Thứ Bảy, 20/04/2024 02:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xe điện thay đổi cuộc sống của phụ nữ nông thôn Zimbabwe

(ANTV) - Là 1 trong những quốc gia nghèo đói ở khu vực châu Phi, Zimbabwe luôn ở trong tình trạng thiếu cơ sở vật chất để phát triển sản xuất và phục vụ cuộc sống. Đặc biệt, tại những vùng nông thôn, tình trạng này còn khó khăn hơn nhiều do việc thiếu phương tiện vận chuyển ảnh hưởng nhiều đến đời sống hàng ngày của người dân. 

Chính vì vậy, dự án mang xe điện về nông thôn, tiếp cận đến phụ nữ trong làng đã giúp thay đổi từng ngày bộ mặt đời sống của người dân, đặc biệt giúp phụ nữ giảm bớt gánh nặng trong công việc gia đình và tự chủ kinh tế.

Ở quận Wedza, 1 vùng nông thôn thuộc Zimbabwe, một chiếc xe gắn máy chạy bằng điện đang giúp mang lại thu nhập cho nhiều phụ nữ nghèo tại đây, đặc biệt trong thời gian bị phong tỏa vì dịch COVID-19.

Chiếc xe 3 bánh này còn được gọi là Hamba, được cung cấp năng lượng từ pin sạc năng lượng mặt trời, đang được điều khiển bởi công ty khởi nghiệp Mobility đến từ châu Phi, chuyên cho nhóm phụ nữ từ 5 người trở lên thuê. Nhờ có chiếc xe gắn máy này, giờ đây những phụ nữ trong làng có thể mang nông sản đến các thị trường xa hơn để bán, cung cấp dịch vụ vận chuyển cho dân làng, hay sử dụng cho các công việc trong gia đình. Trước đây, do thiếu phương tiện vận chuyển, nhiều phụ nữ đã phải sinh con tại nhà, trong khi nhiều người khác phải đi bộ đến hơn chục cây số mới có thể tới bệnh viện.

Chị Pamhidzi Mutunya, nhân viên y tế chia sẻ: Chiếc xe Hamba này có thể giúp chúng tôi dễ dàng di chuyển bênh nhân tới bệnh viện, đưa sản phụ đi sinh. Nhờ có chiếc xe này mà số lượng các ca sinh tại nhà của chúng tôi đã giảm hẳn so với trước đây.

Để thuê chiếc xe này, nhóm phụ nữ sẽ phải trả 15 USD/tháng cho quãng đường chạy tối đa là 100km. Ngoài ra, họ cũng phải trả chi phí cho mỗi lần sạc pin từ hệ thống năng lượng mặt trời là khoảng 0,5 – 1 USD. Bà Mary Mhuka, mẹ của 6 người con cho biết, bà đang cùng với con dâu của mình và 1 người hàng xóm thuê chiếc xe Hamba này. Chiếc xe đã giúp bà giảm bớt gánh nặng cho các công việc của gia đình. Giờ đây, với chiếc xe này, bà đã có thể đi bán rau của mình ở trung tâm thị trấn, cách đó khoảng 15km.

Bà Mary Mhuka, người dân làng cho biết: Chúng tôi thường phải vác củi lên đầu trong suốt quãng đường dài đến 2km, nhưng giờ thì dễ dàng hơn nhiều, vì chiếc xe 3 bánh này đã giúp chúng tôi chở đi gánh nặng đó.

Theo bà Fadzai Mavhuna, quản lý đội xe Hamba: Phụ nữ ở vùng nông thôn thường phải gánh củi, đi xa để lấy nước uống hay đưa trẻ đến trường. Vì vậy, khi di chuyển đến châu Phi, chúng tôi đã nghĩ đến việc cần phải giảm bớt gánh nặng cho phụ nữ. Chúng tôi cần phải thử nghiệm mô hình này với phụ nữ để xem liệu họ có làm 1 số công việc hiệu quả hay không, bằng cách giúp họ tiết kiệm thời gian và thu nhập.

Công ty Mobility tại châu Phi hiện đang trong giai đoạn 2 của dự án thí điểm trước khi đưa vào thị trường thương mại. Chiếc hamba được lắp ráp tại thủ đô Hahare với các nguyên liệu được sản xuất tại Trung Quốc, và dự kiến sẽ bán ra thị trường với giá khoảng 1.500 USD cho mỗi chiếc. Tuy nhiên, công ty cho biết sẽ vẫn tiếp tục duy trì dịch vụ cho thuê xe này vì mục tiêu thay đổi cuộc sống cho phụ nữ.

Bà Fadzai Mavhuna cho biết thêm: Dự án nhắm vào phụ nữ nông thôn và nhiều nhà cung cấp dịch vụ khác, tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy rằng không phải ai cũng có đủ khả năng mua nó, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục dịch vụ cho thuê xe điện này, vì tương lai của những người phụ nữ nông thôn tại Zimbabwe.

Zimbabwe là một quốc gia nghèo thuộc lục địa châu Phi, nơi có khí hậu khô cằn và nền kinh tế đói kém. Phụ nữ ở đây thường phải làm những công việc đồng áng nặng nhọc và vất vả do thiếu phương tiện vận chuyển. Bởi vậy, dự án mang xe điện đến gần hơn với cuộc sống của những người phụ nữ vùng nông thôn nghèo này đang làm thay đổi bộ mặt đời sống của họ, không chỉ giúp họ giảm bớt gánh nặng công việc mà còn mang lại cho họ sự tự chủ về kinh tế để giúp đỡ gia đình.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm