Thứ Bảy, 27/04/2024 05:03 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng chở hàng bằng xe tải điện giúp giảm ô nhiễm

(ANTV) - Chi phí bảo trì thấp, hầu như không có tiếng ồn, giảm khí thải và giúp cải thiện môi trường sống. Với những lợi ích thiết thực như vậy, xe tải chạy điện đang ngày càng được nhiều hãng ô tô lớn trên thế giới đầu tư sản xuất và tung ra thị trường. Theo các chuyên gia công nghệ, xu hướng chở hàng bằng xe tải điện sẽ còn tiếp tục phát triển và dự kiến đến năm 2025, sẽ có khoảng một nửa xe tải cỡ nhỏ tới 3,5 tấn được chuyển đổi sang dạng xe tải chạy điện.

Xe tải cỡ lớn chạy bằng động cơ điện của hãng Volvo có tổng trọng lượng 16 tấn thích hợp làm xe vận chuyển hàng hóa, chở chất thải trong thành phố và phục vụ một số yêu cầu của chính quyền địa phương. Xe chạy bằng động cơ điện với công xuất tối đa là 185 Kilowatt (250 mã lực) và có hộp số với hai tốc độ.

Tùy theo lĩnh vực hoạt động loại xe tải điện này có từ 2 đến 6 bình ắc quy - Lithium-Ionen với công xuất mỗi bình là 50 Kilowatt giờ và có trọng lượng 520 Kilogram. Xe có thể chạy tối đa 300 km một lần sạc.

Thời gian nạp ắc quy để đạt tối đa 300 kWh đối với điện xoay chiều 22 kW sẽ rơi khoảng trên 13 giờ đồng hồ. Thời gian sạc này với xe tải thường đỗ tại sân nhà máy vào ban đêm thì hoàn không có vấn đề gì. Khi nạp nhanh với điện 150 kW thì thời gian nạp có thể giảm từ 1 đến 2 giờ.

Do xe tải điện không phát sinh khí thải, giảm tiếng ồn nên có thể tham vào nhiều hoạt động mới. Ví dụ có thể dùng xe tải điện để hoạt động trong nhà kho, nhà ga và vào những khu vực bảo vệ môi trường mà không. Ở Thụy Điển, xe tải điện còn được miễn lệ phí đường. Do tiếng ồn giảm nên xe tải điện được hoạt động ban đêm ở nội đô và nhờ thế nên giảm được lượng xe hoạt động ban ngày.

Hơn nữa xe tải điện cũng chạy được nhanh hơn, khả năng tải cũng cao hơn. Theo điều tra của Volvo, do mật độ xe chạy ban ngày giảm nên rút ngắn được thời gian hoạt động của xe giao hàng, ở thủ đô Stockholm giảm được một phần ba thời gian. Từ 2019, Volvo bắt đầu sản xuất hàng loạt đồng thời bán rộng rãi lọai xe này trên thị trường châu Âu.

Không chỉ Volvo, các hãng sản xuất xe tải khác cũng đang sẵn sàng vào cuộc. Thí dụ năm 2019 hãng xe Renault của Pháp cũng sản xuất xe tải điện. Trong khi đó, Daimler, công ty sản xuất ô tô của Đức sở hữu Mercedes-Benz, cho biết xe tải điện eActros của họ có thể giúp giao hàng theo yêu cầu vẫn kịp thời mà không gây ô nhiễm không khí.

Đang có khá nhiều thay đổi trên thị trường xe tải điện. Theo các chuyên gia công nghệ, dự kiến đến năm 2025 sẽ có khoảng một nửa xe tải cỡ nhỏ tới 3,5 tấn được chuyển đổi sang dạng xe tải chạy điện.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm