảng trống. Theo luật giao thông của Mỹ, nếu phía bên kia ngã tư, các phương tiện chưa thoát đi được thì ngay cả khi đèn xanh, các xe vẫn phải dừng chờ. Chỉ khi nào bên kia ngã tư đã có đủ khoảng trống thì các phương tiện mới được di chuyển. Quy định này nhằm tránh tình trạng các phương tiện gây cản trở giao thông tại giao lộ.

Anh Jhamed Owens - Người dân thủ đô Washington, Mỹ chia sẻ: "Nếu đèn xanh mà ai cũng cố lao lên dù phía trước chẳng còn có khoảng trống nào thì khi đèn chuyển sang đỏ rất có thể bạn sẽ bị kẹt giữa ngã tư và sẽ chẳng ai đi được. Nên đây là quy định hết sức cần thiết khi mà chúng ta chưa thể mở rộng đường."

Trong khi ở một giao lộ khác, không có tín hiệu đèn nhưng những chiếc xe đi rất trật tự, đan chéo nhau mà chẳng chiếc nào đâm vào chiếc nào cũng không xảy ra ùn tắc. Ấy là nhờ biển "Stop" - biển "Dừng" cắm ở các góc giao lộ. Với biển này tất cả các xe từ mọi hướng tới giao lộ phải dừng hẳn. Xe nào tới giao lộ trước, dừng trước, sẽ được quyền đi trước. Xe tới sau phải nhường xe tới trước.

Tiến sĩ Rick August - Giám đốc trung tâm Smart Drive Test cho biết:"Ở giao lộ có biển Stop, tất cả các xe sẽ phải dừng trước tiên nhường đường cho người đi bộ. Trong trường hợp không có người đi bộ thì nó vẫn phải được thực hiện để đảm bảo giao thông. Nguyên tắc là xe nào tới trước thì đi trước, quan trọng là các lái xe phải quan sát kỹ thời điểm họ tới giao lộ và không được vượt những xe còn lại."

Tất nhiên vẫn có những người không chấp hành các biển báo và luật lệ. Nhưng camera tại các giao lộ sẽ ghi lại hình ảnh vi phạm và phiếu phạt sẽ được gửi về tận nhà. Mức xử phạt cho hành vi vi phạm các biển báo Stop hay biển cấm cản trở giao thông tại giao lộ là 50 USD, thậm chí có nơi lên tới 400 - 500 USD. Đánh vào túi tiền ở Mỹ luôn là cách khiến cho người ta tự giác hơn trong việc chấp hành các biển báo giao thông.

Ông Ted Porras - Bộ phận giám sát hình ảnh, Sở Cảnh sát thành phố Denver, bang Colorado, Mỹ cho biết: "Hệ thống giám sát hình ảnh sẽ nhanh chóng ghi nhận những tình huống vi phạm luật giao thông và tất cả các trường hợp sẽ không thể bị bỏ sót. Vì vậy, người dân sẽ có ý thức chấp hành luật giao thông hơn, nếu không họ buộc phải nộp phạt cho những vi phạm của mình."

Ngã tư giữa hai con đường Hollywood Boulevard và Highland Avenue được xem giao lộ nổi tiếng nhất thế giới với hàng trăm ngôi sao sải bước trong lễ trao giải Oscars hàng năm. Thế nhưng, không may khu vực luôn đông nghẹt khách du lịch này cũng nổi tiếng là một trong những nút giao nguy hiểm nhất cho người đi bộ tại Los Angeles. Hai con đường luôn nhộn nhịp người và xe này cũng là nơi các tài xế thường không để ý người qua lại xung quanh. Thêm vào đó, phần vỉa hè đôi khi đông đến mức người ta không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tràn xuống lòng đường. Để giải quyết bất cập này, Sở Giao thông Los Angeles đã thiết kế lại nút giao bằng một khu vực đi bộ chữ X mới, đảm bảo sao cho các phương tiện có thể dừng lại đồng loạt ở tất cả các hướng trong khi người đi bộ sang đường. Và kết quả bất ngờ khi số vụ đụng xe giảm từ mức 13 vụ/năm từ năm 2009-2013 xuống còn 1 vụ/năm.

Bà Seleta Reynolds - Giám đốc Sở giao thông Los Angeles, Mỹ cho biết: “Giảm lượng tai nạn giao thông là một chặng đường dài đòi hỏi rất nhiều quy trình trước khi chúng ta đến được với phương án hiệu quả. Tuy chúng tôi ăn mừng thành quả bước đầu nhưng những dữ liệu về giao thông vẫn luôn thay đổi liên tục. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu phân tích thêm các dữ liệu 5 năm trở lại đây để hoàn thiện mạng lưới Vision Zero High Injury Network (nỗ lực giảm lượng tai nạn giao thông chết người về con số 0) của mình."

Tắc nghẽn và tai nạn giao thông luôn là bài toán làm đau đầu các nhà quản lý. Việc tìm ra nguyên nhân cho từng đô thị là nội dung quan trọng, bởi đây là chìa khóa để lựa chọn giải pháp khắc phục phù hợp nhất cho mỗi khu vực. Nhưng câu trả lời trước tiên cho bài toán tắc nghẽn và tai nạn giao thông ở bất cứ một quốc gia nào phải là ý thức của những người tham gia giao thông. Câu chuyện ở Mỹ chính là một ví dụ điển hình.

BT
Thăm dò khán giả