Thứ tư, ngày 28/10/2020 - 05:00 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 16:48, Thứ 7, 27/10/2018

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Xu hướng cho con học tại nhà ở Ai Cập

(ANTV) - Dù ở quốc gia nào thì giáo dục luôn nằm trong danh sách những lĩnh vực phát triển được ưu tiên hàng đầu. Trên tinh thần đó, tại nhiều nơi trên thế giới, chính phủ và người dân sẽ lựa chọn cho những mầm non tương lai của nước mình một cách tốt nhất để phát triển. Trong khi đa số các nước tập trung phát triển các trường học thì ở Ai Cập, các vị phụ huynh lại yên tâm hơn khi để con mình học tại nhà, dưới sự giáo dục của chính mình. Với hình thức giáo dục đó, các vị phụ huynh cho rằng con mình sẽ trở nên tự tin hơn và được tiếp thu các kiến thức một cách chủ động hơn.

Ghé thăm một gia đình Ai Cập, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh người cha hoặc người mẹ đang dành thời gian để học cùng con cái. Chuyện này thoạt nhìn có vẻ không có gì đặc biệt, bởi việc học cùng con là một điều hết sức bình thường mà, ở đâu chả vậy? Thế nhưng, thực tế đây vừa là những người cha, người mẹ, vừa là giáo viên của con. Những vị phụ huynh ấy đang đi theo một xu hướng mới thịnh hành ở Ai Cập: Cho con học tại nhà. Các gia đình tham gia xu hướng trên chia sẻ, hình thức giáo dục này giúp các con có thể tiếp thu kiến thức một cách chủ động mà cũng rất thoải mái, với chủ đề đa dạng và phù hợp với sở thích của con. Phụ huynh Marwa Rakha chia sẻ: “Có nhiều điều trong cuộc sống để con tôi học hơn là những gì nó được nghe trong 8,9 tiếng đồng hồ tại trường.”

Anh Abdulrahman al Makky cũng cho rằng, "Cách giáo dục này không chỉ dạy các con học mà còn khuyến khích các con kĩ năng mềm, giúp con tự tin vào mình. Chúng không bị giới hạn bản thân vào những môn học hay giới hạn nào cả."
 
Thống kê cho thấy hiện có khoảng 16,7 triệu trẻ em Ai Cập đang theo học tại các trường công lập. Tuy nhiên con số này hiện đang có dấu hiệu giảm khi hệ thống giáo dục công lập của Ai Cập được giới chuyên môn đánh giá là lỗi thời, kiến thức được truyền tải tới học sinh chủ yếu bằng cách học thuộc máy móc.
 
Là một người từng được trải nghiệm nền giáo dục đó, chị Amira Saad cảm thấy rất không hài lòng. Không muốn để con gái mình phải trải qua những ngày tháng như vậy, chị Amira quyết định đi theo xu hướng cho con học tại nhà. “Tôi chưa từng sử dụng hết một nửa những kiến thức tôi từng học ở trường. Đó là những kiến thức chúng tôi học thuộc một cách thụ động và mau chóng quên sạch sau mỗi bài kiểm tra. Tôi không muốn con mình được hưởng một nền giáo dục như vậy, thay vào đó là một chương trình học phù hợp với khả năng của con, thúc đấy sự sáng tạo để có thể thực sự phục vụ đất nước.”
 
Một nguyên nhân khác khiến giáo dục công ngày càng mất điểm trong mắt các vị phụ huynh, đó là việc tổ chức các lớp học đang ngày một xuống cấp. Nhà trường nhận học sinh một cách ồ ạt khiến số lượng học sinh của mỗi lớp ngày một tăng, kéo theo chất lượng học đang ngày càng giảm.
 
Đó cũng là câu chuyện của chị Marwa al-Habashy. Chị đã rất muốn đặt niềm tin vào hệ thống trường công lập, nhưng rồi thất vọng khi mật độ học sinh tại lớp học của con gái mình là quá cao. Sở hữu chứng chỉ cử nhân về ngành sư phạm mẫu giáo, Marwa đã quyết định trực tiếp cho giảng dạy cho con mình tại nhà. “Nhà trường nhận quá nhiều học sinh, vượt quá khả năng chứa của lớp học và sự kiểm soát của giáo viên”.
 
Với nhiều tiện lợi đem lại, xu hướng cho con học tại nhà ở Ai Cập có thể đã trở nên phát triển hơn rất nhiều nếu được nhà nước ủng hộ. Trên thực tế, việc cho trẻ học tại nhà là một hoạt động không được chính phủ cho phép. Theo quy định, phụ huynh bắt buộc phải đưa trẻ tới trường, và học sinh muốn theo học đại học bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp trung học do bộ giáo dục cấp.
 
Điều này dẫn tới một nghịch lý tồn tại: cha mẹ muốn dạy con tại nhà nhưng vẫn cần bằng cấp do nhà nước quản lý. Chính vì lẽ đó, hiện đang có rất nhiều tranh cãi, bất đồng giữa các bậc phụ huynh và hệ thống giáo dục quốc gia. Các bậc phụ huynh muốn con em mình được thu nạp kiến thức một cách chủ động nhất trong một môi trường thoải mái nhất. Còn phía chính phủ lo ngại việc để trẻ em học không theo hệ thống chung sẽ gây lệch lạc về tư tưởng, văn hoá thậm chí cả ngôn ngữ, trong bối cảnh số lượng trường quốc tế đang gia tăng.
 
Đây là một vấn đề đang khiến chính phủ Ai Cập vô cùng đau đầu. Nếu như không sớm được giải quyết, khả năng xứ sở Pha-ra-ông rơi vào một cuộc khủng hoảng giáo dục là tương đối cao. Đến lúc đó, đối tượng chịu hậu quả nặng nề nhất không phải ai khác chính là những đứa trẻ, là tương lai của đất nước.
BT
Thăm dò khán giả