Thứ Sáu, 29/03/2024 22:15 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xẻng hứng lộc - Nét độc đáo trong văn hóa Tết ở Hàn Quốc

(ANTV) - Trong 1 năm, người Hàn Quốc có 2 kì nghỉ lớn là Tết Nguyên đán Seollal và Tết Trung thu Chuseok. Trong đó, Seollal là dịp đánh dấu năm mới, thời điểm hiếu kính tổ tiên và cơ hội đoàn tụ cùng gia đình. 

Người Hàn Quốc rất coi trọng ngày Tết âm lịch, họ coi đây là một dịp để về quây quần với gia đình, và cầu mong cho một năm mới thật tốt. Seollal của người Hàn bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 âm lịch và kéo dài 3 ngày, nhưng trước đó cả tuần, người ta đã bắt tay vào chuẩn bị cho Tết. Và một trong những nghi thức cần chuẩn bị khá kỹ càng, đó là nghi thức đón lộc bằng cách đặt một chiếc "xẻng hứng lộc" trước cổng nhà. Đây là một nét văn hóa truyền thống của người Hàn Quốc vào đầu năm mới rất độc đáo.

Làng Gume, huyện Anseong, tỉnh Gyeonggi-do là nơi mà 80-90% tre được sử dụng để làm xẻng hứng lộc. Trong tiếng Hàn Quốc, xẻng hứng lộc được gọi là Bokjori. Chữ Bok có nghĩa là may mắn.

Bok jori được người nông dân Hàn Quốc xưa sử dụng để sàng và vo gạo, loại bỏ đá nhỏ và rơm rạ cho gạo được sạch trước khi mang đi nấu.

Và hồi đó, vào ngày tết, nông dân Hàn Quốc treo Bok jori lên cổng hoặc cửa nhà với mong muốn mùa màng bội thu trong năm mới.

Bà Kim Ho-sook, người dân làng Gume, Hàn Quốc cho biết: "Ngày xưa mọi thứ được làm thủ công, không có máy móc như hiện nay nên có rất nhiều sỏi lẫn trong gạo, nên trước khi nấu cơm chúng ta phải sử dụng xẻng này để lọc sạn, giữ lại những hạt gạo sạch. Và mang đến bữa cơm ngon lành cho người thân."

Xẻng hứng lộc Bok jori xưa chỉ được làm bằng rơm và tre. Nhưng ngày nay, còn được trang trí với những sợi dây đầy màu sắc, đồng xu và kẹo đặt bên trong.

Những người dân trong làng Gume đã làm xẻng hứng lộc Bok jori khoảng 400 năm, truyền từ đời này qua đời khác. Những ngày giáp tết, các cơ sở sản xuất xẻng hứng lộc Bok jori trong làng trở nên bận rộn hơn để đáp kịp tết nguyên đán. Ở làng này, để làm ra 1 cặp xẻng hứng lộc mất khoảng 20 phút, mỗi người tham gia một công đoạn và làm hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Nên dù có bận rộn, nhưng khi làm việc họ vẫn vui vẻ, để gửi gắm trong mỗi sản phẩm niềm vui, và sự may mắn cho người mua xẻng hứng lộc.

Bà Choi Bok-soon, người dân làng Gume, Hàn Quốc chia sẻ: "Chúng tôi làm công việc này nhiều năm rồi, công việc này mang đến cho chúng tôi nhiều thứ, giúp chúng tôi có thu nhập tốt và cuộc sống ổn định."

Theo truyền thống Hàn Quốc, xẻng hứng lộc Bok jori được treo trên tường, góc phòng hoặc treo ngoài cửa trong dịp năm mới. Với quan niệm, làm như vậy là để hứng thóc gạo rơi vãi và sẽ có 1 năm sung túc, giàu có. Nếu vào buổi sáng ngày mùng 1 Tết mà gọi được 1 người bán hàng rong Bok-jo-ri càng sớm, thì có nghĩa năm đó gia đình sẽ càng nhận được nhiều tài lộc.

Xẻng hứng lộc Bok Jori được cho là mang lại may mắn và phúc lộc cho gia đình trong năm mới, đồng thời cũng để xua đuổi những điều xui xẻo. Đây là một trong những truyền thồng đặc biệt của người Hàn Quốc ngày Tết đã được lưu giữ trong hàng trăm năm qua.

Bà Jang Soo-han, người dân làng Gume, Hàn Quốc cho biết: "Người dân chúng tôi chuẩn bị Bok jori này cho tết nguyên đán để mong gia đình tôi thuận hòa, nhiều lộc trong năm mới. Sau đó đến rằm tháng Giêng chúng tôi sẽ đốt đi để xua đuổi tà mà, xui xẻo."

Hiện nay, xẻng hứng lộc Bok jori mang rất nhiều ý nghĩa tốt lành với người dân Hàn Quốc. Không chỉ được treo trong dịp Tết, nó còn được dùng làm quà tặng cho các doanh nhân khởi nghiệp, món quà tân gia, thậm chí đồ trang trí trên ô tô. Du khách nước ngoài cũng có thể dễ dàng mua xẻng hứng lộc Bok jori về làm quà lưu niệm, với rất nhiều nhà máy sản xuất, Bok jori được xem như một đồ dùng quảng bá văn hóa nước Hàn Quốc.

Tin mới nhất

GDP quý I tăng 5,56%

GDP quý I tăng 5,56%

Kinh tế 29/03/2024

(ANTV) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 của Việt Nam tăng cao nhất trong giai đoạn năm 2020-2023. Đây là số liệu mới công bố của Tổng cục Thống kê.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA LHQ về Triều Tiên

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Nga ngày 28/3 đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025.

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

TP.HCM: Tháo dỡ vòng xoay Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định

Xã hội 29/03/2024

(ANTV) - Giao lộ Phạm Văn Đồng - Lê Quang Định tại TP.Hồ Chí Minh đang trở nên hỗn loạn với tình trạng giao thông khó khăn, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, sẽ tháo dỡ vòng xoay giao lộ Phạm Văn Đồng-Lê Quang Định để tổ chức lại giao thông tại khu vực này hợp lý hơn.

 Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Mỹ chi 60 triệu USD để xây lại cầu ở Baltimore

Thế giới 29/03/2024

(ANTV) - Bang Maryland được cấp khoản kinh phí khẩn cấp ban đầu 60 triệu USD để dọn dẹp hiện trường vụ sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore và bắt đầu xây dựng lại cầu. Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết số tiền này sẽ đóng vai trò như một "khoản thanh toán trước cho chi phí ban đầu" khi chính quyền bang Maryland tiến hành don dẹp khẩn cấp, thiết kế và xây dựng lại cây cầu. Khoản tiền bổ sung sẽ có sẵn khi dự án trong quá trình tiếp tục thực hiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND

Chính trị 29/03/2024

(ANTV) - “Tiếp tục phát huy tính chủ động, bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an về nhiệm vụ công tác năm 2024” - Yêu cầu này được đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Công an Trung ương và các đơn vị khối xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND Quý I/2024 tổ chức sáng nay (29/3) tại Hà Nội.

Xem thêm